เชฟโรเลตยืนยัน Bolt EV และ Bolt EUV กำลังถูกยกเลิก สิ่งที่รู้ในตอนนี้

ยานยนต์

Chevy Bolt และ Bolt EUV ซึ่งเป็นน้องชายตัวสูงกว่ากำลังได้รับขวานอย่างเป็นทางการและจะยุติการผลิตภายในสิ้นปีนี้

ตามอีเมลของ General Motors ที่ส่งถึงลูกค้า Bolt เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของ GM จนถึงปัจจุบัน และเป็นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ของบริษัท โดยขาย Bolt ไปแล้วกว่า19,700คันในปีนี้Boltอยู่ที่MSRP ที่26,500ดอลลาร์ซึ่งเป็นหนึ่งในEVที่แพงที่สุดในตลาดนั่นคือก่อนการคืนภาษี7,500ดอลลาร์ที่รวมเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการลดอัตราเงินเฟ้อรุ่นที่แพงรองลงมาคือNissanLeafซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่28,040 เหรียญสหรัฐ

และสามารถวิ่งได้ระยะทางสั้นกว่ามากที่ประมาณ212ไมล์เมื่อเทียบกับ Bolt ที่ทำได้ประมาณ259ไมล์มีเหตุผลหลักบางประการที่ทำให้GMเลิกผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกะทัดรัด เหตุผลหลักคือแพลตฟอร์มที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เช่นCadillacLyriqและGMCHummerEVใช้แพลตฟอร์ม Ultium ของ GM Bolt นั้นโชคไม่ดีนัก และจากคำกล่าวของGMไม่มีทางที่จะทำให้Boltรองรับการเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มใหม่ได้การเลิกใช้สถาปัตยกรรมEVแบบเก่าเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เนื่องจากแพลตฟอร์มของ Bolt นั้นเก่าเกินไปที่จะรองรับแม้แต่ Super Cruise เต็มรูปแบบซึ่งเป็นเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ2ของGMอย่างไรก็ตามข้อเสนอของ UltiumในปัจจุบันของGMนั้นไม่ใช่ตัวทำลายประตูอย่างแน่นอน

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

GM ขาย GMC Hummer EVs DooDiDo เป็นตัวเลขหลักเดียวในไตรมาสนี้และLyriqแทบจะทำลายตัวเลขสามหลักในปีที่แล้วและยังคงมียอดขายต่ำกว่าหนึ่งพันคันในไตรมาสแรกBolt เป็นระดับเริ่มต้นสำหรับ EVs และไม่ยุติธรรมที่จะเปรียบเทียบสิ่งอำนวยความสะดวกกับEVหรูหราที่แท้จริงเช่นCadillacLyriqมูลค่า 58,590 เหรียญหรือ GMCHummerEVที่มีตัวเลขมากกว่าหกตัวซึ่งมีกำลัง1,000แรงม้าอย่างไรก็ตามGMได้ตัดตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับแฟนๆEVที่คำนึงถึงงบประมาณเป็นหลักอนุญาตให้รถยนต์จากยี่ห้ออื่น เช่น Nissan Leaf ที่มีราคาแพงกว่าและมีความสามารถน้อยกว่า หรือ Tesla Model 3 เข้ามาเติมเต็มบทบาทดังกล่าว GMจะต้องพึ่งพารถรุ่นที่กำลังจะมาถึงเช่นEVEquinoxเพื่อดึงดูดลูกค้าให้กลับเข้าสู่กลุ่มที่ใช้Ultium

แหล่งที่มา : SLASHGEAR