แอป Lyft จะนำเสนอ Hyundai Ioniq 5 EVs อัตโนมัติตั้งแต่ปี 2566

ยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า Ioniq 5 ที่หล่อเหลาของ Hyundai กำลังจะทิ้งคนขับโดย Motional ประกาศว่ายานยนต์

Lyft อิสระที่กำลังพัฒนาจะใช้ EV ที่เพิ่งประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ คาดว่ารถครอสโอเวอร์ EV แบบไร้คนขับจะเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่ปี 2566 โดยผู้ขับขี่จองการเดินทางผ่านแอป Lyft ปกติ Motional และ Lyft ประกาศความร่วมมือในช่วงปลายปี 2020 โดยรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะทำงานควบคู่ไปกับรุ่นที่ควบคุมโดยมนุษย์แบบดั้งเดิมมากขึ้น ทั้งสอง บริษัท ได้ทำงานร่วมกันเป็นเวลาหลายปีในการให้บริการ Robotaxi

เชิงพาณิชย์แม้ว่าจะมีเฉพาะในลาสเวกัสรัฐเนวาด้า ข้อตกลงใหม่นี้ดูเหมือนจะขยายการดำเนินงานผ่านเมืองใหม่หลายเมือง คุณจะได้รับการอภัยที่ไม่ยอมรับว่า Motional เป็น บริษัท มีการสับเปลี่ยนชื่อจำนวนพอสมควรเพื่อไปยังจุดที่ บริษัท ค้นพบในปัจจุบัน NuTonomy และ Ottomatika ถูกซื้อกิจการโดยDelphiTechnologiesในปี2560และ2558ตามลำดับภายหลังเดลฟีเปลี่ยนชื่อเป็นAptivMotional ถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นปี 2020 เนื่องจาก Aptiv และHyundaiMotorGroupได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทร่วมทุนด้วยการมีส่วนร่วมของHyundaiดูเหมือนว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่รถMotionalรุ่นต่อไปจะใช้EVของผู้ผลิตรถยนต์รายใดรายหนึ่ง

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

นั่นคือIoniq5ซึ่งในรูปแบบผู้บริโภคคาดว่าจะทำความเร็วได้290-300ไมล์ในรอบWLTPและใช้Electric-GlobalModularPlatform(E-GMP)ใหม่ของฮุนไดได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงคุณสมบัติที่เป็นมิตรกับหุ่นยนต์เช่นการชาร์จเร็ว DC 350kW ซึ่งสามารถใช้ EV จากการชาร์จ 5 เปอร์เซ็นต์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาไม่ถึง 20 นาที แน่นอนว่าจะมีความแตกต่างระหว่างยานยนต์Motionalทำงาน

และ Ioniq 5 ที่มาถึงตัวแทนจำหน่ายเพื่อให้คนอื่นซื้อ จะมีการเพิ่ม LIDAR เรดาร์และเซ็นเซอร์กล้องใหม่ทำให้สามารถตรวจจับรอบ EV ได้ 360 องศาโดยมีระยะสูงถึงเกือบหนึ่งพันฟุต ในขณะเดียวกันซอฟต์แวร์นี้จะผ่านการทดสอบ“ หลายเดือน” Motional กล่าวโดยผสมผสานระหว่างการจำลองหลักสูตรปิดและถนนสาธารณะ ที่สำคัญนี่จะไม่ใช่การติดตั้งเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นด้วยมือเพียงไม่กี่ชิ้น Motional กล่าวว่าระบบไร้คนขับจะถูก“ บูรณาการ” กับแพลตฟอร์มของ Ioniq 5 และผลลัพธ์ที่ได้จะ“ เป็นทั้งเกรดการผลิตยานยนต์และปรับขนาดได้ในระดับสากล

Ioniq 5
ภาพจาก www.slashgear.com

Motional กล่าวว่าจะเป็นระบบระดับ 4 ตามมาตรฐาน SAE ที่ยอมรับโดยทั่วไป นั่นหมายความว่า EV DooDiDo จะสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องมีส่วนร่วมของมนุษย์และไม่ต้องมีการควบคุมดูแล อย่างไรก็ตามคาดว่าจะไม่ทำงานในทุกสถานการณ์ที่เป็นไปได้กล่าวคือสภาพอากาศอาจบดบังฝูงบินที่ไม่มีคนขับด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ตรงที่ที่จะเปิดให้บริการครั้งแรกยังไม่มีการประกาศโดย Lyft และ Motional จะบันทึกรายละเอียดเหล่านั้นเพื่อให้ใกล้เคียงกับการเปิดตัว Robotaxi มากขึ้น ปัจจุบันคาดว่าจะเริ่มในปี 2566

แหล่งที่มา : SLASHGEAR