“นกแก้วเรนโบ” หรือ “นกแก้วโนรี” เป็นหนึ่งในนกที่สุดคัลเลอร์ฟูล

WM

นกแก้วเรนโบหรือนกแก้วโนรี เป็นหนึ่งในนกที่คัลเลอร์ฟูลที่สุด ด้วยองค์ประกอบสีแบบที่เรียกได้ว่าฉูดฉาด

วันนี้เราจะพาคนรักนกมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งนกสวยงามที่เป็นที่นิยมเลี้ยง เป็นที่ต้องการของตลาดนกสวยงามที่มีชื่อว่า นกแก้วเรนโบ หรือ นกแก้วโนรี เป็นนกที่มีสีสันสุดคัลเลอร์ฟูล สีจัดจ้าน สดใส เป็นนกที่มีความเชื่อง แลัร่าเริงอย่างมาก สามารถเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาได้อย่างดีเลยค่ะ เรามาทำความรู้จักกับนกชนิดนี้กันค่ะ

นกแก้วเรนโบหรือนกแก้วโนรี เป็นหนึ่งในนกที่คัลเลอร์ฟูลที่สุด ด้วยองค์ประกอบสีแบบที่เรียกได้ว่าฉูดฉาด ทั้งสีน้ำเงิน เขียว ส้ม แดงและเหลือง พร้อมทั้งเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มองเห็นได้แต่ไกลว่านั่นนกแก้วโนรี นกแก้วชนิดนี้เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ที่ต้องการเลี้ยงนกที่เป็นมิตร สีสันสวยงามและดูแลไม่ยากนกแก้วโนรีมีความแตกต่างจากนกแก้วสายพันธุ์อื่น ๆ นอกจากสีสันสดใสแล้ว นกแก้วโนรียังมีลิ้นแบบพิเศษที่ใช้สำหรับกินน้ำหวานจากดอกไม้อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/s/photos/rainbow-lorikeet

นกโนรี พจนานุกรมให้นิยามว่า คือนกปากขอในวงศ์ Loriidae คล้ายนกแก้ว ตัวมีสีสันสวยงาม ฝรั่งเรียก โลรี่ (Lory) คนไทยเพี้ยนเป็น โนรี ถิ่นกำเนิด นกโนรี อยู่ในหมู่เกาะนิวกินี อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย มีหลายชนิด เช่น Lorius chlorocercus, L. tibialis, L. lory lory คนนำเข้ามาเลี้ยงในบ้านเราตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยเวลาที่ยาวนานเลยทำให้เข้าใจว่าถิ่นกำเนิดอยู่ในสยามประเทศ

รูปลักษณะ
นกเรนโบว์ โนรี เป็นนกที่อยู่ในสายพันธุ์นกแก้วโนรี มีสีสันที่สวยงามมากมายหลายสี ลำตัวมีสีเขียวสด ใบหน้าและจมูกขึ้นไปมีแถบสีน้ำเงินแซมลงมาถึงใต้ตาและลำคอ และมีแถบขนสีเหลืองบริเวณด้านข้างลำคอ หน้าอกจะมีขนสีแดงหรือสีส้ม ม่านตามีสีแดง ปากมีสีส้มแดงชัดเจน มีเท้าสีเทา มีนิสัยขี้เล่น ชอบส่งเสียงดัง จะชอบอยู่เป็นคู่ หรือกลุ่มเล็กๆ พร้อมจะผสมพันธุ์เมื่ออายุ 3 ปี จะวางไข่ครั้งละ 2 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ประมาณ 24-25 วัน

ลักษณะทั่วไปที่ทำให้ นกโนรี มีความเด่น
คือ ขน ส่วนใหญ่ เป็นสีแดง โดยเฉพาะ นกโนรีแดงชาด (Chattering or Scarlet Lory; Lorius garrulus) ซึ่ง จะแดงไปหมด แทบทั้งตัว ยกเว้นปีกปลายหาง ที่มีสีเขียวเข้มแซมสลับดำ ส่วนบริเวณ หลัง และ โคนปีก มีสีเหลืองแซม ปาก กับ ม่านตา สีส้ม ขา และนิ้วเท้า สีเทาออกดำ ความยาวจากปลายปากถึงปลายหางประมาณ 30 ซม.

ทั้งนี้ นกโนรี สีสดรักที่จะอยู่โดดเดี่ยว เว้นแต่ว่าเมื่อจับคู่แล้วจึงไม่แยก ห่างจากกัน มีบ้างในบางครั้งจะอยู่รวมกันเป็นฝูงราว 4-6 ตัว ชอบบินสูงเหนือยอดไม้ ไม่ส่งเสียง ร้องในขณะบินเหมือนนกแก้วชนิดอื่น อาหารโปรดปราน คือผลไม้สุกที่มีรสหวาน ส่วนหนอนกับแมลงเป็นบางมื้อ
และ ที่แปลกกว่านกแก้ว ชนิดใด ๆ ก็ตรงที่ลิ้นของ นกโนรี ตอนปลายจะม้วนเป็นหลอดได้ สำหรับดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้ และคงจะมาจากลักษณะนี้เลยไม่สามารถฝึกพูดเลียนแบบคนได้ ตามคำพังเพยว่า พูดเป็นนกแก้ว นกขุนทอง

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/katancart-10744005/

อาหารของ Lory (โนรี)
โดยธรรมชาติอาหารของนก loly จะต่างกันไปตาม specie และตามฤดูกาล และที่อยู่ของแต่ละสายพันธุ์ แต่หลักๆแล้วอาหารของLory คือ น้ำหวาน เกสร และ เมล็ดขนาดเล็ก ดอกไม้ก็เช่นกัน ดอกไม้ตูม ผลไม้และแมลง และบริเวณที่มีการทำเกษตรกรรม มันจะกินเม็ดธัญพืชและผไม้ที่ปลูก

ลิ้นของ lory ถูกปรับ ให้ใช้ตามการกิน ของ น้ำหวานและเกสรแต่กระเพาะถูกพัฒนาน้อยกว่าเพราะใช้ในการเก็บกักอาหารและลำไส้ของนกก็พัฒนาน้อยกว่านกที่กินเมล็ดพืชเพราะLory กินอาหารที่มีกากใยน้อยกว่าทางเดินอาหารของนกชนิดนี้สั้นกว่าปากขอชนิดอื่นเพราะอาหารที่นกกินนั้นย่อยเร็วมากโดยปกติ อาหารที่นกกินจะมีความชุ่มชื้นที่สูงและสารอาหารที่ต่ำ นกจึงกินอาหารมากที่สนองการใช้พลังงานของร่างกาย การเคลื่อนที่ของอาหาารในทางเดินอาหารค่อนข้างเร็วเพราะอาหารนั้นมีความชื้นสูง ในทางตรงกันข้ามนกแก้วหรือนกปากขอจะมีช่วงเวลาของการกินอาหารหลักๆอยู่สองช่วง คือ ช่วงเช้า และ บ่ายแก่ๆหรือช่วงเย็น และกระเพาะใช้เวลาการย่อยอย่างน้อย 2-3ชั่วงโมงหรือมากกว่า กว่าที่กระเพาะจะว่างอีกครั้ง.ในวันที่อากาศเหมาะสมดี Lory จะกินอาหารเกือบตลอดเวลา.พวกมันต้องการพลังงานที่สูงจริง ๆ

เรียกได้ว่าเป็นนกที่มีความสวยงามมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับนกแก้วเรนโบหรือนกแก้วโนรีที่ DooDiDo นำมาฝากสำหรับคนรักนกในวันนี้ ถึงแม้ว่านกโนรีนั้นไม่สามารถเลียนภาษามนุษย์ได้ แต่ก็เป็นนกที่มีเสน่ห์อันเป็นที่ต้องการของตลาดสัตว์เลี้ยง เพราะนกโนรี มีสีสันสดใสดูไม่เบื่อ แถมยังเชื่องและร่าเริงอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://65-34.blogspot.com, www.facebook.com, http://camel-republic.com