แนะนำ 12 สมุนไพร ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาผมหงอก

WM

สมุนไพรใกล้ตัว ช่วยแก้ปัญหาผมหงอก ให้ผมดกดำ แลดูสุขภาพดี

ผมหงอกหรือผมขาว เป็นภาวะปกติที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ แต่ก็ทำให้ใครหลายคนเกิดความไม่มั่นใจได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำอีกหนึ่งวิธีการรับมือกับปัญหาผมหงอก คือ การใช้สมุนไพร ซึ่งหาได้ไม่ยาก และราคาไม่แพง นอกจากจะเป็นตัวช่วยในเรื่องบำรุงผมให้สวยดกดำ เงางามแล้ว ยังปลอดภัย กว่าการใช้สารเคมีย้อมผมอีกด้วย

สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีอายุพอสมควรแล้วก็คงจะได้เจอกับ ผมหงอก ผมที่สาวๆไม่เคยใฝ่ฝันกันล่ะค่ะ เพราะผมหงอกนั้นเป็นสัญญาณเตือนที่กำลังจะบอกว่าสาวๆ นั้นได้ใช้ชีวิตมาในบนโลกใบนี้มาอย่างยาวนาวแล้วนะ นั่นเองค่ะ ผมหงอกนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติที่ใครๆก็ต้องมีกัน ซึ่งสำหรับบางคนไม่ใช่คนที่อายุเยอะแต่ก็มีผมหงอกนั่นก็อาจจะเป็นเพราะกรรมพันธ์ก็ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วในวันนี้เราจึงอยากที่จะมาช่วยทุกคนแก้ปัญหาที่ไม่มีใครอยากพบ อยากเจอกับผมหงอก ให้ทุกคนค่ะ

12 สมุนไพร ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาผมหงอก

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/grigorijkalyuzhnyj-19052518/
  1. พริกไทยดำ

สูตรช่วยลดผมหงอก คือ นำพริกไทยดำมาบดให้ละเอียด ผสมกับโยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ หมักผมทิ้งไว้สักพัก และล้างน้ำออกตามปกติ พริกไทยดำจะช่วยให้ผมหงอกที่มีก็จะลดลง ส่วนโยเกิร์ตก็จะบำรุงผมให้นุ่มสลวยด้วย เรียว่าได้ประโยชน์สองต่อกันเลยค่ะ

  1. มะคำดีควาย

ในผลมะคำดีควาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินเอ ดี อี เค มีสรรพคุณในการบำรุงผมให้ชุ่มชื้น ลดผมร่วงและทำให้เส้นผมที่งอกใหม่ดกดำเงางาม สำหรับสูตรที่นิยมในการหมักผมคือ การนำมะคำดีควายกับโสมมาบดให้ละเอียด แล้วผสมน้ำสะอาดเล็กน้อย ก่อนนำมาหมักเส้นผมและหนังศีรษะ แนะนำให้นวดหนังศีรษะเบาๆ ให้ทั่วเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้มาเลี้ยงรากผมได้ดียิ่งขึ้น โดยนวดและหมักส่วนผสมทิ้งไว้บนผมประมาณ 20-30 นาทีจากนั้นล้างออกให้สะอาดและสระผมตามปกติ สูตรนี้ นอกจากจะช่วยทำให้เส้นผมที่งอกใหม่ดกดำเงางามแล้ว ยังช่วยบำรุงให้รากผมและเส้นผมแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผมด้วย

Editor’s pick: สำหรับใครที่ไม่สามารถหาส่วนผสมอย่างมะคำดีควายหรือโสมได้ หรือไม่อยากยุ่งยากในการจัดเตรียมส่วนผสม คุณอาจลองเลือกใช้ แชมพู ซันซิล เฮอเบิล ฟิวชั่น ยูธรีนิววัล แชมพู แทน ซึ่งแชมพูสูตรนี้ ได้ผสานเอาคุณค่าสมุนไพรสกัดจากโสมและมะคำดีควาย มาทำในรูปแบบแชมพูและครีมนวดผมที่ใช้ง่ายสะดวกสบาย และยังผสานเทคโนโลยีแอดวานซ์ยูธ รีนิววัล ช่วยฟื้นบำรุงผมที่เกิดใหม่ให้แข็งแรง ผมที่ดำดูเงางามอย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยลดการขาดร่วงของเส้นผม คืนความอ่อนเยาว์ผมดูดำสวยเงางาม

  1. ผักโขม

ผักโขมนอกจากจะทานอร่อยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถใช้แก้ปัญหาผมหงอกได้ด้วย เพียงนำใบผักโขมสดๆ มาโขลก หรือบด จากนั้นนำมาหมักผมทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ทำเช่นนี้เป็นประจำ จะช่วยให้ผมที่เคยหงอก กลับมาดกดำเงางามดังเดิม

  1. งาดำ

งาดำเป็นหนึ่งในอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะว่าตัวงาดำมีแคลเซียมที่ช่วยในการบำรุงสุขภาพเส้นผมอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังช่วยชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วย เพียงแค่เราเติมงาดำลงไปในอาหารทุกๆ มื้อที่รับประทาน จะเป็นอาหารคาวหรือหวานก็ให้ใส่ไปเลย เท่านี้ก็จะได้รับประโยชน์กันแบบเต็มๆ แล้วค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mayapujiati-709488/
  1. ใบบัวบก

ใบบัวบก ไม่ได้เป็นพืชที่ใช้แก้ช้ำในดับร้อนเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำเป็นครีมหมักผม เพื่อบำรุงเส้นผมได้อีกด้วย ทั้งยังช่วยป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนได้ โดยการนำเอาใบบัวบกไปปั่นกับน้ำสะอาดให้พอละเอียด แล้วหลังจากนั้นก็กรองเอาแต่น้ำ แล้วเอาไปเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว และนำไปชโลมศีรษะทิ้งไว้อย่างน้อย 2-3 นาที แล้วจึงล้างออก

หรือว่าจะนำน้ำใบบัวบกสดๆ มาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีก็ได้ หลังจากนั้นก็สระออกด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน อย่าง ซันซิล เนเชอรัล โคโคนัท ไฮเดรชั่น แชมพู และครีมบำรุงผม เพียงเท่านี้ปัญหาผมหงอกก่อนวัยก็จะไม่มากวนใจคุณอีกต่อไปค่ะ

  1. ขิง

หลายคนรู้จักกันดีอยู่แล้วว่าขิงมีสรรพคุณช่วยแก้อักเสบ แต่อีกหนึ่งประโยชน์สำคัญของขิงก็คือ สามารถนำมาบำรุงเส้นผมป้องกันผมหงอกได้ด้วย แค่เพียงหมักผมด้วยขิงบดผสมน้ำผึ้งเป็นประจำ ปัญหาผมหงอกที่ทำให้กังวลจนหมดความมั่นใจ ก็จะไม่มากวนใจคุณอีกต่อไปค่ะ

  1. ชาดำ

คนที่ชื่นชอบการดื่มชาอยู่แล้ว และกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผมหงอก ต้องลองวิธีนี้เลยค่ะ โดยนำใบชาดำแช่น้ำทิ้งเอาไว้จนกลายเป็นน้ำชาเข้มๆ หลังจากนั้นให้เติมเกลือลงไปเล็กน้อย นำมาชโลมศีรษะ ทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง และล้างออกตามปกติ ทำเช่นนี้ติดต่อเป็นประจำ ผมหงอกผมขาวก็จะลดลง

  1. โรสแมรี่

โรสแมรี่เป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนอกจากจะใช้ทำอาหารแล้ว เรายังสามารถนำใบโรสแมรี่และใบเสจมาแช่น้ำ แล้วกรองเอาแต่น้ำ (หรือจะใช้น้ำมันโรสแม่รี่หอมระเหยก็ได้) จากนั้นเอามาชโลมศีรษะ ทำเช่นนี้เป็นประจำจะช่วยให้ผมดกดำขึ้น และช่วยลดปัญหาผมขาวได้ดี

  1. หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่ส่วนใหญ่จะนำมาใช้ทำอาหารและรับประทาน แต่ยังสามารถนำมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำมาหมักผม ก็จะช่วยรักษาอาการผมหงอก ผมร่วง และที่สำคัญยังรักษาอาการศีรษะล้านได้เป็นอย่างดี เพราะน้ำของหัวหอมมีฤทธิ์ในการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

Editor’s tip: การหมักผมด้วยหัวหอม อาจทำให้เส้นผมมีกลิ่นฉุน ฉะนั้นหลังจากหมักผมแล้ว แนะนำให้สระผมตามปกติด้วย เคลียร์ สกาล์ปเทอราพี เพียวริฟายอิ้ง ไมเซล่า แอนตี้แดนดรัฟ แชมพู เพราะผลิตภัณฑ์ของเคลียร์สูตรนี้ นอกจาก ทำความสะอาดเส้นผมได้อย่างล้ำลึกแล้ว ยังมีกลิ่นหอมอโรมาจากกลิ่นราสเบอร์รี่ แอปเปิล และแบล็เคอร์เรนต์ พร้อมกลิ่นหอมหลักอย่างจัสมิน โดยมีกลิ่นหอมของแซนดัลวู้ด แอมเบอร์ และวานิลลาเป็นพื้นหลัง ให้ความหอมสดชื่นนานตลอดวัน

  1. ใบฝรั่ง

ใบฝรั่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ เพราะไม่ได้จำกัดเฉพาะผลเท่านั้นที่ใช้รับประทาน แต่ใบฝรั่งก็ยังมีสรรพคุณรักษาปัญหาผมขาวผมร่วง และยังช่วยบำรุงผมที่เสียได้อีกด้วย โดยการนำใบฝรั่งมาบดผสมกับน้ำ แล้วก็หมักผมเป็นประจำ ก็จะทำให้เส้นผมที่เคยหงอกขาวกลับมาดกดำเหมือนเดิมค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/rosina-sch-9903492/
  1. ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ นอกจากจะช่วยรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้ด้วย เพียงแค่นำน้ำวุ้นของว่านหางจระเข้มาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที โดยไม่ต้องล้างออก ทำแบบนี้ทุกครั้งหลังสระผม ไม่นานคุณก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

  1. สะเดา

สะเดามีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และยังอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้สะเดามีประโยชน์ในด้านการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหารังแค และป้องกันเชื้อราบนหนังศีรษะด้วย และที่สำคัญยังนำมาใช้แก้ปัญหาผมหงอกก่อนวัย เพียงนำสะเดามาตำให้ละเอียด แล้วนำมาหมักผม ก็จะช่วยให้ผมดำเงางามได้แล้ว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว DooDiDo อยากให้ทุกคนก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า สมุนไพรที่ใช้ภายนอก ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทำให้ผมหงอกกลับมาดกดำได้ทันทีเหมือนการย้อมสีผม แต่จะช่วยทำบำรุงให้เส้นผมและรากผมแข็งแรง และทำให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่ดำเงางามและลดปริมาณผมหงอกหรือชะลอผมหงอกได้ในระยะยาวเท่านั้นค่ะ เพราะฉะนั้นแล้วหากใครที่อยากจะมีผมดำสนิท ปิดผมหงอกแบบกริบๆ แล้ว การย้อมสีผมนั้นก็เป็นวิธีที่เห็นผลได้เร็วทันใจที่สุดค่ะ แต่ก็อาจจะต้องมาย้อมสีซ้ำบ่อยๆ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.allthingshair.com