แนะนำ!! 5 สี ที่เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

หากเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสีสันหลากหลาย การทำงานของสมองก็จะมีพัฒนาการขึ้นเรื่อยๆ

ในชีวิตประจำวันของลูกมักจะเรียนรู้จากสีก่อนเป็นอันดับแรก พ่อแม่ควรกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกด้วยการเลือกสิ่งของที่มีสีสัน เช่น ของเล่นต่าง ๆ ตกแต่งห้องนอนด้วยสีที่ลูกชอบ เพระสีสันจะช่วยดึงดูดความสนใจจากเด็กได้มาก นอกจากนี้สี ยังมีอิทธิพลกับอารมณ์และความรู้สึก ช่วยกระตุ้นกระบวนการทางความคิด ช่วยให้จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ

ช่วงแรกเกิด ลูกวัยทารกเริ่มมองเห็นแค่สีขาวกับสีดำ จากนั้นดวงตาของลูกจะค่อยๆ พัฒนาและเริ่มเห็นสีสันชัดขึ้นตอนอายุราว ๆ 4 เดือน และพัฒนาต่อจนมองเห็นสีได้เท่ากับผู้ใหญ่ และนี่คือช่วงเวลาทองที่คุณพ่อคุณแม่ ควรกระตุ้นประสาทตาในการมองเห็นสี ด้วยการจัดหาของเล่น ของใช้สีต่าง ๆ มาให้หนูน้อยฝึก เพื่อกระตุ้นพัฒนาการ ว่าแต่..สีจะมีประโยชน์ในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กได้ยังไง มาดูไปพร้อม ๆ กัน

สีกระตุ้นพัฒนาการลูกได้อย่างไร

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/krakenimagescom

1. ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง
สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ความรู้สึก หากเด็กได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีสีสันหลากหลาย จะช่วยให้สมองมีการกระตุ้นการสร้างเครือข่ายเส้นใยประสาท และทำให้เส้นประสาทเหล่านั้นคงทน การทำงานของสมองก็จะดีและมีพัฒนาการขึ้นเรื่อย ๆ

2. กระตุ้นประสาทสัมผัสทั้งห้า
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นสิ่งสำคัญที่เด็กทุกคนต้องมีเพื่อใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ ทั้งการเห็น ได้ยิน รับกลิ่น และสัมผัสต่าง ๆ ทำให้เด็กรู้จักสังเกตและนำข้อมูลมาใช้ในการดำรงชีวิต เช่น สีท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปมีหมายความว่าอะไร หรือสีของต้นไม้ที่บอกฤดูกาล เป็นต้น

3. ทำให้เด็กรู้จักตัวเองมากขึ้น
สีของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย จะมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น สีผสม สีผิว สีดวงตา สีเล็บ และสีของฟัน ซึ่งล้วนเป็นสิ่งบ่งบอกตัวตนและความแตกต่างของผู้คนหลากเชื้อชาติ หากเด็กได้เรียนรู้สีเหล่านี้ ก็จะทำให้เด็กเข้าใจทั้งตัวเอง และเข้าใจความแตกต่างของเพื่อนร่วมโลกคนอื่น ซึ่งทำให้ลูกได้เรียนรู้เกี่ยวกับสังคมและผู้คนมากขึ้น

4. ฝึกทักษะพื้นฐานในด้านวิชาการต่าง ๆ
การจำแนกสีและเรียนรู้สีต่างๆ มีประโยชน์ทั้งในวิชาคณิตศาสตร์ ที่ทำให้เราแยกจำนวนของสิ่งต่า งๆ ได้ผ่านสี หรือมีประโยชน์ในวิชาวิทยาศาสตร์ ที่เด็กๆ จะสามารถแบ่งกลุ่มผลไม้ จำแนกพืชพันธุ์ สังเกตเห็นความแตกต่างว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์หรือมีโทษได้ รวมถึงในภาษาอังกฤษ ที่เด็กยังสามารถเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานจากสีได้อีกด้วย

แนะนำ 5 สี ช่วยส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1. สีเขียว
สัญลักษณ์ของธรรมชาติ แม้จะไม่ใช่แม่สี แต่ก็เป็นสีที่ลูกทำความรู้จักได้ง่ายๆ การทาห้องนอนด้วยสีเขียวอ่อนๆ หรือเลือกของใช้สีเขียว นอกจากจะช่วยให้ลูกมองสบายตาแล้ว ยังทำให้รู้สึกสงบลง เหมาะใช้สำหรับเวลาที่ลูกร้องงอแง หรือให้มองสีเขียวก่อนเข้านอน ก็จะทำให้นอนสบายขึ้นด้วย

2. สีฟ้า
สีฟ้าสุดน่ารัก น่าจะเป็นหนึ่งในสีที่เหมาะกับเด็กมากที่สุด หากเป็นสีฟ้าเข้ม จะทำให้รู้สึกมีพลัง กระฉับกระเฉง ควรมีอุปกรณ์การเรียนหรือหนังสือสีฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ มีเอเนอจี้ในการเรียน แต่ถ้าเป็นสีฟ้าอ่อน จะให้ความรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย และสงบเหมือนกับตอนแหงนหน้ามองท้องฟ้าเลย

3. สีชมพู
โทนสีสดใส ที่ต้องเลือกใช้ให้ดี หากใช้สีในกลุ่มนี้ ควรเลือกโทนสีอ่อน เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น หากใช้โทนสีที่สว่างสะดุดตาจนเกินไป จะทำให้เด็กรู้สึกไม่สบายตา และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาได้

4. สีน้ำตาล
อีกหนึ่งสีธรรมชาติที่เหมาะกับเด็กๆ เป็นสีสุดฮิตที่แต่งห้องสวย คุมโทนเอิร์ธโทนได้ สีของมันจะทำให้เหมือนได้อยู่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติตลอดเวลา แต่ต้องระวังไม่ใช้สีน้ำตาลเข้มเกินไป อาจทำให้ดูไม่สดใสได้

5. สีโทนขาว/ครีม/เหลือง
เป็นสีโทนอบอุ่นสุดน่ารัก ที่อยู่รวมกันแล้วทำให้เด็กผ่อนคลายสุดๆ หากใช้สีเหลืองจะช่วยให้สดชื่น กระฉับกระเฉง แต่ถ้าใช้โทนสีครีม จะสร้างความรู้สึกอบอุ่นและสบายใจได้

จะเห็นได้ว่าสีมีอิทธิพลต่อพัฒนาการของลูกอย่างมาก ดังนั้น พ่อแม่ต้องใช้สีเพื่อช่วนให้ลูกมีการพัฒนาการที่ดีขึ้น DooDiDo ด้วยการเลือกของเล่นที่มีสีสันที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสีสันสว่างสดใสที่เสริมศักยภาพในการเรียนรู้ และนอกจากนี้งานวิจัยเกี่ยวกับเด็กยังพบว่า สีส่งผลต่ออารมณ์ของเด็กได้เช่นกัน หากอยากให้ลูกมีผ่อนคลายควรนใช้โทนสีอ่อนที่ไม่เข้มมากเกินไปนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://club.b2s.co.th