จริงหรือไม่!! นิสัยเจ้าของ มักจะส่งผลต่อนิสัยของสัตว์เลี้ยง

WM

การเลี้ยงสัตว์ต่างๆ สัตว์เลี้ยงของเรานั้น มักจะเห็นนิสัยที่แท้จริงของเจ้าของ

คนเลี้ยงสุนัขและแมวมักจะมีพฤติกรรมแตกต่างกัน สังเกตให้ดีจะรู้ได้ว่าคนไหนเลี้ยงน้องหมา และคนไหนเลี้ยงน้องแมว เรื่องนี้นักจิตวิทยาเฉลยว่าไม่ใช่เรื่องแปลก การเลือกประเภทสัตว์เลี้ยงมักจะเข้ากับพฤติกรรมส่วนตัวของเจ้าของ คนเลี้ยงปลาเป็นคนมีความสุขที่สุด คนเลี้ยงสุนัขมักจะเป็นคนมีอารมณ์ขัน เป็นกันเองและเข้ากับคนง่าย คนเลี้ยงแมวมีโลกส่วนตัวและอารมณ์อ่อนไหว ส่วนคนเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานเป็นคนรักอิสระ นั่นเป็นความเห็นจากการประเมินตนเองแต่สะท้อนให้เห็นบุคลิกที่แตกต่างกัน พูดได้ว่าสัตว์เลี้ยงเป็นภาพสะท้อนของตัวเราเอง

มหาวิทยาลัยลินคอล์น และมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮมเทรนต์ของประเทศอังกฤษ ที่สัมภาษณ์เจ้าของสัตว์เลี้ยงทั้งหมาและแมว เกี่ยวกับนิสัยและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเจ้าของว่าเป็นยังไง ซึ่งสามารถแยกนิสัยของเจ้าของสัตว์เลี้ยงออกเป็น 5 แบบด้วยกัน (Big Five personality traits)

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@tranmautritam
  1. คนที่ชอบผจญภัย ชอบเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ ก็จะมีนิสัยเป็นมิตร ร่าเริง ไม่ดุ ชอบแสดงออกทางสีหน้าท่าทาง แต่เจ้าของกลุ่มนี้จะไม่ชอบให้หมาหรือแมวของตัวเองไปเล่นข้างนอกบ้านเท่าไร เพราะกลัวว่าน้องๆ จะเที่ยวซนมากเกินไปจนหาไม่เจอ

  1. คนเจ้าระเบียบ ละเอียดรอบคอบ

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ก็จะนิสัยคล้ายๆ กับกลุ่มแรก เป็นมิตร ร่าเริง ไม่ดุ ชอบแสดงออกเหมือนกัน แต่นิสัยที่เพิ่มเข้ามาคือ สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้จะไม่ขี้กลัว นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า เจ้าของยอมให้ออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก แล้วคอยดูแลอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ

  1. คนพูดเก่ง ขี้เล่น ชอบเข้าสังคม

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้ ก็เป็นหมาแมวร่าเริงเช่นเดียวกัน เจ้าของไม่ค่อยหวงสัตว์เลี้ยงเท่าไหร่ ยอมให้น้องออกไปเที่ยวเล่นกับหมาแมวตัวอื่นๆ ได้ เพราะเจ้าของเองก็ชอบเข้าสังคมเหมือนกัน น้องๆ สัตว์เลี้ยงเลยพลอยเพื่อนเยอะไปด้วย

  1. คนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่น

น้องหมาน้องแมวของเจ้าของกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้ไม่ได้ร่าเริงเหมือนกลุ่มแรกๆ แต่ก็ไม่ได้ก้าวร้าว หรือแสดงพฤติกรรมอะไรที่ไม่น่ารักออกมา นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า คนกลุ่มนี้มักจะไม่ได้มีสัตว์เลี้ยงหลายตัว น้องๆ ก็เลยดูค่อนข้างจะเฉยๆ ไม่ได้เป็นมิตร แต่ก็ไม่ได้ดุ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@cjinfantino
  1. คนที่อารมณ์อ่อนไหว

สัตว์เลี้ยงของคนกลุ่มนี้แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆ ค่อนข้างมาก น้องๆ สัตว์เลี้ยงจะค่อนข้างก้าวร้าว กลัวคน ไม่สบายบ่อยๆ ไม่ได้แปลว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใส่ใจสัตว์เลี้ยง แต่อาจจะเป็นเพราะด้วยบุคลิกของเจ้าของกลุ่มนี้ อาจจะไม่ได้พาน้องออกไปข้างนอกเท่าไร น้องก็เลยแสดงนิสัยออกมาแบบนี้

นอกจากความผูกพันระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงจะทำให้น้องนิสัยคล้ายคนเลี้ยงแล้ว น้องยังมีสัมผัสพิเศษรับรู้ได้อีกด้วยว่า เจ้าของกำลังป่วยอยู่หรือเปล่า น้องสัตว์เลี้ยงก็จะมาคลอเคลียหรือออดอ้อนเป็นพิเศษ ซึ่งก็เป็นการสื่อสารของเจ้าตูบกับน้องเหมียวว่ายังมีพวกเขาคอยดูแลอยู่ตรงนี้นะซึ่งหากสรุปว่าพฤติกรรม ลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยงเหมือนกับเจ้าของหรือไม่ DooDiDo ตอบได้เพียงว่ามีส่วนค่ะ เพราะการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ สัตว์เลี้ยงของเรานั้น มักจะเห็นนิสัยที่แท้จริงของเจ้าของ และอยู่ใกล้เจ้าของมากกว่าคนทั่วไปที่เป็นเพียงคนรู้จักหรือเพื่อนของเจ้าของของสัตว์เหล่านี้ แต่ไม่ได้หมายความว่า สัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะมีลักษณะนิสัยเหมือนเของไปเสียหมด บางตัวมักจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์มีนิสัยเป็นนักล่าอยู่ในตัวเช่น แมวพันธ์เบงกอล สุนัขพิทบูล แต่ทั้งนี้ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะนิสัยของสัตว์เลี้ยง นั้นคือลักษณะการเลี้ยง ซึ่งเป็นไปได้ว่าหาก สัตว์เลี้ยงมีความกดดันก็อาจจะแสดงนิสัยที่ดุร้ายออกมาก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นหากจะเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดไหน อยากให้ทุกคนคำนึงถึงความพร้อมของตัวเอง ทั้งในด้านทรัพย์สิน และ ด้านอารมณ์ เพราะหากคุณไม่พร้อมที่จะเลี้ยงพวกเขาก็อย่าทำร้าพวกเขาโดยการไม่สนใจ หรือนำมาทิ้งเลยค่ะ เพราะสัตว์ทุกตัวมีจิตใจ สัตว์ทุกตัวรักเจ้าของของมัน ดังนั้นอยากให้คุณมองพวกเขาว่าพวกเขาก็เป็นครอบครัวเดียวกับคุณไม่ใช่เพียงเพื่อนคลายเหงาค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.chiangmainews.co.th