ควรรู้!! 3 สมุนไพรสำคัญ ตัวช่วยดูแลสุขภาพสำหรับคนยุคนี้   

WM

การเลือกใช้สมุนไพรธรรมชาติ เพราะมีความปลอดภัยและส่งผลดีต่อร่างกาย

ในยุคสังคมปัจจุบันที่ต้องพบเจอทั้งปัญหาโรคระบาดต่างๆหลายๆโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคโควิด-19 ฝีดาษลิง มลพิษรอบตัว รวมถึงสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป และความเสื่อมที่เพิ่มขึ้นตามอายุ ทำให้หลายคนตระหนักและเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพที่หลายคนไว้วางใจ คือ การเลือกใช้สมุนไพรธรรมชาติ เพราะมีความปลอดภัยและส่งผลดีต่อร่างกายในระยะยาว ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงสมุนไพรไทย แต่สมุนไพรจากต่างประเทศบางชนิดก็มีสรรพคุณทางยา และมีประสิทธิภาพเทียบเท่าสมุนไพรของไทยเช่นกัน

ครั้งนี้ เรา จึงขออาสาพาทุกคนมาเรียนรู้ถึงเรื่องราวและสรรพคุณของสมุนไพรทั้งไทยและเทศแบบเจาะลึก เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้รักษาและบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@mero_dnt

ขมิ้นชัน

หนึ่งสมุนไพรที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี และเป็นสมุนไพรที่ชาวเอเชียให้การยอมรับและได้รับการขนานนามว่าเป็น “Wonder of drugs” หรือมหัศจรรย์แห่งสมุนไพร เนื่องจากสารสำคัญในขมิ้นชันมีสรรพคุณในการป้องกันและรักษาโรคต่างๆมากมาย

สารสำคัญ เคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) ในขมิ้นชัน มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบจึงเป็นที่นิยมในการนำมาใช้เพื่อรักษาแผลในทางเดินอาหาร และลดอาการอักเสบของข้อ นอกจากนี้ขมิ้นชันยังช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ลดการจับตัวและการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส จึงช่วยลดโอกาสการติดเชื้อรุนแรง และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน อัลไซเมอร์ รวมถึงยังช่วยชะลอความเสื่อมที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้

ด้วยคุณประโยชน์นานัปการ ทำให้มีการนำเอาขมิ้นมาสกัดอยู่ในรูปแบบของไฟโตโซม ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็วกว่ารูปแบบทั่วไป ส่งผลให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารสกัดขมิ้นชันอย่างเต็มประสิทธิภาพ  

ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ถูกบรรจุไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ  มีสารสำคัญคือ สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ลดการอักเสบ ลดไข้ และยังมีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย จากสรรพคุณที่กล่าวมาทำให้คนจำนวนมากหาซื้อสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นหนึ่งโรคที่เกิดจากการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจจนทำให้สินค้าขาดตลาดเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม แม้ฟ้าทะลายโจรจะเป็นพียงสมุนไพรแต่ก็ควรศึกษาก่อนรับประทาน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่มีอาการหวัด เช่น ไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก สามารถรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้ได้สารแอนโดรกราโฟไลด์ 60 มิลลิกรัมต่อวันติดต่อกันไม่เกิน 3-5 วัน

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดที่อาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการ สามารถรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายให้ได้สารแอนโดรกราโฟไลด์ วันละ 180 มิลลิกรัมต่อวันติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน แต่ต้องระวังการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร และผู้ใช้ยาลดความดันและต้านเกล็ดเลือด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/congerdesign-509903/

น้ำมันกระเทียม

กระเทียม สมุนไพรคู่ครัวคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี นอกจากจะนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงประกอบอาหารแล้ว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ากระเทียมได้ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรคมานานกว่า 3,000 ปี เพราะกระเทียมอุดมไปด้วยสาระสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งมีแค่เฉพาะในกระเทียมเท่านั้น ไม่สามารถหาจากสมุนไพรชนิดอื่นได้

กระเทียมมีสารสำคัญ อัลลิซิน (Allicin) ช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้เพิ่มขึ้น เมื่อเม็ดเลือดขาวมีจำนวนมากขึ้นก็สามารถช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาได้ดี จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงส่งผลให้อาการของผู้ที่เป็นหวัดและภูมิแพ้ลดลง นอกจากนี้น้ำมันกระเทียมยังช่วยลดระดับไขมันโคเลสเตอรอลรวมและไขมันโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL-cholesterol) โดยไขมันโคเลสเตอรอลเป็นสาเหตุหลักของการอุดตันของเส้นเลือด รวมทั้งยังมีส่วนช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ได้อีกด้วย

แม้จะมีประโยชน์มากแค่ไหน แต่การรับประทานกระเทียมสดอาจไม่สะดวก เพราะมีกลิ่นฉุน หากกินเยอะอาจทำให้มีกลิ่นปาก ซึ่งในปัจจุบันได้มี น้ำมันกระเทียมสกัดอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ เพื่อให้รับประทานได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งยังคงคุณค่าของสารสำคัญได้มากกว่ากระเทียมสดอีกด้วย

แม้สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดที่ DooDiDo กล่าวไปจะมีประโยชน์และสรรพคุณมากมายต่อร่างกาย แต่อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี คือการใส่ใจดูแลตัวอยู่เสมอ เพราะไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ล็อกดาวน์หรือคลายล็อกดาวน์ เรายังต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา ด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังอย่างเสมอ ควบคู่กับการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: www.megawecare.co.th