แนะนำ 6 วิธี ช่วยลูกน้อยบรรเทาอาการคันเหงือก

WM

อาหารที่แช่เย็นนอกจากจะช่วยให้ลูกทานได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายและสบายเหงือก

เมื่อถึงเวลาที่ลูกน้อยมีฟันขึ้น อาการคันเหงือกของทารกก็ตามมา จะเห็นได้ว่าลูกเริ่มให้เหงือกกัดแทะสิ่งของที่หยิบจับได้ ซึ่งปัญหานี้คุณพ่อคุณแม่ควรรับมือกันให้ดี เพราะเวลาที่ฟันจะขึ้น เด็กน้อยจะรู้สึกไม่สบายปากอย่างมาก มักมีอาการ เจ็บ และ คันเหงือก น้ำลายไหลยืด และเมื่อสังเกตดูที่เหงือกลูกมีอาการบวมแดง เห็นปุ่มขาว ๆ อยู่ตรงกลางเหงือก นั่นเป็นสัญญาณว่าฟันซี่แรกของลูกกำลังจะออกมาทักทายแล้วนั่นเอง

เมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้าตัวเล็กอายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไป มักจะมีอาการไม่สบายปากเอาเท่าไหร่ เพราะหลังจากที่ฟันขึ้นเด็กๆ มักจะมีอาการคันเหงือกขึ้นมานั่นเอง วันนี้เราก็เลยหาสารพัดวิธีมาให้คุณพ่อคุณแม่ช่วยให้ลูกน้อยได้ผ่านช่วงเวลาคันเหงือกนี้ไปอย่างง่ายดายมาฝากกันค่ะ เด็กๆ จะได้งอแงน้อยลงนะคะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1. ทานอาหารที่มีอุณภูมิเย็น
เพราะอาหารที่แช่เย็นสักหน่อยนอกจากจะช่วยให้ลูกทานได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายและสบายเหงือกนั่นเองค่ะ เช่น แตงกวาหรือแครอทที่ปลอกเปลือกแล้ว ให้นำมาหั่นเป็นท่อนๆ เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามแนวยาว ให้ลูกน้อยถือไว้ แต่ของเย็นต้องไม่ใช่ของแช่แข็งนะคะ เพราะหากเย็นมากก็อาจไปทำร้ายเหงือกและทำให้ลูกยิ่งเจ็บได้นั่นเองค่ะ

2. นวดเหงือกช่วยได้
โดยก่อนนวดคุณพ่อคุณแม่ต้องล้างมือให้สะอาดเสียก่อน แล้วค่อยๆ ใช้นิ้วนวดเบาๆ ไปที่เหงือกของลูก หรือทุกครั้งหลังมืออาหารควรทำความสะอาด ก็จะช่วยลดอาการอักเสบของเหงือกลูกลงได้นั่นเองค่ะ

3. ไอศกรีมนมแม่สุดอร่อย
โดยให้นำน้ำนมแม่ไปแช่แข็งไว้ เมื่อใดที่เขาคัดเหงือกขึ้นมาคุณแม่ๆ ก็นำไอศกรีมที่แช่ไว้มาให้เด็กๆ ได้รับประทานได้เพื่อบรรเทาอาการปวด นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว เด็กๆ ยังได้ทานนมแม่สุดอร่อยและมีประโยชน์ไปในตัวอีกด้วยนะคะ

4. ยางกัดสุดน่ารัก
ซึ่งคุณพ่อคุณแม่เองก็คงเห็นกันบ่อยตามท้องตลาด หรือห้างร้านต่างๆ ซึ่งก็มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก แต่ยังไงก็ต้องเน้นคุณภาพนะคะ และไม่ควรมีส่วนประกอบใดๆ ที่เล็กหรือหลุดออกมาได้ เพราะสิ่งนี้ต้องเข้าปากเด็กๆ และหลังกัดเสร็จก็ควรทำความสะอาดทุกครั้งอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

5. ใช้เจลทาเหงือก
เจลจะช่วยทำให้เหงือกของลูกชาและบรรเทาความเจ็บปวดของลูกได้ เพราะในเจลจะประกอบไปด้วยยาฆ่าเชื้อหรือยาชาที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ซึ่งยาอันนี้ควรใช้ตามแพทย์สั่งจะปลอดภัยและดีสำหรับลูกนั่นเองค่ะ

6. ใช้ขิงทาเหงือก
เนื่องจากขิงมีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบได้ โดยวิธีการง่าย ๆ ในการลดการคันเหงือกก็คือ ให้คุณพ่อคุณแม่เอาขิงที่มีอยู่ล้างให้สะอาด ปลอกเปลือก และหั่นเป็นแว่นวางเอาไว้ จากนั้นนำไปทาไว้บริเวณเหงือกของลูกที่กำลังขึ้น บอกเลยว่าวิธีนี้ช่วยบรรเทาได้จริง ๆ ค่ะ

ในช่วงเวลาที่ลูกกำลังจะมีฟันโผล่ขึ้นมา ลูกจะมีอาการเจ็บที่เหงือกทำให้ลูกงอแงและร้องไห้มากกว่าปกติ DooDiDo คุณแม่ควรใเอาใจใส่ลูกมากเป็นพิเศษ ต้องกอดและให้กำลังใจเพื่อช่วยให้ลูกอุ่นใจและสามารถรับมือกับอาการเจ็บได้ดีขึ้นค่ะ และหากสังเกตเห็นว่าเหงือกลูกบวมแดงมากจนผิดปกติ มีอาการไข้สูงร่วมด้วย ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์นะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.parentsone.com