ตำนาน กุเมียวโชว Gumyōchō เป็นนกสองหัวที่สวยงาม คล้ายไก่ฟ้า

เรื่องลึกลับ

ในบางครั้งมีหัวคน 2 หัวแทนที่จะเป็นหัวนก 2 หัว บ้านของพวกมันคือ กุเมียวโชว Gokuraku jōdo

พฤติกรรม กุเมียวโชว Gumyōchō กัมโยโจเป็นนกชนิดหนึ่งในหกสายพันธุ์ที่กล่าวกันว่าอาศัยอยู่ในพระนิพพาน นกชนิดอื่นๆ ได้แก่ หงส์ขาว นกยูง นกแก้ว นกมีนาห์ และคาริโอบิงะ เช่นเดียวกับคาริโอบิงกะ กัมโยโจมีเสียงที่ไพเราะอย่างยิ่ง มันและ นกสวรรค์อื่น ๆ ร้องเพลงพระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ในพระนิพพาน

และบรรดาผู้ที่ฟังเพลงของพวกเขาสามารถบรรลุการตรัสรู้Gumyōchō มีต้นกำเนิดในจักรวาลวิทยาของพุทธศาสนาในดินแดนบริสุทธิ์ พวกเขาถูกนำไปยังประเทศญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 6 พร้อมกับพุทธศาสนา มักใช้เป็นเครื่องประดับในวัดทางพุทธศาสนา เรื่องราวของพวกเขาเป็นคำอุปมาเรื่องการพึ่งพาอาศัยกันของมนุษย์ทุกคน นานมาแล้ว กัมโยโช อาศัยอยู่ในภูเขาหิมะของอินเดีย มันมีสองหัวและหนึ่งร่างกาย หนึ่งหัวชื่อ Karuda และอีกหัวชื่อ Upakaruda นกสองหัวมีบุคลิกและความปรารถนาต่างกัน เมื่อตัวหนึ่ง หัวหน้าง่วงนอน

WM
ภาพจาก www.google.com

อีกคนก็อยากเล่น เมื่อหัวข้างหนึ่งหิว อีกหัวก็อยากพักผ่อน ในที่สุดหัวทั้งสองก็เริ่มไม่พอใจกันวันหนึ่งขณะอุปกะรุทกำลังหลับอยู่ ครุฑก็กินผลไม้และดอกไม้อร่อยจนอิ่มแล้วกินไม่ได้อีก เมื่ออุปการุทตื่นขึ้นก็อยากกินด้วย แต่อิ่มแล้วเพราะท้องเดียว กินกันไม่ลง อาหารใด ๆอุปคารทตัดสินลงโทษครูดา ขณะที่คารุทหลับ อุปคารทพบต้นไม้ต้นหนึ่งที่มีผลมีพิษ เพราะทั้งสองกินท้องร่วมกัน อุปคารทจึงกินผลเพื่อให้คารุฑป่วย พอครุฑตื่น พิษก็ได้ผลแล้ว ครุฑก็บิดเบี้ยว ทนทุกข์ แล้วก็ตาย แน่นอน เพราะได้ร่วมร่างเดียว

กุเมียวโชว
ภาพจาก www.google.com

พระอุปคารทก็ป่วยล้มลงด้วยความทุกข์ระทม แล้วก็ตายไปก่อนสิ้นพระชนม์ พระอุปคารททรงตระหนักว่าตนโง่เขลาเพียงใด ขณะที่ทรงขุ่นเคืองพระทัยอื่น DooDiDo พระองค์ไม่ทรงรับรู้ว่าชีวิตตนต้องพึ่งพาอาศัย เช่นเดียวกัน การทำร้ายศีรษะอีกข้างหนึ่ง พระองค์ก็ทำร้ายตนเองด้วย เมื่อทรงตระหนักได้เช่นเดียวกัน นี้ เขาได้ตระหนักถึงหลักคำสอนหลักประการหนึ่งของพระพุทธศาสนา ความเชื่อมโยงกัน นกได้รับรู้แจ้งและเกิดใหม่ในพระนิพพาน

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Gumyōchō)