สุนัขสายพันธุ์ “เชา เชา” เจ้าหมาอ้วนฟูอารมณ์ดี เข้ากับคนได้ง่าย

WM

เชา เชา เป็นสุนัขที่มีความเฉลียวฉลาดมาก มีความสามารถในการดมกลิ่นสูง

พาคนรักสุนัขมาทำความรู้จักกับสุนัขที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกอย่าง เชา เชา กันค่ะ สุนัขสายพันธ์ุนี้จัดเป็นสุนัขที่ค่อนข้างมีระดับ เพราะน้องเป็นสุนัขที่มีราคาค่อนข้างสูง เป็นสุนัขที่มีขนหนาแน่น ปุย โดยเฉพาะที่ลำคอจะมีขนพองและมีความมันวาว ส่งผลให้เชา เชา เป็นสุนัขที่มีความแตกต่าง และมีความสง่างามอย่างเป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ

ปัจจุบันสุนัขพันธุ์เชา เชา เป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ในบ้านเราจัดได้ว่าได้รับความนิยมอยู่ในเกณฑ์สูง และจัดได้ว่าเป็นสุนัขที่ค่อนข้างมีระดับ เหตุพวกมันเป็นสุนัขที่มีราคาค่อนข้างสูง จากการที่เชา เชามีขนหนาแน่นปกคลุมอยู่ทั่วตัว ทำให้ร่างกายอุ้มความร้อน ดั้งนั้นเชา เชาจึงชอบอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น แต่พอเชา เชา ได้มีการขยายพันธุ์ภายในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น พวกมันก็จะมีการปรับตัวกับอากาศร้อนได้เรื่อยๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/joelfotos-767874/

ลักษณะโดยทั่วไปของสุนัขสายพันธุ์ เชา เชา
เชา เชา เป็นสุนัขที่มีกำลังมหาศาล มีพละกำลังมาก มีความคล่องแคล่วว่องไว และมักจะมีนิสัยตื่นตัวอยู่เสมอ จุดเด่นที่แตกต่างของเชา เชา คือ เป็นสุนัขที่มีขนหนาแน่น ปุย โดยเฉพาะที่ลำคอจะมีขนพองและมีความมันวาว ส่งผลทำให้เชา เชา เป็นสุนัขที่มีความแตกต่าง และมีความสง่างามอย่างเป็นธรรมชาติ ถึงแม้พวกมันจะมีหน้าตาที่ดุดัน แต่ด้วยความสุขุมมากพอสมควร จึงทำให้พวกมันดูดี และน่ารักไปอีกแบบ

นิสัย
เนื่องจากเชา เชา เป็นสุนัขที่มีนิสัยรักความสงบ และชอบในความเป็นอิสระ ทำให้พวกมันมีการตัดสินใจที่ดีและมั่นคง พวกมันจะมีความเฉลียวฉลาดเป็นอย่างมาก ชอบวางท่าสุขุมเป็นสำคัญ แต่ที่เด่นชัดคือ พวกมันมีความสามารถในการดมกลิ่นสูง แถมพวกมันยังคงอารมณ์ดี ซื่อสัตย์ และชอบเล่นกับทุกคนในครอบครัว

จุดเด่น
สุนัขพันธุ์ เชา เชา ขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขที่มีความสามารถในการดมกลิ่นเป็นเลิศ แถมพวกมันยังคงเป็นสุนัขที่มีความเฉลียวฉลาดเป็นอย่างมาก อีกทั้งลักษณะของขนที่แตกต่าง ส่งผลทำให้พวกมันเป็นสุนัขที่ดูดี มีความสุขุม น่าเกรงขามอีกด้วย

จุดด้อย
เนื่องจากเชา เชา สามารถเป็นโรคต่าง ๆ มากมาย ทำให้ผู้เลี้ยงดูจำเป็นจะต้องมีเวลาให้กับพวกมันเป็นอย่างมาก การดูแลรักษาสุขภาพ บวกกับความเอาใจใส่ สำหรับเชาเชาแล้ว นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญ ถึงแม้ว่านิสัยของพวกมัน จะไม่จำเป็นที่จะต้องให้ผู้เลี้ยงดูประคบประหงมก็ตาม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/albanycolley-6298107/

การดูแลทำความสะอาด
เชา ๆ เป็นสุนัขที่มีขนหนาฟู ทำให้ผู้เลี้ยงดูต้องคอยอาบน้ำให้อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ต่อ 2 สัปดาห์ และควรที่จะทำการแปรงขนทุกครั้งหลังอาบน้ำด้วย

การออกกำลังกาย
ควรนำ เชา เชา (Chow Chow)ไปออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ ถ้าหากทุกวันก็จะยิ่งดี เพราะจะส่งผลดีต่อสุขภาพของเชา ๆ เอง แต่ถ้าหากผู้เลี้ยงดูมีเวลาน้อย ก็ควรที่จะนำพาเชา เชา ไปออกกำลังกายประมาณ 2 – 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์จะดีที่สุดค่ะ

พื้นที่ในการเลี้ยงดู
เนื่องจากเชา เชา เป็นหมาที่มีพละกำลังเยอะมาก ทำให้ผู้เลี้ยงดูจำเป็นจะต้องมีพื้นที่ในการเลี้ยงดูเชา เชา ค่อนข้างที่จะกว้างขวางและมีพื้นที่มากพอสมควร

การให้เวลาและความรัก
เนื่องจากเชา เชา เป็นหมาที่ชื่นชอบและรักสะอาด เพราะฉะนั้น ผู้เลี้ยงดูจำเป็นจะต้องมีเวลาในการดูแลทำความสะอาดให้กับพวกมัน อีกทั้งเชา เชา ๆ จะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อที่จะทำให้พวกมันมีสุขภาพที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/marius-kristensen-12833527/

โรคภัยไข้เจ็บ กับสุนัขสายพันธุ์ เชา เชา

1.โรคผิวหนัง
เชา เชา เป็นสุนัขที่มีขนฟูและค่อนข้างที่จะหนา ทำให้พวกมันมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังอักเสบอย่างเป็นประจำ เพราะฉะนั้น การหมั่นดูและเรื่องสุขภาพผิวหนัง สำหรับเชา เชา แล้วนับได้ว่าเป็นเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ

2.กระดูกข้อต่อของช่วงขาไม่แข็งแรง
เชา เชา มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพกระดูก โดยเฉพาะการเป็นกระดูกข้อต่อของช่วงขาที่ไม่แข็งแรง ย่อมส่งผลเสียทำให้เชา เชา เดินไม่ค่อยได้ ในส่วนนี้หากผู้เลี้ยงดูเห็นอาการที่ผิดสังเกต ควรรีบพาเชา เชาไปพบสัตวแพทย์โดยด่วนที่สุด

3.การม้วนกลับของหนังตา
เชา เชา อาจจะเป็นโรคการม้วนกลับของหนังตา ซึ่งโรคนี้นับได้ว่าเกิดขึ้นกับเชา เชา หลากหลายตัวด้วยกัน ลักษณะที่เป็นคือ ขนตาจะม้วนกลับไปทิ่มแทงลูกตา ส่วนวิธีการรักษาทำได้อย่างเดียวคือ การผ่าตัด ค่ะ

ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์ เชา เชา ที่ DooDiDo นำมาฝากสำหรับคนที่ชื่นชอบสุนัขสายพันธุ์นี้ค่ะ ต้องบอกเลยว่าเหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาพาน้องออกไปเดินข้างนอก เพราะน้องเป็นสุนัขที่รักความสงบและรักอิสระ ไม่ชอบเข้าสังคมค่ะ แถมน้องยังเป็นสุนัขที่ฉลาดและมีความมั่นใจในตัวเองและที่สำคัญน้องสามารถเข้ากับเด็ก ๆ ได้ดีอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://bunyarat115511.blogspot.com