เหตุผลที่ Jay Leno ร่วมมือกับ General Motors เพื่อสร้าง Jet Car

ยานยนต์

Jay Leno และ General Motors ได้คิดค้นรถเจ็ทที่เร็วสุดแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งใช้งานได้จริง แต่ก็ไม่เคยผ่านการผลิตมาเลย

นอกจากเรื่องตลกแล้ว พิธีกรรายการ “ทูไนท์โชว์” ยังขึ้นชื่อเรื่องคอลเลกชั่นรถที่แพงที่สุดชิ้นหนึ่งอีกด้วย ในบรรดาการจัดแสดงรถยนต์อันโอ่อ่าของเขานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น EcoJet ซึ่งเป็นรถเจ็ตที่ขับเคลื่อนด้วยกังหันจากต่างประเทศ เปิดตัวครั้งแรกที่งาน Special Equipment Market Association ปี 2549 ที่ลาสเวกัส โดยเป็นการร่วมมือพิเศษระหว่าง Leno และ GM รองประธานฝ่ายการออกแบบระดับโลก Ed Welburn

โครงการรถเจ็ทของ Leno เริ่มต้นจากแนวคิดที่เขาและช่างซ่อม Bernard Juchli วาดภาพบนกระดาษเช็ดปากแนวคิดนี้ทำให้เพื่อน ๆ ของเขาที่ทีมออกแบบของ GM ซึ่งใช้เครื่องบินและรถแข่ง Formula 1 เป็นแรงบันดาลใจในการทำให้เป็นจริง ถ้ามันคล้ายกับรถแนวคิด Cadillac ที่มีเสน่ห์อย่าง Cielนั่นก็เพราะว่า GM ได้ให้ “คำใบ้” เกี่ยวกับสไตล์ที่หรูหราของแบรนด์ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มันไม่ได้ดูเหมือนเครื่องบินเพียงอย่างเดียว แต่มีหัวใจเป็นหนึ่งเดียวอย่างแท้จริง: Honeywell LTS101 เครื่องยนต์ของ EcoJet ส่วนใหญ่ใช้โดยเครื่องบินพาณิชย์และเฮลิคอปเตอร์ (ผ่าน Honeywell) อย่างไรก็ตาม มันได้รับการออกแบบให้เป็นยานพาหนะทางบกสองประตูที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียงสองคน

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

และการมีเครื่องยนต์ที่สามารถบรรทุกของที่หนักกว่าทางอากาศได้แปลเป็นการตั้งค่าที่ค่อนข้างมีกำลังมาก นั่นหมายความว่า EcoJet นั้นเร็วอย่างที่เห็นในทันทีหรือไม่EcoJet ไม่ได้เห่าและไม่กัด ว่ากันว่าให้กำลัง 650 แรงม้าและ 400 ปอนด์-ฟุต ของแรงบิดต่อAutoBlog เครื่องยนต์ของรถเจ็ทติดตั้งอยู่ภายในเฟรม Corvette Z06 ที่ได้รับการดัดแปลง และโมโนค็อกคาร์บอนไฟเบอร์เสริมด้วยอะลูมิเนียมและแมกนีเซียม

เครื่องยนต์กำลังสูง รวมกับส่วนประกอบที่เบามาก ทำให้ EcoJet เร็วพอที่จะวิ่งเร็วกว่าเครื่องบินเจ็ต ดังที่เห็นในวิดีโอ YouTube ด้านบน ในวิดีโอ YouTube อื่น Leno พยายามเร่งความเร็วให้ถึง 165 ไมล์ต่อชั่วโมง

ก่อนที่จะชะลอตัวลงอย่างกะทันหันเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัยผู้คลั่งไคล้รถมานานอ้างว่ามันสามารถไปได้เร็วกว่ามาก แต่ก็ถือว่าอันตรายเมื่อพิจารณาจากกระจกรถของเขาถูกฉีกออกเมื่อไปถึงความเร็ว 130 ไมล์ต่อชั่วโมงแน่นอนว่าการบรรลุความเร็วสูงสุดของรถเจ็ตนั้นไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ EcoJet ถูกผลิตขึ้นตั้งแต่แรก ตามชื่อของมัน แนวคิดนี้มุ่งเน้นไปที่การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้วยเบาะภายในที่ประกอบด้วยวัสดุสังเคราะห์ทั้งหมด เช่น หนัง Alcantara แม้ว่ามันจะยังคงใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ แต่เลโนก็เลือกที่จะใช้ไบโอดีเซลทดแทนแทน เพื่อที่เขาจะได้ขับมันได้ “โดยไม่รู้สึกผิด” โดยรวมแล้ว EcoJet ดูเหมือนรถในฝันสำหรับผู้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเพียงจุดเดียว แต่มีเหตุผลที่ดีที่ GM ไม่เคยสร้างให้เป็นโมเดลการผลิต

EcoJet ไม่ได้สร้างมาเพื่อทุกคน

รถเจ็ตของ Leno เป็นอะไรที่แปลกเพราะจมูกสั้นและส่วนท้ายยาวซึ่งค่อนข้างแตกต่างกับไอคอนอื่นๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยกังหัน เช่น Batmobile ที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ความแปลกประหลาดของมันคือ

เหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงมอบหมายโครงการนี้ตั้งแต่แรก นักแสดงตลกอธิบายว่า EcoJet ไม่ได้มีไว้สำหรับการผลิตจำนวนมาก เขาชอบทำ “สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานยนต์” ในวิดีโอ YouTubeเลโนอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวของเขากับสิ่งที่เขาเรียกว่า “อนาคต” ของรถยนต์ หัวเกียร์ของคนดังยกย่องเครื่องยนต์ของรถยนต์เทอร์ไบน์ที่ไม่ต้องการการบำรุงรักษาใดๆ เลย

และสามารถใช้เชื้อเพลิงได้แทบทุกประเภท ในฐานะที่เป็นคนที่ชอบ “โรงไฟฟ้าทางเลือก” Leno ต้องการให้ Chrysler Turbine Car ผลิตขึ้นในปี 1960 แต่เลือกที่จะสร้างใหม่ให้กับตัวเองแทนแล้วรถ EcoJet ราคาเท่าไหร่? ในขณะที่ Leno ไม่ค่อยพูดเกี่ยวกับราคาของรถ EcoJet เขาบอกว่าเขาใช้เวลาสามปีในการพัฒนามัน สำหรับผู้ที่ตกตะลึงว่าไม่มี EcoJet ใดที่จะขายที่ตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่

Car
ภาพจาก www.slashgear.com

มันไม่ใช่ไดรเวอร์รายวันในอุดมคติอย่างแน่นอน สำหรับผู้เริ่มต้น DooDiDo Leno ชี้ให้เห็นว่าเครื่องยนต์ส่งเสียงดังอย่างน่าสะอิดสะเอียนเพียงใด โดยบอกว่าเขาต้องใช้หูฟังในห้องนักบินเพื่อการสื่อสาร ไม่เผาผลาญเชื้อเพลิงอย่างรวดเร็ว แต่ยังกินไฟมากเมื่อเดินเบาเหมือนขณะขับรถ หากมี EcoJet ทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจว่าทำไมเครื่องยนต์เจ็ทจึงถูกใช้เป็นส่วนใหญ่สำหรับการบิน ไม่ใช่การขับขี่

แหล่งที่มา : SLASHGEAR