เหตุใด พนักงานของ Tesla ในเซี่ยงไฮ้ จำเป็นจะต้องนอนอยู่ในโรงงาน

ยานยนต์

ในฐานะเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน เซี่ยงไฮ้ ซึ่งถูกล็อกดาวน์ด้วยสาเหตุจากโควิด-19ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ซึ่งพยายามที่จะกลับสู่สภาวะปกติ มีรายงานว่าเทสลาพยายามเริ่มการผลิตที่โรงงาน ขนาดใหญ่อีกครั้ง  แม้ว่าจะมีลักษณะที่ค่อนข้างผิดปกติ ตามรายงานของ Bloombergเทสลาตั้งเป้าที่จะเริ่มการผลิตที่โรงงานอีกครั้งโดยใช้ “ระบบวงปิด” ใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะมีการควบคุมการเคลื่อนไหวของพนักงานอย่างเข้มงวด แผนใหม่ที่มีการโต้เถียงนี้ทำให้เห็นได้ว่าคนงานในโรงงานของเทสลาจะไม่กลับบ้าน

เมื่อกะการทำงานประจำวันสิ้นสุดลง แต่คนงานเหล่านี้จะต้องอาศัยอยู่ในบริเวณโรงงานจนกว่าทางการจะตัดสินใจว่าจะเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยเมื่อใด โดยพื้นฐานแล้วหมายความว่าไม่มีใครเข้าหรือออกจากโรงงานเทสลาในประเทศจีนอย่างน้อยจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ระบบนี้ ตามรายงาน ได้รับการรับรองอย่างเต็มที่จากหน่วยงานพลเมืองของเซี่ยงไฮ้และได้รับการขนานนามว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการตอบโต้ จำนวนผู้ป่วย COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นในขณะที่ลดผลกระทบของข้อจำกัดเหล่านี้ต่อเศรษฐกิจ จากข้อมูลของ Bloomberg บันทึกช่วยจำภายในของ Tesla ระบุว่าคนงานในโรงงานของ Tesla ในประเทศจีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากพื้นที่จนกว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัด

WM
ภาพจาก www.google.com

มีรายงานว่าคนงานเหล่านี้จะได้รับถุงนอนและที่นอนเป็นรายบุคคลระหว่างการเข้าพักภาคบังคับที่โรงงาน ตามรายงานของ The Vergeพนักงานเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่กำหนดไว้สำหรับการนอนหลับ อาบน้ำ รับประทานอาหาร และพักผ่อนสิ่งจูงใจสำหรับคนงานที่เข้าร่วมในโครงการนี้

รวมถึงอาหารฟรีสามมื้อทุกวันและค่าจ้างรายวัน 400 หยวน (63 ดอลลาร์)แม้ว่าจีนจะฉีดวัคซีนให้กับประชากรเกือบ 1.4 พันล้านคนแล้ว แต่เฉพาะพนักงานที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของจีนทั้งสองโดสเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าไปในโรงงานได้พนักงานยังจะต้องได้รับการทดสอบกรดนิวคลีอิกแบบบังคับทุกวันในช่วงสามวันแรกในสถานที่โรงงานเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป

มีรายงานว่าเทสลาต้องการให้พนักงานเหล่านี้ทำงาน 12 ชั่วโมง หกวันต่อสัปดาห์ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า บริษัทได้พลาดเป้าการผลิตไปแล้ว 40,000 คันนับตั้งแต่การล็อกดาวน์เริ่มขึ้นทั่วประเทศจีนเมื่อปลายเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565

Tesla
ภาพจาก www.google.com

Tesla ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ตั้งใจจะใช้ระบบวงปิดนี้ในโรงงาน DooDiDo ต่างๆ ในประเทศจีน จากการประมาณการในปัจจุบัน บริษัทมากกว่า 600 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทคู่แข่งอย่าง Volkswagenได้แนะนำหรือวางแผนที่จะแนะนำระบบที่คล้ายคลึงกัน

แหล่งที่มา : SLASHGEAR