ข้อควรระวัง!! 10 เหตุผล ที่มีส่วนทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้

WM

อาการอ่อนเพลียเรื้อรังเป็นเรื่องใกล้ตัวที่น่ากลัวมาก จนใครๆ ไม่คาดคิดอีกด้วย

เคยมั้ยล่ะคะ นอนก็นอนเต็มที่แล้ว นอนทั้งวัน ตั้งแต่หัวค่ำยันจรดเช้าของอีกวันก็ยังรู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลียเหลือเกิน หรือก็คือใช้วันหยุดกับการนอนตลอดแต่ก็ยังไม่หายเหนื่อยเลย แน่นอนว่าถ้าปัญหาการเหนื่อยล้าจากนอนน้อยหรือนอนไม่พอนั่นก็เป็นปัญหาที่สามารถหาทางแก้ได้จากชื่อปัญหาเลยล่ะค่ะ ก็แบบ ถ้านอนน้อยก็นอนให้เยอะๆสิ แค่นี้ก็จบ แต่ก็นั่นแหล่ะค่ะในความเป็นจริงแล้วเราก็คงไม่สามารถนอนเยอะๆ ได้ตามที่เราต้องการหรอกใช่มั้ยล่ะคะ ยังไงวันลางานและวันหยุดพักผ่อนก็มีจำกัด เว้นแต่ว่าจะว่างงานหรือรวยจนไม่ต้องทำอะไรเลย

อาการอ่อนเพลียเรื้อรังเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก แถมยังเป็นภัยใกล้ตัวที่ใครๆ ไม่คาดคิดอีกด้วย หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่อ่อนเพลียเรื้อรังบ่อยครั้ง มาดูเหตุผลไปพร้อมๆ กันดีกว่าว่าเพราะอะไร คือเหตุผลที่ทำให้ทุกคน อ่อนเพลีย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@all_who_wander
  1. เกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

สำหรับใครที่นอนหลับวันละกว่า 8 ชั่วโมงแต่ยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ เป็นไปได้ว่าคุณอาจจะเกิด ภาวะหยุดหายใจขณะที่นอนหลับอยู่ก็เป็นไปได้ ซึ่งวิธีสังเกตว่าคุณมีภาวะนี้อยู่หรือไม่ก็คือดูว่าตัวเองนอนกรนหรือเปล่าค่ะ หากนอนกรน ก็มีภาวะเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

  1. ผลข้างเคียงของยา

บางคนที่เกิดอาการอ่อนเพลียเรื้อรังไม่ใช่เพระาปัญหาสุขภาพ แต่เกิดจากผลข้างเคียงของยามากกว่าค่ะ โดยผลข้างเคียงของยาที่จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียมีหลายชนิดด้วยกัน อย่างยาแก้แพ้บางตัวกินแล้วง่วงตลอดเวลา ยารักษาโรคซึมเศร้าเองก็เช่นกัน ส่งผลให้คุณอยากพักผ่อนตลอดเวลา ดังนั้นหากคุณอ่อนเพลีย อยากนอนอยู่ตลอด ลองสังเกตดูว่ากินยาอะไรไปหรือเปล่า จะทำให้รู้สาเหตุได้

  1. ดื่มกาแฟมากเกินไป

หลายคนคงจะขมวดคิ้วด้วยความสงสัย เอ๊ การกินกาแฟส่งผลอะไรต่อร่างกายกันละเนี่ย ขอตอบว่าแท้จริงแล้วการกินกาแฟนี่ล่ะค่ะ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายจนเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ดื่มกาแฟไม่เป็นเวล่ำเวลา ดื่มตอนเย็นหรือตอนดึก ส่งผลให้ระบบการนอนหลับของร่างกายแปรปรวนมากกว่าเดิม นานวันเข้าก็จะทำให้การนอนของเราผิดเวลาและอ่อนเพลียได้ในตอนกลางวันนั่นเองค่ะ

  1. ขับน้ำออกจากร่างกายมากเกินไป

บางคนมุ่งหวังจะลดน้ำหนักให้น้อยลงกว่าเดิม ทำให้ทานยาที่กระตุ้นการคายน้ำออกจากร่างกาย ยกตัวอย่างเช่นยาลดความอ้วนบางชนิดที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ส่งผลให้เราอ่อนเพลียสะสม ดังนั้นการทานยาลดความอ้วนจึงต้องระมัดระวังให้มากนะคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@magnus-mueller-1398178
  1. การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนส่งผลให้เรานอนหลับไม่สนิทค่ะ เพราะว่าแสงสีฟ้าจากเจ้าเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้จะไปยับยั้งเมลาโทนนินซึ่งมีส่วนทำให้ร่างกายนอนหลับสนิท เมื่อเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน เจ้าสารเมลาโทนินก็หลั่งได้ไม่เต็มที่และก่อให้เกิดการนอนได้ไม่เต็มที่ตามมา พาให้เกิดโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง

  1. ขาดการออกกำลังกาย

หากว่าคุณเป็นคนที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนก็ถึงเวลาที่จะปฏิวัติตัวแล้วค่ะ เพราะการไม่ออกกำลังกายมาก่อนเลยจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียได้ง่าย เซื่องซึม ออกแรงนิดๆ หน่อยๆ ก็เหนื่อยและที่สำคัญยังไม่มีภูมิคุ้มกันโรคอีกด้วย

  1. ออกกำลังกายมากเกินไป

สำหรับคนที่ออกกำลังกายมากเกินที่ร่างกายจะรับไหวก็ส่งผลเสียไม่น้อยเลยค่ะ เพราะคุณจะพบว่าวันไหนที่คุณวิ่งมากๆ คุณก็จะเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลีย ทำอะไรก็ไม่มีแรง ซึ่งการออกกำลังกายที่ถูกต้องเราควรออกแต่พอดีก็เพียงพอและทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วนะคะ

  1. หักโหมลดความอ้วน

สาวๆ ที่หักโหมลดความอ้วนคงเคยสังเกตตนเองและสังเกตความเปลี่ยนแปลงของร่างกายตนเองยามที่ลดความอ้วน คุณจะสังเกตว่าร่างกายของคณอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า ไม่มีแรงจะทำอะไร  ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคุณไม่ได้ทานอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายนั่นเอง

  1. ขาดธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กมีหน้าที่สำคัญในการเสริมการทำงานของเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีหน้าที่ในการขนส่งออกซิเจนไปส่วนต่างๆ ของร่างกาย เมื่อขาดธาตุเหล็กการส่งออกซิเจนไปเซลล์ต่างๆ ก็ทำได้ไม่เต็มที่ ก่อให้เกิดอาการที่แสดงออกก็คือการอ่อนเพลียนั่นเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.pexels.com/th-th/@polina-zimmerman
  1. เป็นโรคซึมเศร้า

การป่วยโรคซึมเศร้าจะส่งผลทางกายคือทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย อยากพักผ่อนตลอดเวลา และไม่อยากทำอะไร ใครที่หมดพลังชีวิตลองดูนะคะว่าตัวเองป่วยโรคนี้อยู่หรือเปล่า

ถึงแม้ว่าบางเหตุผลจะงงๆ เหมือนกัน ที่ทำไมถึงให้ร่างกายเราอ่อนเพลียได้ แต่สำหรับบางเหตุผลก็สามารถเข้าใจได้เลยล่ะค่ะ แต่ DooDiDo เชื่อเถอะค่ะว่า ทั้ง 10 เหตุผลเหล่านี้ ล้วนอาจจะเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลียได้เหมือนกันนะคะ อย่างไรแล้วหลังจากที่อ่านจบ ทุกคนก็ลองไปทำความเข้าใจและสังเกตกับตัวเองดูนะคะว่าพอจะมีสาเหตุใดบางที่ทำให้ร่างกายของทุกคนกำลังเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียลงได้ และพยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจจะส่งผลเหล่านั้นด้วยก็เป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://today.line.me