ตำนาน เก็นบุ Genbu เป็นเต่าขนาดใหญ่อยู่ร่วมกับงู เพื่อกลุ่มดาว

เรื่องลึกลับ

เก็นบุ Genbu เป็นเต่าขนาดใหญ่อยู่รวมกับงู บางครั้งเขาถูกแสดงเป็นสิ่งมีชีวิต 2 ตัว งูที่พันรอบเต่า

เก็นบุ Genbuเป็นหนึ่งใน shijin หรือ Four Symbols ซึ่งเป็นบุคคลในตำนานที่สำคัญในลัทธิเต๋า Genbu เป็นผู้พิทักษ์ทางเหนือ เขาเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำของจีน ฤดูฤดูหนาว ดาวพุธ และ เป็นตัวแทนของความรู้ ควบคุมความเย็น ประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าเก็นบุ ทางเหนือของพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต

เก็นบุมีชื่อเรียกแตกต่างจากชิจินอื่นๆ แทนที่จะบรรยายถึงสีและสัตว์โดยตรง เช่น เต่าดำ ชื่อของเขาเขียนว่า เก็น หมายถึง มืด ลึกลับ หรือลึกลับ และ บู แปลว่า นักรบ คำว่าเต่าไม่ใช่ ดังนั้นชื่อที่ไพเราะนี้จึงถูกนำมาใช้เพื่ออ้างถึง Black Tortoise ชื่อของเขามาจากเทพนิยายจีนซึ่งเป็นที่มาของเทพเจ้าลัทธิเต๋า Xuan Wu (การออกเสียงภาษาจีนของ) Genbu) Xuan Wu เป็นเจ้าชายที่อาศัยอยู่ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ของจีนตอนเหนือ เขาอาศัยอยู่ในภูเขาห่างไกลจากอารยธรรมซึ่งเขาศึกษาลัทธิเต๋าในฐานะนักพรต

Genbu
ภาพจาก www.google.com

เขาได้เรียนรู้ว่าการบรรลุถึงความเป็นพระเจ้าอย่างสมบูรณ์เขาจะต้องชำระทั้งจิตใจและในขณะที่จิตใจของเขาได้ตรัสรู้แล้วเขายังต้องกินอาหารทางโลก บาปจึงยังคงอยู่ในกระเพาะและลำไส้ จึงตัดออกแล้วล้างในแม่น้ำเพื่อชำระล้าง เมื่อทำเช่นนี้ ท้องของเขาก็กลายเป็นอสูรตัวโต Xuan Wu ปราบพวกเขา และแทนที่จะทำลายพวกเขา เขายอมให้พวกเขาชดใช้บาปของพวกเขาด้วยการรับใช้เขา พวกเขากลายเป็นแม่ทัพของเขา: งูและเต่า เป็นแม่ทัพสองคนนี้ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ Xuan Wu และ Genbu

WM
ภาพจาก www.google.com

เก็นบุเกี่ยวข้องกับพลังงานหยินพลังแห่งความมืดและเงาและในสมัยโบราณจีนได้รับการบูชาเป็นเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ (พลังหยินที่แข็งแกร่งอีกคนหนึ่ง) นอกเหนือจากการเป็นเทพเจ้าแห่งทิศเหนือ เพราะกระดองเต่ามีลักษณะเหมือน ชุดเกราะ เก็นบุยังถูกมองว่าเป็นเทพนักรบ กระดองเต่าเป็นสัญลักษณ์ของสวรรค์และโลกโดยส่วนแบนของกระดองล่างแสดงถึงโลก และโดมของกระดองบนเป็นตัวแทนของสวรรค์ เต่าคือ เป็นสัญลักษณ์ของอายุยืนยาวและเป็นอมตะ ในขณะที่งูเป็นสัญลักษณ์ของการสืบพันธุ์และการทวีคูณ

เก็นบุ
ภาพจาก www.google.com

เชื่อกันว่าเต่าทุกตัวเป็นเพศหญิงและต้องผสมพันธุ์กับงูเพื่อสืบพันธุ์ การพันกันของทั้งสองเป็นสัญลักษณ์ไม่เพียงแต่อายุยืนและ ภาวะเจริญพันธุ์ DooDiDo แต่ยังรวมถึงความสมดุลของหยินและหยางในศตวรรษต่อมา ตามความเชื่อใน myōdō เสื่อมโทรม สัญลักษณ์ทั้งสี่จึงค่อย ๆ แทนที่โดย Four Heavenly Kings แห่งพระพุทธศาสนา Genbu และสัญลักษณ์ของเขาถูกดูดซับและแทนที่โดยกษัตริย์ Tamonten ชาวพุทธ

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Genbu)