พาส่อง!! 4 ประเภทของเด็ก ลูกเราเป็นแบบไหนมาดูกัน

เด็กแต่ละคนนั้นมีความเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน

บุคลิกภาพของคนเรานั้นแตกต่างกันออกไป ทุกคนจะมีบุคลิกและลักษณะของตนเอง ไม่มีใครที่เป็นเหมือนกันเป๊ะ แม้กระทั่งฝาแฝดก็ยังมีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะรูปร่างหน้าตาหรือนิสัยใจคอ เด็ก ๆ ก็เหมือนกันค่ะ แต่ละคนก็จะมีนิสัยและพฤติกรรมเฉพาะตัวแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กัยสภาพแวดล้อมที่เจอ วันนี้เรามีประเภทของเด็กมาบอกกล่าว ลูกเราเป็นแบบไหน มาดูกันค่ะ

เด็กแต่ละคนมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน หากสังเกตพฤติกรรมของเด็ก ๆ ก็จะเข้าใจได้ว่า เด็กแต่ละคนนั้นมีความเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้ส่งผลต่อการเลี้ยงดู เราจะทราบได้อย่างไรว่า การเลี้ยงดูแบบไหนจะเหมาะสมกับลูกของเรา Carol Tuttle ได้จำแนกเด็กออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ลองมาสังเกตกันว่าลูกของนั้นมีบุคลิกแบบไหน และต้องการการดูแลอย่างไร

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

ประเภทที่ 1 เด็กร่าเริงแจ่มใส (The Fun-loving Child)
เป็นเด็กที่มีความเป็นมิตรอยู่สูง เต็มไปด้วยความกระตือรือร้นชอบที่จะพบปะผู้คนเข้าสังคม เด็กจะตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือได้ทำในสิ่งใหม่ ๆ แต่ก็คาดเดาอารมณ์ไม่ได้ในบางครั้ง สิ่งที่เด็กประเภทนี้ต้องการคือ ความสนุกสนาน พ่อ-แม่ที่พร้อมที่จะทำกิจกรรม เล่นสนุกไปพร้อม ๆ กัน การทำเซอร์ไพรส์ให้กันบ้าง จะทำให้เด็กประเภทนี้มีความสุข

ประเภทที่ 2 เด็กอารมณ์อ่อนไหว (The Sensitive Child)
เป็นเด็กที่พื้นฐานมีจิตใจที่อ่อนโยน ใจดี ขี้สงสาร ค่อนข้างเอาใจใส่กับสิ่งรอบ ๆ ตัว มีการแสดงอารมณ์ว่าชอบหรือไม่ชอบอย่างชัดเจน ทำให้เด็กประเภทนี้ต้องการความเอาใจใส่เป็นอย่างมาก พ่อ-แม่และคนรอบตัวต้องเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับเขาอยู่เสมอ เพื่อให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ไว้ใจที่จะเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้ฟัง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

ประเภททที่ 3 เด็กมุ่งมั่น (The Determined Child)
เป็นเด็กที่มีพลัง มีความคิดเป็นของตัวเอง ชอบที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ และเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา การดูแลเด็กประเภทนี้พ่อ-แม่ต้องช่างสังเกตความสนใจของเขา สนับสนุนผลักดันและให้กำลังใจ ให้เค้าได้ทำในสิ่งที่เค้าชอบอย่างเต็มที่ รวมถึงคอยเชียร์ให้เค้าออกไปผจญภัยพบเจอกับความท้าทายใหม่ ๆ

ประเภทที่ 4 เด็กจริงจัง (The More Serious Child)
เป็นเด็กช่างคิดวิเคราะห์ ชอบการใช้ความคิด ต้องการการยอมรับจากผู้อื่นสูง คนที่จะเข้ามาดูแลเด็กประเภทนี้ ก่อนอื่นต้องยอมรับในตัวตนของเด็กให้ได้ก่อน อาจจะเริ่มจากการตั้งใจฟังในสิ่งที่เค้าพูด และคอยให้ความสนับสนุนในจุดแข็งของเด็ก

จะเห็นได้ว่าเด็กแต่ละประเภทนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป คุณพ่อคุณแม่พอจะดูออกกันบ้างแล้วใช่ไหมคะว่าลูกของเราเป็นเด็กประเภทไหน แต่ไม่ว่าลูกเราจะเป็นแบบใด DooDiDo เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนต่างก็รักและหวังดี คอยส่งเสริมเลี้ยงดูที่เหมาะสมและพัฒนาในสิ่งที่เป็นตัวตนของเค้าต่อไปในอนาคต ให้พวกเขาเติบโตไปอย่างมั่นคง และเติบโตไปเป็นคนดีของสังคม สามารถดูแลตัวเองได้

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.parentsone.com