“สกาเล็ต มาคอร์” นกน่าเลี้ยงในกลุ่มนกแก้วมาคอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

WM

สีสันของนกแก้วสกาเล็ต มาคอร์ ค่อนข้างเด่นชัดทำให้สามารถแยกนกแก้วชนิดนี้ออกจากนกแก้วมาคอร์ชนิดอื่น ๆ ได้ง่าย

มาทำความรู้จักกับนกในกลุ่มแก้วมาร์คอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ได้แก่ สกาเล็ต มาคอร์ เป็นนกแก้วที่มีสัสีนสวยงาม โดเด่นสะดุดตาอย่างมาก โดยนกแก้วสกาเล็ต มาคอร์เป็นหนึ่งในลิสต์สุดยอดนกน่าเลี้ยงและอยู่ในกลุ่มนกแก้วมาคอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอีกด้วย วันนี้เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับนกแก้วชนิดนี้กันค่ะ ว่าน้องจะมีความน่ารัก น่าเลี้ยงมากแค่ไหน

เมื่อโตเต็มที่ความยาววัดจากหัวจรดปลายหางอาจยาวได้ถึง 1 เมตร สีสันของนกแก้วสกาเล็ต มาคอร์ ค่อนข้างเด่นชัดทำให้สามารถแยกนกแก้วชนิดนี้ออกจากนกแก้วมาคอร์ชนิดอื่น ๆ ได้ง่าย ด้วยขนสีแดงสด เหลืองและน้ำเงินเข้ม นกแก้วสกาเล็ต มาคอร์เป็นนกขนาดใหญ่ เสียงดัง ต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงและออกกำลังกายมากกว่านกขนาดเล็ก ทำให้อาจไม่เหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่แคบเช่น คอนโดหรืออพาร์ทเม้นต์ นอกจากนั้นยังต้องการความเข้าใจในพฤติกรรมและการดูแลค่อนข้างมากจึงอาจไม่เหมาะกับผู้เลี้ยงมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นเลี้ยงนก

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@photoskunk

แหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ
มาคอร์สกาเล็ตตามธรรมชาติพบในอเมริกากลาง อเมริกาใต้ เบลิซกัวเตมาลาปานามาเม็กซิโกและนิการากัว รวมถึงประเทศบราซิลโคลัมเบียเอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา เวเนซุเอลา มาคอร์สกาเล็ตของอเมริกากลางกล่าวกันว่า มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีสีฟ้ามากกว่าสีเขียวบนปีกของมัน

เนื่องจากความสวยงามของมัน มาคอรว์สีแดงจึงได้ถูกพรากไปจากป่าของมันค่อยข้างเยอะ แม้ว่าจะมีความพยายามในคอสตาริก้าและประเทศอื่น ๆ เพื่อช่วยรักษาประชากรของสกาเล็ต ปัจจุบันพวกเขาอยู่ในรายการของ CITES และไม่สามารถนำเข้าสู่สหรัฐอเมริกาเพื่อการค้าได้ แม้ว่าพวกเขาจะยังคงถูกคุกคามในป่าเนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่า อาหาร การดักสัตว์ และลักลอบขนสัตว์ข้ามประเทศ

การดูแลและให้อาหาร
มาคอร์สกาเล็ตจะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมขนาดใหญ่ นกสายพันธุ์นี้มีชื่อเสียงในด้านการทำร้ายตัวเองเมื่อถูกขังมากเกินไป จะไม่เป็นผลดีกับเจ้าของที่ไม่ได้วางแผนที่จะปล่อยให้มันมีเวลาออกจากกรงบ้าง ชิงช้าและของเล่นขนาดใหญ่ก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกันเพราะมาคอร์สีแดงเป็นนกที่กระตือรือร้นชอบเล่นและเคี้ยว หากคุณไม่มีของเล่นอะไรให้มันเคี้ยวเล่นอาจทำให้สิ่งที่มาคอร์จะเคี้ยวกลายเป็นขนของมันเอง

มาคอร์ไม่ใช่นกสำหรับคนที่ไม่ได้มีเวลาอยู่บ้านมากนัก หรือคนที่ไม่เข้าใจความซับซ้อนและความรับผิดชอบในการเลี้ยงนก นี่คือนกที่บอบบางและฉลาดที่สามารถเบื่อได้ง่ายซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสียงดังมากเกินไปเพื่อเรียกร้องความสนใจ และมาคอร์อาจถอนขนตัวมันเองเมื่อรู้สึกเบื่อ

นกแก้วมาคอร์เจริญเติบโตได้ดีในอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงผลไม้สด ผัก และอาหารเพื่อสุขภาพ หากได้รับการดูแลที่ถูกต้อง และอาหารที่ดี สกาเล็ตจะมีอายุได้ถึง 70 ปี

นิสัยพฤติกรรม
สกาเลตค่อนข้างหยิ่ง หวงตัว ดูนิ่งๆเรียบร้อยถ้าเทียบกะมาคอร์พันธุ์อื่น

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/angietoh-2481562/

สุขภาพและเงื่อนไขทั่วไป
เช่นเดียวกับนกแก้วอื่นๆ มาคอร์สกาเล็ตมีแนวโน้มที่จะถอนขนตัวมันเอง ความผิดปกติทางโภชนาการและโรคต่างๆ รวมถึงโรคที่พบบ่อยในมาคอร์ ควรให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการโปรตีนสูงและการตรวจสุขภาพจากสัตวแพทย์เป็นประจำสามารถช่วยให้มาคอร์ของคุณมีสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาว

โรคที่พบได้บ่อยในนกแก้วมาคอร์
– Proventricular โรคไวรัสนี้ทำให้เกิดปัญหาได้ เกิดจากเชื้อไวรัสชนิด Avian Bornavirus (ABV) ที่เข้าไปทำลายระบบประสาทที่ควบคุม การทำงานของ proventriculus (กระเพาะย่อยอาหาร)อาการที่สังเกตได้ มีการสำรอกอาหารออกมาบ่อย ๆ มีการติดเชื้อเรื้อรังในกระเพาะพัก น้ำหนักลดลง มีอาหารที่ไม่ย่อยปนออกมากับอึ ควบคุมการเคลื่อนไหวไม่ได้หรือตายเฉียบพลัน
– Psittacine โรคจะงอยปากและโรคขนนก ( PBFD ) อาการขนร่วงทั่วร่างกายโดยไม่มีการงอกขึ้นใหม่ และทำให้จะงอยปากของนกหัก เชื่อไวรัสนี้อาจส่งผลให้นกถึงตาย หากไม่ได้รับการรักษา
– Psittacosis โรคนี้มีผลต่อระบบทางเดินหายใจและการมองเห็นของนก เกิดจากเชื้อ Chlamydia หรือ Chlamydia psittaci ที่ถูกขับออกมากับน้ำมูก น้ำลาย และอุจจาระของนกป่วย ซึ่งสามารถปลิวเป็นละอองเล็กๆ เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของนกตัวอื่นหรือปะปนกับน้ำและอาหารที่กินเข้าไป ทำให้เกิดการแพร่ระบาดและติดเชื้อนี้ได้

เรียกได้ว่าเป็นนกแก้วที่สวยงาม น่าสนใจอย่างมากค่ะ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับนกแก้วสกาเล็ต มาคอร์ที่ DooDiDo ได้นำมาฝากสำหรับคนเลี้ยงนกในวันนี้ คงจะถูกใจไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ ซึ่งนกมาคอว์ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีสีสันที่ฉูดฉาด แปลกตากว่านกสวยงามชนิดอื่น ๆ แถมพวกมันยังฉลาด ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง สำหรับเจ้าของที่ไม่ชอบการส่งเสียงดัง สกาเล็ตเป็นนกที่นิ่ง ๆไม่ค่อยร้องเหมือนมาคอร์ตัวอื่นค่ะ

ขอบคุณภาพจาก : https://ruknok.com