แนะนำ 3 เมนูอาหารเช้า เตรียมความพร้อมให้ลูกก่อนไปโรงเรียน!

WM

ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/fernando_dieguez-7814423/

อาหารเช้าสำคัญอย่างมาก สำหรับเด็กในวัยเรียน ที่คุณแม่ต้องรู้!

มื้อเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กในวัยเรียน เพราะอาหารเช้าจะช่วยเติมท้องที่ว่างทั้งคืนให้อิ่มและมีพลังในการไปโรงเรียนตอนเช้าได้อย่างสนุกสนาน ช่วยให้เด็กๆ ไม่อ่อนเพลีย อาหารเช้าก่อนไปโรงเรียนที่รับประทาน คุณแม่ควรเน้นเมนูที่ให้พลังงานประมาณ 250-315 กิโลแคลอรี ที่สำคัญต้องครบ 5 หมู่ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่ และวิตามินค่ะ วันนี้เรามีเมนูอาหารเช้าถึง 3 เมนูมาแนะนำ ให้คุณแม่ได้นำไปทเป็นไอเดียในการรังสรรเมนูอาหารที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยในวัยเรียนค่ะ

ไม่ว่าวัยไหนๆ มื้อเช้าก็จำเป็นต่อร่างกายทั้งนั้น โดยเฉพาะเด็กวัยอนุบาลที่กำลังเจริญเติบโต แต่ช่วงเวลาเช้าเป็นช่วงเวลาเร่งรีบ ไหนจะอาบน้ำแต่งตัว ทั้งตัวคุณแม่เองที่ต้องจัดการตัวเองเพื่อไปทำงาน และลูกๆ แสนซนอีก กว่าจะปลุกมาอาบน้ำกินข้าวได้ ก็เสียเวลานานอยู่อาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องเวลาที่ทำอาหารไม่ทัน พลอยทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่ครบ ส่งผลกระทบในตอนเรียนอีก วันนี้จะมาแนะนำเมนูอาหารที่ทำง่ายๆ ในตอนเช้าแถมได้สารอาหารที่เหมาะสมกับลูกวัยซนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/matthiasboeckel-3930681/

1. แซนวิชไส้กรอกม้วน
ส่วนผสม

  • ขนมปัง 2 แผ่น
  • ไส้กรอก
  • มะเขือเทศ แครอท
  • มายองเนส 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • นมแอลมอน 1 กล่อง

เมนูนี้ทำง่ายมากๆ โดยนำขนมปังมาทาเนยเล็กน้อย จากนั้นวางไส้กรอกหรือใช้เนื้อสัตว์อย่างปลาทูน่าหรือปลาแซลมอนก็ได้ นำไปอุ่นก่อน แล้ววางลงบนขนมปัง ใส่ผักต่างๆ ใส่ซอสมายองเนส ซอสมะเขือเทศ จากนั้นเอาไปม้วนแล้ว หรือจะประกบขนมปังเป็นคู่ก็ได้แล้วแต่สะดวก ทานคู่กับนมสด แค่นี้ลูกก็ฟินก่อนไปโรงเรียนแล้วค่ะ

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nickygirly-1322531/

2.ไข่กระทะหมูสับ
ส่วนผสม

  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • หมูสับ ไส้กรอก ปูอัด เบคอน
  • ซอสมะเขือเทศ หรือซีอิ้ว

เมนูนี้ครีเอทได้ตามความชอบของเด็กๆ เช่นกันค่ะ เพราะสามารถใส่หมูสับ ไก่สับ ไส้กรอก ปูอัดที่ลูกชื่นชอบได้ วิธีทำก็ไม่ยาก นำกระทะเล็กๆ ของเราตั้งไฟ ใส่เนยหรือน้ำมันลงไปเล็กน้อย ใส่ไข่ลงไปทอดให้ไข่ โรยหน้าด้วยไส้กรอก ราดซอส หรือ topping ตามที่คุณลูกชอบได้เลยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/hans-2/

3.ข้าวโพดและมันบด
ส่วนผสม

  • มันฝรั่ง 1 หัว
  • มันหวาน 1 หัว
  • แครอท 1 หัวเล็ก
  • ข้าวโพด 1 ฝัก

เมนูข้าวโพดมันบด สำหรับลูกที่ไม่ชอบเคี้ยว คุณแม่อาจจะปอกเปลือกมันฝรั่ง มันหวาน แครอท แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้สุกง่าย นึ่งให้สุกนุ่มเตรียมไว้ตอนกลางคืนก่อนเพื่อประหยัดเวลา ตอนเช้าก็นำมาปั่นส่วนผสมทุกอย่างให้ละเอียด สามารถเติมนมหรือน้ำเพื่อให้ปั่นง่ายขึ้น มันและข้าวโพด จัดว่าเป็นอาหารจำพวกแป้งที่กินแล้วอิ่มท้อง แต่แคลอรีต่ำ มีคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเด็กๆ แถมยังมีวิตามินซี บี 1 บี 6 และโพแทสเซียมช่วยบำรุงสมอง

 

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/vrgistvn-19580811/

เทคนิคประหยัดเวลา
1. หากทำอาหารที่วิธีเดียวกัน เช่น การนึ่ง ให้คุณแม่วางทุกอย่างในซึ้งนึ่ง จะทำให้อาหารสุกพร้อมกัน ไม่ต้องเสียเวลาทำทีละอย่าง
2. หั่นเตรียมวัตถุดิบที่ต้องใช้เอาไว้ เวลาประกอบอาหารก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที
3. ทำวัตถุดินที่สุกยากๆ ให้สุกเตรียมไว้ เมื่อต้องการใช้ก็แค่นำมาอุ่นให้ร้อน

เมนูอาหารเช้าทั้ง 3 เมนูที่ DooDiDo ได้นำมาฝากคุณแม่ในวันนี้ ล้วนเป็นเมนูที่คุณแม่สามารถทำเองได้ง่ายๆ เลยค่ะ แถมยังเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย และยังให้คุณค่าทางอาหารแก่ลูกๆ ในวัยเรียนอีกด้วยนะคะ เพราะในวัยเรียนนั้น มีกิจกรรมมากมายให้เด็กๆ ได้ศึกษา เรียนรู้ และปฏิบัติ จะต้องอาศัยสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปเลี้ยงสมอง ดังนั้นอาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับลูกๆ ในวัยเรียนอย่างมากเลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.parentsone.com/8-quick-and-healthy-breakfasts-for-easy-school-mornings/