เหตุผลที่ Volkswagen เลิกผลิต Beetle คิดขึ้นโดย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

ยานยนต์

จากการทดสอบครั้งแรกในนาซีเยอรมนีในปี 1938 ใน ที่สุด Volkswagen Beetleก็กลายเป็นไอคอนวัฒนธรรมป๊อปไปทั่วโลก

รถคันนี้คิดขึ้นโดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ซึ่งมอบหมายให้วิศวกรชาวออสเตรียเฟอร์ดินานด์ ปอร์เช่ออกแบบรถยนต์ที่คนทั่วไปสามารถซื้อได้ ฮิตเลอร์ต้องการให้รถเป็น “รถของประชาชน” ซึ่งสามารถผลิตได้จำนวนมากและดึงดูดผู้บริโภคเช่นเดียวกับ Ford Model T ในสหรัฐอเมริกา (ผ่านAP News ) การออกแบบของ Porsche ในภายหลังจะกลายเป็นพิมพ์เขียวสำหรับ Beetle ในปัจจุบันการเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 2

ได้ยุติการผลิตรถยนต์เหล่านี้สำหรับพลเรือนของโฟล์คสวาเกนแล้ว โรงงานผลิตมุ่งเน้นไปที่การผลิตยานพาหนะทางทหารแทน หลังจากสงครามยุติลง บริษัท – ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของอังกฤษ – เริ่มผลิตรถยนต์สำหรับคนทั่วไปและไม่ใช่สำหรับกองทัพ โฟล์คสวาเก้นเปลี่ยนชื่อรถเป็น Type 1 และต่อมาเป็น Beetle เพื่อให้ห่างไกลจากรากนาซี ในปี 1955 Volkswagen ผลิตรถยนต์ Type 1 ได้ 1 ล้านคันมีเหตุผลหลายประการที่แมลงปีกแข็งสร้างเสียงกระหึ่มมากมาย รถคันนี้มีรูปทรงกลมที่ชัดเจนและกลยุทธ์ทางการตลาดที่ชาญฉลาดซึ่งใช้สโลแกนที่ติดหูเช่น “อยู่ให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย” และ “น่าเกลียด แต่จะพาคุณไปที่นั่น” เพื่อวางตำแหน่งให้เป็นรถประเภทอื่นสำหรับผู้ขับขี่ ในช่วงทศวรรษที่ 1960

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

มันได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ได้รับความนิยมของยุคฮิปปี้ซึ่งแพร่หลายในสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นตามที่ระบุไว้โดยVWไม่นานนักก่อนที่ Volkswagen Beetle จะกลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล มียอดขายมากกว่า 22 ล้านคัน และในปี 1972 ยอดขายของรถรุ่นนี้แซงหน้า Ford Model T อันโด่งดังในที่สุด ซึ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปในปี 1970 เมื่อความกระตือรือร้นในรถคันนี้ลดลง CNBCรายงานว่าในเวลาต่อมา

ผู้บริโภคชอบรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีพื้นที่ภายในและลำตัวมากกว่า นอกจากนี้ การประเมินค่าใหม่ของสกุลเงินเยอรมันทำให้ Beetle มีราคาแพงกว่าสำหรับชาวอเมริกันที่จะซื้อ ยอดขายลดลงจากระดับสูงสุดที่ 565,838 คันในปี 2513 เหลือ 230,137 คันในปี 2519 เพื่อเป็นการตอบสนองต่อยอดขายที่ตกต่ำ โฟล์คสวาเกนจึงสร้างรถรุ่นใหม่สามรุ่น ได้แก่ Passat, Polo และ Golf ซึ่งเป็นจุดสนใจของผู้ผลิตรถยนต์ในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า

ในปี 1998 ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันได้นำ Beetle กลับมาพร้อมกับการออกแบบที่ได้รับการปรับปรุง โดยเปิดตัวรถรุ่นย้อนยุคด้วยเช่นกัน ประสบความสำเร็จและสามารถขายรถยนต์ได้ 80,000 คันภายในปี 2542 โฟล์คสวาเกนเปิดตัวรถรุ่นฮิตอีกรุ่นในปี 2555 แต่ก็ทำได้ไม่ดีนักในแง่ของยอดขาย เนื่องจากกำลังแข่งขันกับความหลงใหลในรถเอสยูวีที่เพิ่งค้นพบใหม่ของอเมริกา

Volkswagen
ภาพจาก www.slashgear.com

รถยนต์ Beetle รุ่นสุดท้ายที่ผลิตในปี 2019 ที่โรงงานของ DooDiDo VW ในเมือง Puebla ประเทศเม็กซิโก Scott Keogh ซีอีโอของ Volkswagen Group of America อ้างคำพูดของNPRว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการว่า Volkswagen จะไม่มี Beetle ที่ไหน ถึงเวลาแล้ว บทบาทที่บริษัทมีต่อวิวัฒนาการของแบรนด์ของเราคือ หวงแหนตลอดไป

แหล่งที่มา : SLASHGEAR