เวลา 0-60 ของ Volvo XC60 T8 ปี 2023 นั้นเร็วกว่ารุ่น B6 มาก

ยานยนต์

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว รถยนต์ไฟฟ้า และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด มีชื่อเสียงในด้านการทำงานที่เชื่องช้า

เราอาจตำหนิ Toyota Prius ในเรื่องนั้น เพราะแม้ว่ารถแฮทช์แบคของญี่ปุ่นอาจมีส่วนสำคัญในการทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักได้ แต่ก็แทบจะไม่นับการเร่งความเร็วที่รวดเร็วท่ามกลางความสามารถของมัน ความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกลับทำให้ Prius มีรัศมีสำหรับหลาย ๆ คน นั่นยังคงเป็นความประทับใจที่พวกเขามีต่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เชื่องช้า เอาจริงเอาจัง

และจริงจังเกินไปเล็กน้อยที่จะต่อต้านรถสมรรถนะสูง หากคุณตกหลุมพรางนั้น ก็ถึงเวลารีเซ็ตความคาดหวังของคุณ ลูกผสมในปัจจุบันมีความสามารถมากกว่านั้นอีกมากรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นราชาองค์ใหม่ในความเร็วเส้นตรง ความฉับไวของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าซึ่งให้แรงบิดทั้งหมดอย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งแตกต่างจากเครื่องยนต์แก๊สที่ต้องเร่งความเร็วก่อน ทำให้รถแฮทช์แบค EV ที่ค่อนข้างถ่อมตัวต้อง โชว์ซูเปอร์คา ร์ของแท้ นั่นไม่ใช่กรณีทั้งหมดสำหรับVolvo XC60 Recharge ปี 2023แต่ระบบขับเคลื่อนไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก T8 เป็น ระบบ ที่ควรมีหากคุณต้องการสมรรถนะของ SUV ที่ใช้งานได้จริงวอลโว่นำเสนอรถไฮบริดมาหลายปีแล้ว ควบคู่ไปกับเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สอย่างเดียว

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

สำหรับรุ่นปี 2023 คุณสามารถมี XC60 พร้อมเครื่องยนต์ B6 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แก๊สเทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร 4 สูบที่ให้กำลังสูงสุด 295 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 310 ปอนด์-ฟุต ก็เพียงพอที่จะขับเคลื่อน SUVจาก 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที หากคุณมีรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีศักยภาพมากกว่าไม่เลว แต่มันก็ยังสั้นกว่า XC60 Recharge T8 วอลโว่ใช้เครื่องยนต์เบนซินB6รุ่นเดียวกันแต่ไม่ได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงตัวเดียว

แต่มีมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวอย่างแรกคือประกบระหว่างเกียร์8สปีดและเครื่องยนต์ ส่งผลให้ขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่สองมีหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งวอลโว่เรียกสิ่งนี้ว่าeAWDและไม่เหมือนกับXC60B6 AWD ตรงที่ไม่มีเพลาขับเชิงกลที่วิ่งตามความยาวของตัวรถ วอลโว่ใช้พื้นที่นั้นแทนแบตเตอรี่ของ PHEVผลลัพธ์ที่ได้คือตัวเลขกำลังที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก455แรงม้าและแรงบิด523ปอนด์-ฟุตXC60Recharge

Volvo
ภาพจาก www.slashgear.com

อาจไม่เบาในแง่ของสมรรถนะของรถ DooDiDo แต่ระบบขับเคลื่อน T8 ยังดีสำหรับเวลา 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมงเพียง 4.5 วินาที ซึ่งเร็วกว่า B6 เกือบหนึ่งวินาทีครึ่งอย่างไรก็ตาม วิธีการที่วอลโว่ปลั๊กอินไฮบริดมอบให้นั้นยังคงอยู่ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าอาจไม่รับผิดชอบต่อแรงม้าและแรงบิดทั้งหมดกำลังพยายามทำลายสถิติ 0-60 หรือเพียงแค่พุ่งไปข้างหน้าจากป้ายหยุด เพียงจำไว้ว่าครั้งต่อไปที่มีคนบ่นกับคุณว่าไฮบริดน่าเบื่อ

แหล่งที่มา : SLASHGEAR