ส่อง!! 5 อันดับนกสวยงาม น่าเลี้ยง ทำให้โลกดูมีสีสันมีเสน่ห์

WM

นกเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามที่มีสีสันสดใส แถมฉลาด น่ารัก ชวนหลงใหล

เอาใจคนเลิฟนกด้วยการพามาดูความสวยงามของนกที่ได้จัดอันดับความสวยงามไว้ ซึ่งนกเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ทำให้โลกดูมีสีสันมีเสน่ห์ นอกจากนี้นกยังสามารถเปล่งเสียงที่ไพเราะอันเป็นเอกลักษณ์ที่น่าฟัง ให้เความเพลิดเพลินและผ่อนคลายอีกด้วย ปัจจุบันการเลี้ยงนกที่สวยงามเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนกแก้วและนกอื่น ๆ ให้เลือก

สัตว์ปีกยอดนิยม สำหรับใครที่อยากมีสัตว์เลี้ยงตัวน้อยน่ารักเป็นเพื่อนเพื่อคลายความเหงา แต่ไม่ต้องการพบปัญหาที่สัตว์เลี้ยงที่คุณชื่นชอบทำงานอย่างซุกซนชนสิ่งของหรือทำเสียงดัง มาทำความรู้จักกัน เพราะความงาม สีสันสดใสบนมันเรายัง สามารถฝึกให้พวกเขาเลียน แบบคนอื่น หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่นเดียวกับสุนัข และแมวดังนั้นอย่ารอและดูนกสายพันธุ์ไหนที่สวยงามน่ารักและสามารถใช้เป็นสัตว์เลี้ยงได้ วันนี้เราขอแนะนำ 5 สายพันธุ์นกน่าเลี้ยงสีสันสดใสที่สุดในปี 2021 มาให้คุณเป็นไอเดีย เผื่อใครอยากจะลองมีนกตัวน้อยไว้เติมสีสันให้ชีวิตค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/st9494-5625323/

1.นกแก้วโนรี (Rainbow Lorikeet)
– ถิ่นกำเนิด: ออสเตรเลีย
– ขนาดตัว: 25-30 เซนติเมตร
– น้ำหนัก: 85-150 กรัม
– สีขน: เขียว น้ำเงิน ส้ม แดงและเหลือง

นกแก้วเรนโบหรือนกแก้วโนรี เป็นหนึ่งในนกที่คัลเลอร์ฟูลที่สุด ด้วยองค์ประกอบสีแบบที่เรียกได้ว่าฉูดฉาด ทั้งสีน้ำเงิน เขียว ส้ม แดงและเหลือง พร้อมทั้งเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้มองเห็นได้แต่ไกลว่านั่นนกแก้วโนรี นกแก้วชนิดนี้เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ที่ต้องการเลี้ยงนกที่เป็นมิตร สีสันสวยงามและดูแลไม่ยาก

2.นกซัน คอนัวร์ (Sun Conure)
– ถิ่นกำเนิด: ตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้
– ขนาดตัว: 30 เซนติเมตร
– น้ำหนัก: 100-150 กรัม
– สีขน: เหลือง ทอง ส้ม ฟ้าและเขียว

นกซัน คอนัวร์ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าต้องสีส้ม ๆ เหลือง ๆ สดใสเหมือนพระอาทิตย์ในฤดูร้อน สีสันของนกชนิดนี้ประกอบกันได้อย่างสวยงาม เริ่มจากหน้าสีเหลืองแซมด้วยสีส้มรอบตา ลำตัวเป็นสีส้มสลับเหลืองสด ปีกทั้งสองข้างสีเขียวแซมด้วยขนสีทองและส่วนหางพบได้ทั้งสีฟ้า เขียวมะกอก จนถึงเขียวสดใส

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/publicdomainpictures-14/

3.นกโรเซล่า (Crimson Rosella)
– ถิ่นกำเนิด: ออสเตรเลีย
– ขนาดตัว: 25-35 เซนติเมตร
– น้ำหนัก: 150-170 กรัม
– สีขน: แดง น้ำเงิน เขียวเข้มและดำ

นกโรเซล่าเป็นนกน่าเลี้ยงที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเลี้ยงเป็นพิเศษ แม้ว่าจะดูเป็นนกที่น่ารักแต่นิสัยค่อนข้างหงุดหงิดง่าย ไม่ชอบให้จับหรือเล่นด้วย หากถูกรบกวนอาจกัดได้ง่าย ๆ เจ้าของอาจเล่นกับนกได้มากที่สุดเพียงแค่ให้นกเกาะนิ่ง ๆ บนไหล่เท่านั้น

4. นกแก้วสกาเล็ต มาคอร์ (Scarlet Macaw)หรือชื่อภาษาละติน Ara Macao
– ถิ่นกำเนิด: แถบอเมริกากลางไปจนถึงอเมริกาใต้
– ขนาดตัว: 80-100 เซนติเมตร
– น้ำหนัก: 900-1000 กรัม
– สีขน: แดง น้ำเงินและเหลือง

นกแก้วสกาเล็ต มาคอร์เป็นหนึ่งในลิสต์สุดยอดนกน่าเลี้ยงและอยู่ในกลุ่มนกแก้วมาคอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อโตเต็มที่ความยาววัดจากหัวจรดปลายหางอาจยาวได้ถึง 1 เมตร สีสันของนกแก้วสกาเล็ต มาคอร์ ค่อนข้างเด่นชัดทำให้สามารถแยกนกแก้วชนิดนี้ออกจากนกแก้วมาคอร์ชนิดอื่น ๆ ได้ง่าย ด้วยขนสีแดงสด เหลืองและน้ำเงินเข้ม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/sandid-356019/

5.นกกระตั้วกาล่า (Rose-breasted Cockatoo, Galah)
– ถิ่นกำเนิด: ออสเตรเลีย
– ขนาดตัว: 30-40 เซนติเมตร
– น้ำหนัก: 280-400 กรัม
– สีขน: สีเงิน เทาและชมพู

นกกระตั้วกาล่า มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศออสเตรเลีย นกชนิดนี้มีความน่ารักสะดุดตาตรงขนสีชมพูกุหลาบตลอดทั้งอกและท้อง ส่วนหัว ปีก และหางเป็นสีเทาหรือเงิน เนื่องจากเป็นนกที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศออสเตรเลีย การเลี้ยงนกกระตั้วกาล่าจึงได้รับความนิยมไม่น้อย นอกจากนั้นยังเป็นนกที่สุภาพเรียบร้อยและเป็นมิตรกับเจ้าของมาก แต่กระตั้วกาล่าอาจไม่ได้ชอบให้สัมผัสถูไถเหมือนกระตั้วสายพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นอย่าคาดหวังว่านกชนิดนี้จะดูร่าเริงหรืออ้อนเจ้าของเหมือนนกกระตั้วใน youtube

และทั้งหมดนี้คือ 5 อันดับนกสวยงามน่าเลี้ยงที่ DooDiDo นำมาฝากคนรักนก ในวันนี้ นกเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามที่มีสีสันสดใส แถมฉลาด น่ารัก ชวนหลงใหลอีกด้วยนะคะ ต้องบอกไว้ก่อนเลยค่ะว่าการเลี้ยงนกนั้นยากกว่าการเลี้ยงสุนัขหรือแมวอย่างมาก ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย พฤติกรรม การสังเกตอาการป่วยต่าง ๆ แม้แต่การเลือกอาหารก็ยากกว่าค่ะ ดังนั้นหากต้องการเลี้ยงจริง ๆ อย่าลืมหาข้อมูลการเลี้ยงนก เลือกนกที่ตรงกับความต้องการของเราด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา :  https://puppypoopy.com, https://gatoro.co