การเล่นโยคะ อีกหนึ่ง Lifestyle ของวัยรุ่นสายรักสุขภาพ!!

WM

กีฬาใหม่โดนใจไลฟ์สไตล์คนยุคสมัยนี้”โยคะยืดเส้น”

สวัสดีค่ะ กลับมาเจอกันเหมือนเช่นเคยน้า คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ตอนนี้เราอยู่ในยุคสมัยที่ผู้คนต่างให้ความสนใจตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องอาหารการกินที่ดี เพื่อสุขภาข รวมถึงการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเชื่อหลายคน คงรู้รจักกับ กีฬาอย่าง โยคะ แต่อาจจะไม่ชอบกีฬาชนิดนี้เนื่องจากเกิดความอคติกับการเล่นโยคะ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับโยคะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่ช่วยในการกำหนดลมหายใจและจิตใจ การฝึกโยคะเป็นการนำเอากายแลใจเข้ากับร่างกาย ให้เรารู้สึกสงบมีจิตใจที่นิ่งมั่นคง ซึ่งโยคะสามารถสร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ กีฬาใหม่ โดนใจไลฟ์สไตล์คนยุคสมัยนี้ โยคะยืดเส้น

ในยุคปัจจุบันนี้กระแสการดูแลรักษาสุขภาพกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในคนทุกช่วงอายุ รวมทั้งในเด็กวัยรุ่นด้วยเช่นกัน โดยจุดประสงค์ในการเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมออกกำลังกายนั้นก็จะมีเหตุผลแตกต่างกันออกไป เช่น ต้องการลดความอ้วน เพื่อสร้างบุคลิกภาพที่ดี , ต้องการทำให้ร่างกายมีความฟิตแอนด์เฟิร์ม , เป็นการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน , เป็นงานอดิเรกผ่อนคลายร่างกายและสมองจากการเรียน เป็นต้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/nqUHQkuVj3c

โยคะ เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งซึ่งสามารถทำได้ ทุกเพศ ทุกวัย จัดเป็นกิจกรรมอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกำลังได้รับความสนใจ รวมทั้งมีการฝึกกันเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่นสายรักสุขภาพ จวบจนไปจนถึงวัยทำงาน โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์มากมาย เพราะนอกจากจะดีต่อรูปร่างภายนอกแล้ว มันยังดีต่อระบบต่อมไร้ท่อและอวัยวะต่างๆที่อยู่ภายในอีกด้วย การเล่นโยคะเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกาย จิตใจ สมอง เกิดความผ่อนคลาย หายเครียดเป็นปลิดทิ้ง ก่อให้เกิดสมาธิ เนื่องจากในการปฏิบัติท่วงท่าต่างๆของโยคะ จะเน้นไปที่การฝึกจิตให้จดจ่อกับลมหายใจเข้า – ออก ซึ่งประโยชน์ก็คือ ทำให้ดูอ่อนวัย , สัดส่วนเป็นสัดส่วนอย่างที่ควรจะเป็น , งดงามสง่าในทุกท่วงท่า , เต็มไปด้วยความสดใสบรรเทาความเครียด และสมองโปร่ง จัดเป็นการฝึกสมาธิอีกรูปแบบหนึ่ง ได้ประโยชน์ 2 ต่อจากการทำกิจกรรมเดียว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/F2qh3yjz6Jk

โยคะร้อน

เป็นโยคะอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น ที่มาของชื่อโยคะร้อน ก็เพราะเป็นการฝึกโยคะในห้องมีอุณหภูมิสูง หรือใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกายมนุษย์ ประมาณ 36-37 องศาเซลเซียส  ความแตกต่างของโยคะธรรมดากับโยคะร้อน ก็คือ โยคะร้อนจะทำให้กล้ามเนื้อของเรา สามารถยืดหยุ่นได้มากกว่าเดิม อีกทั้งลีลาท่วงท่าต่างๆ ของโยคะร้อนก็ยังช่วยกระชับกล้ามเนื้อทุกส่วนสัดได้มากขึ้น ช่วยกำจัดของเสียในร่างกายให้ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ ช่วยลดความอ้วนอย่างเร็ว ช่วยลดปัญหาอาการปวดหลัง ปวดคอ เรื้อรัง อีกทั้งยังช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตภายในร่างกาย ทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย และโยคะร้อนยังสามารถเล่นได้เกือบทุกเพศ ทุกวัย โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานโยคะมาก่อนแต่อย่างใด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/IVf7hm88zxY

สถานที่ฝึกสอนโยคะ ในสมัยนี้ก็หาได้ง่ายมาก โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปเล่นในฟิตเนสอย่างเดียว เพราะเพียงแค่ห้องเล็กๆ ก็สามารถเปิดสอนได้แล้ว คุณอาจะค้นหาข้อมูล สถานฝึกสอนโยคะที่อยู่ใกล้บ้านก็ได้ นอกจากจะราคาเป็นกันเองแล้ว ยังเดินทางสะดวก ทำให้ได้ไปเล่นอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่า กับเรื่องดีๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย กีฬาใหม่ โดนใจไลฟ์สไตล์คนยุคสมัยนี้ โยคะยืดเส้น ในยุคสมัยนี้เรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ หากใครที่กำลังมองหาวิธีการลดน้ำหนักแบบไม่กระทบกับข้อกระดูกหรือข้อเข่าการออกกำลังกายแบบ โยคะ DooDiDo ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ลดน้ำหนักได้จริงไม่กระทบต่อกระดูก แถมยังเป็นการฝึกกาย ฝึกจิต รวมถึงฝึกการหายใจ หากใครที่เป็นคนสมาธิสั้นไม่สามารถอยู่นิ่งเฉยได้เป็นระยะนานการทำ โยคะ เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้จิตของเรามีสมาธิมากขึ้น สามารถโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้นอีกด้วยนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.thestyletographer.com