เผย 3 เคล็ดลับ!! ในการดูแลสุขภาพช่องปากของเจ้าตูบ

WM

การดูแลสุขภาพช่องปากของน้องหมา ให้ห่างไกลจากโรค

การดูแลสุนัขให้มีสุขภาพที่ดีนั้น ไม่ใช่แค่การดูแลเรื่องอาหารการกิน และที่อยู่อาศัยเพียงเท่านั้น แต่การดูแลสุขภาพของช่องปากก็เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากค่ะ เพราะถ้าหากช่องปากมัปัญหา อาจนำไปสู่การเจ็บป่วย และเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้ค่ะ วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ในการดูแลสุขภาพช่องปากของเจ้าตูบสุดที่รักมาฝากค่ะ

ปัญหาสุขภาพช่องปากจึงไม่ใช่เพียงแค่การมีกลิ่นปากของสุนัขหรือฟันที่เป็นคราบ แต่ความรุนแรงของโรคปริทันต์นั้น อาจทำให้สุนัขที่มีการอักเสบของเนื้อเยื่อปริทันต์รุนแรงทำให้กรามหัก หรือเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่กระแสโลหิตทำให้ติดเชื้อในระบบอื่นของร่างกาย เช่น หัวใจ ตับ และไต ทำให้สัตว์เสียชีวิตได้ ปัญหากลิ่นปากของน้องหมาเพียงเล็กน้อยที่ผู้เลี้ยงละเลยที่จะเอาใจใส่ อาจกลายเป็นปัญหาใหญ่กระทบต่อสุขภาพโดยรวมของน้องหมาก็เป็นได้ ดังนั้น ผู้เลี้ยงน้องหมาทุกคนจึงควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพในช่องปากของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ

3 เทคนิคง่ายๆ เพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากของสุนัข

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://shopee.co.th

1.แปรงฟันให้น้องหมาเป็นประจำทุกวัน
น้องหมาควรได้รับการฝึกสอนให้แปรงฟันอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับน้องหมาค่ะ สำหรับขั้นตอนการแปรงฟันให้น้องหมานั้นมีทั้งหมด 5 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 1: แนะนำให้น้องหมารู้จักกับรสชาติของยาสีฟัน
ป้ายยาสีฟันเพียงเล็กน้อยไว้ที่ปลายนิ้วและปล่อยให้น้องหมาเลียยาสีฟันจากนิ้วของคุณ ให้ทำแบบนี้ซ้ำกันหลายๆ ครั้ง ที่สำคัญควรใช้ยาสีฟันเฉพาะของน้องหมา ไม่ควรให้ยาสีฟันของคนเราเนื่องจากสุนัขอาจได้รับอันตรายจากการกลืนกินยาสีฟันของคนที่มีฟลูออไรด์

ขั้นตอนที่ 2: ให้น้องหมาคุ้นเคยกับการสัมผัสปากของเขา
บีบยาสีฟันเล็กน้อยลงบนนิ้วชี้ ค่อยๆ สอดนิ้วเข้าไปในปากของน้องหมา และถูอย่างอ่อนโยนบริเวณเหงือกและฟันด้านนอกซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง

ขั้นตอนที่ 3: แนะนำให้น้องหมารู้จักกับแปรงสีฟัน
เลือกแปรงที่ขนาดพอเหมาะ จากนั้นก็เริ่มแปรงเบาๆ โดยปัดขึ้นลง เริ่มจากฟันเขี้ยวก่อน อาจให้น้องหมาเลียยาสีฟันจากแปรงได้เล็กน้อย

ขั้นตอนที่ 4: แปรงฟันกราม
เริ่มจากฟันที่อยู่ถัดจากฟันเขี้ยว หมุนแปรงสีฟันเป็นวงกลมทำเหมือนกันทั้งด้านซ้ายและด้านขวา

ขั้นตอนที่ 5: แปรงฟันทุกซี่
เริ่มจากแปรงฟันเขี้ยวจากด้านหน้าไปด้านหลังเหมือนกับขั้นตอนที่ 4 และจบที่ฟันหน้า แปรงฟันหน้าโดยปัดแปรง ขึ้น-ลง ไม่ต้องตกใจหากน้องหมาจาม เพราะฟันหน้าเป็นส่วนที่ไวต่อการสัมผัสและบอบบาง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/allybally4b-11136103/

2.ขนมสำหรับน้องหมาก็ช่วยขัดฟันได้
เลือกขนมสุนัขที่ผลิตขึ้นเพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากของน้องหมา ที่มีการศึกษาทาง
วิทยาศาสตร์รองรับ ปัจจุบันได้มีการผลิตขนมสำหรับน้องหมาที่มีคุณสมบัติในการลดคราบอาหาร และการก่อตัวของหินปูนในช่องปากขึ้น โดยขนมที่เหมาะกับการขัดฟันน้องหมาควรมีเนื้อสัมผัสและรูปทรงที่ช่วยขัดฟันและลดการสะสมของคราบแบคทีเรียบนผิว นอกจากนั้นส่วนผสมของสารออกฤทธิ์อย่างเช่น ซิงค์ ซัลเฟต สารเอสทีพีพี ซึ่งทำงานร่วมกันในการป้องกันการสะสมของแคลเซียมบนผิวฟัน ดังนั้นคราบหินปูน (Plaque) จะอ่อนตัวลงและสามารถขจัดออกได้โดยง่าย สามารถชะลอการก่อตัวของคราบหินปูน (Plaque) และหินปูน (Calculus) แถมยังทำให้เค้าสนุกกับการเคี้ยวด้วยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/mirkosajkov-14973806/

3. พาน้องหมาไปตรวจเช็คสุขภาพเหงือกและฟันอย่างสม่ำเสมอ
ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เลี้ยงไม่ควรละเลย ผู้เลี้ยงควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพช่องปากอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง และถ้าหากพบความผิดปกติของเหงือกและฟันให้รีบทำการรักษาทันทีค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ DooDiDo ขอแนะนำว่า เจ้าของควรให้ความสำคัญในการดูแลสุขอนามัยในช่องปากของน้องหมา ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการดูแลสุขภาพในส่วนอื่นๆ ด้วยการช่วยทำความสะอาดช่องปากและฟันให้เค้าอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถช่วยให้น้องหมามีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี และไม่มีกลิ่นปากอีกด้วยค่ะ การดูแลช่องปากของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เขาใช้ชีวิตอย่างเต็มที่และมีความสุขทุกๆ วันค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.dogilike.com