แนะนำ 5 เคล็ดลับ จัดการน้องกระต่ายที่ไม่ยอมกินหญ้า

WM

หญ้าสำหรับกระต่ายถือเป็นอาหารจานหลักที่ควรกินทุกวัน 80-90 %

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักที่ใคร ๆ ต่างก็ชอบ ปัจจุบันกรัต่ายก็ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยังคงได้รับความนิยมกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความน่ารักของรูปร่างและลักษณะของน้อง จึงไม่แปลกที่ใครต่อใครต่างก็มีกรัชะต่ายไว้เป็นสัตวืเลี้ยง และคนที่เลี้ยงกระต่ายหลายคนก็ยังเข้าใจผิด ๆ กันอยู่ว่าอาหารของกระต่ายนั้นคือ แครอท ต้องบอกเลยว่ากระต่ายกับแครอทนั้นไม่ใช่ของคู่กันแบบในการ์ตูนนะคะ จริง ๆ แล้วกระต่ายต้องกินหญ้าเป็นหลักต่างหากค่ะ

หญ้าสำหรับกระต่ายถือเป็นอาหารจานหลักที่ควรกินทุกวัน 80-90 % เลย จะหญ้าสดหรือหญ้าแห้งก็ดีทั้งนั้น เพราะจะช่วยให้น้องกระต่ายเขาสุขภาพดี ลำไส้บีบตัวได้ดี แถมการเคี้ยวหญ้ายังเป็นการช่วยลับฟันทำให้ฟันไม่ยาวเกินระดับปกติอีกด้วย แต่ปัญหาที่พบบ่อย ๆ ก็คือกระต่ายชอบเลือกกินสิ่งที่อร่อยกว่าหญ้าแห้งเนี่ยสิ ทำเอาเจ้าของน้องกระต่ายปวดหัวไปตาม ๆ กัน กระต่ายบ้านไหนไม่ยอมกินหญ้า มาลองใช้ 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้กระต่ายกินหญ้าที่เรานำมาฝากกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1.จำกัดการให้อาหารเม็ด
ผู้ดูแลหรือเจ้าของอาจจะให้อาหารเม็ดแค่เฉพาะมื้อเช้า แล้วที่เหลือทั้งวันให้กินเฉพาะหญ้า แต่ในช่วงแรกควรลดอาหารเม็ดลงทีละน้อยก่อน เมื่อกระต่ายกินหญ้าได้ดีแล้วจึงค่อยลดอาหารเม็ดลงเหลือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อวัน

2.ซื้อหญ้าถุงเล็กหลายชนิดมาผสมกัน
เจ้าของควรสังเกตว่ากระต่ายชอบกินหญ้าชนิดไหน ควรสังเกตและจดบันทึกไว้เลยจะได้ไม่ลืมนะ เพราะกระต่ายแต่ละตัวเขาจะมีความชอบหญ้าแตกต่างกันไป เหมือนคนเราที่ชอบกินอาหารไม่เหมือนกันนั่นแหละ อาจจะทดลองผสมขนมกระต่ายลงไปในหญ้าด้วยเล็กน้อยก็ได้

3.วางหญ้าแห้งไว้ตามที่ต่าง ๆ
ไม่ว่าน้องจะไปที่ไหนให้วางหญ้าแห้งไว้ทุกที่ รวมทั้งในห้องน้ำด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@purejulia

4.ทำหญ้าให้เป็นของเล่น
ลองเอาหญ้าแห้งใส่ในตระกร้อบอลหรือจะใส่ในแกนกระดาษชำระดูก็ได้ เผื่อว่าจะทำให้กระต่ายสนุกกับการกินหญ้ามากขึ้น

5.ฉีดสเปรย์น้ำสับปะรดเล็กน้อยบนหญ้า
น้องบอกว่าก็หญ้ามันไม่อร่อย หนูไม่อยากกิน เพราะฉะนั้นเราอาจจะเพิ่มรสชาติให้หญ้าโดยฉีดสเปรย์น้ำสับปะรดเล็กน้อยแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง หญ้าแห้งจะอร่อยขึ้นในพริบตาเลย

หญ้าแห้งถือเป็นอาหารมื้อสำคัญและเป็นหลักของน้องกระต่ายทุกตัวเลยค่ะ เพราะในหญ้าจะมีไฟเบอร์ที่ดีต่อลำไส้และฟันของกระต่าย หากกระต่ายไม่ยอมกินหญ้า จะทำให้น้องไม่ได้รับไฟเบอร์ที่เพียงพอ จะทำให้ระบบขับถ่ายเริ่มเกิดปัญหา และนำไปสู่การป่วยจนอาจเสียชีวิตได้ ดังนั้นเจ้าของกระต่ายต้องให้กระต่ายได้อกินหญ้าอย่างเพียงพอ อย่าลืมนำเคล็ดลับวิธีที่ DooDiDo นำมาฝากไปใช้นะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.talingchanpet.net