แผนงาน Mazda EV เปิดเผย เมื่อ “Zoom-Zoom” เปิดตัวเป็นสีเขียว

ยานยนต์

Mazda ได้เปิดเผยแผน EV ที่มีความทะเยอทะยานโดยมีอย่างน้อย 13 รุ่น

มีระดับการใช้พลังงานไฟฟ้าแตกต่างกันในระหว่างนี้จนถึงปี 2568 ผู้ผลิตรถยนต์เพิ่งประกาศว่าจะเปิดตัว 2022 MX-30 EV ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่ผิดปกติพร้อมกับ สัญญาของการขยายช่วงเครื่องยนต์โรตารียังคงมา ในขั้นต้น MX-30 จะเป็นไฟฟ้าเท่านั้น

พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 35.5 kWh อย่างไรก็ตาม จะมีรุ่นที่มีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนด้วยแก๊สด้วยเช่นกัน ที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขับรถยนต์โดยตรง แต่ให้เติมเงินมือถือไปยังชุดแบตเตอรี่ในขณะเดินทาง เป็นเรื่องที่ยุติธรรมที่จะบอกว่า Mazda นั้นใช้พลังงานไฟฟ้าได้ช้า โดยยึดมั่นในเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สและดีเซล แม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ตาม ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์อื่นๆ มองว่า EVs

Mazda
ภาพจาก www.slashgear.com

แม้ว่าตอนนี้จะตั้งเป้าที่จะตามให้ทัน หัวใจสำคัญของสิ่งนั้นคือ Mazda SKYACTIV Multi-Solution Scalable Architecture ใหม่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น มาสด้ากล่าวว่ามีรุ่นไฮบริด 5 รุ่น ปลั๊กอินไฮบริด 5 รุ่น และรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่เต็มรูปแบบ 3 รุ่นวางแผนไว้ระหว่างปี 2565 ถึง 2568 โดยส่วนใหญ่จะเป็นตลาดในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป จีน และอาเซียน ผู้ผลิตรถยนต์กล่าว

จะมีผลิตภัณฑ์อีกหลายรายการตามมาโดยใช้สถาปัตยกรรม SKYACTIV Scalable EV โดยเฉพาะ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างปี 2025 ถึง 2030 Mazda กล่าวด้วยแพลตฟอร์มที่รองรับ “ขนาดและประเภทของรถที่หลากหลาย” ภายในปี 2030 Mazda คาดการณ์ว่ารถยนต์ทุกรุ่นจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ได้หมายถึงรถ EV เต็มรูปแบบก็ตาม อัตราส่วน EV จะอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นผู้ผลิตรถยนต์คาดการณ์

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

สำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) นั้น Mazda Co-Pilot Concept นั้นกำลังดำเนินการอยู่ นั่นคือการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติซึ่งแตกต่างไปจากที่เราเคยเห็นมาก่อนเล็กน้อย เนื่องจากสมมติฐานที่ว่าคนขับที่เป็นมนุษย์จะเป็นผู้ควบคุม

อย่างไรก็ตาม ระบบจะคอยตรวจสอบสภาพของผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง และเข้าไปข้างในหากมีการสังเกตการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน จากนั้นจะเปลี่ยนไปใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติได้นานพอที่จะนำรถไปยังตำแหน่งที่ปลอดภัย หยุดรถ แล้วติดต่อบริการฉุกเฉิน Mazda Co-Pilot 1.0 จะถูกนำไปใช้ในครั้งแรกตามที่ผู้ผลิตรถยนต์เรียกว่าผลิตภัณฑ์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ปี 2022

EV
ภาพจาก www.slashgear.com

ทั้งหมดนี้เรียกว่า “Sustainable Zoom-Zoom 2030 Vision DooDiDo ” การผลักดันให้ผู้ขับขี่มีส่วนร่วมในขณะที่ยังใช้ประโยชน์จาก ADAS ใหม่และตัวเลือกการใช้พลังงานไฟฟ้า ภายในปี 2050 มาสด้าตั้งเป้าที่จะปล่อยคาร์บอนเป็นกลาง

แหล่งที่มา : SLASHGEAR