“ลูกสำลักยา” อันตรายไหม มีวิธีป้องกันอย่างไร มาดูคำตอบกัน!

WM

ปัญหาการกินยายาก ส่งผลทำให้เด็ก ๆ สำลักยาได้ง่าย ๆ

คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านต้องกังวลทุกครั้งที่ลูกน้อยไม่สบาย เพราะเมื่อลูกไม่สบายจะต้องให้ลูกกินยา เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้ดีขึ้น แต่เด็ก ๆ กับยานั้นเหมือนเส้นขนานกันมาตลอด ส่วนมากลูน้อยจะกินยายาก ซึ่งปัญหาการกินยายากนี้ จะส่งผลทำให้เด็ก ๆ สำลักยาได้ง่ายๆ แต่ก็มีวิธีการที่พ่อแม่จะช่วยป้องกันปัญหาลูกสำลักยาได้ มาดูกันค่ะ

การที่ลูกสำลักยา อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ยาที่ใช้กับเด็กส่วนใหญ่จะเป็นยารับประทาน ชนิดน้ำ หรือชนิดผงละลายน้ำ ซึ่งพ่อแม่มักจะต้องป้อนยาให้ การที่เด็ก ๆ ต่อต้านไม่ยอมกินยาก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลืนยาผิดจังหวะจน ลูกสำลักยา ได้นั่นเองค่ะ อาการสำลักของเหลว หรืออาการอาหารของเด็ก ๆ สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ซึ่งการสำลักก็มีตั้งแต่ การสำลักเพียงเล็กน้อยซึ่งถ้าปล่อยไว้ก็หายเองได้ ไปจนถึงอาการสำลักจนเด็กหายใจไม่ออก หน้าเขียว แปลว่าเกิดสิ่งกีดขวางบริเวณทางเดินหายใจ ซึ่งในกรณีนี้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตลูกน้อยได้เลยทีเดียว

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/blankita_ua-12081892/

ลูกสำลักยา ควรทำอย่างไรดี
1.ให้หยุดป้อนยาทันทีเมื่อลูกสำลักยา
หยุดป้อนยาทันที หากมีอาการไม่มาก เช่น ไอเพียงเล็กน้อย มีการขย้อนยาออกมา ซึ่งเป็นปฏิกิริยาของร่างกายขณะสำลัก ให้หยุดรอสักพักหนึ่ง อาการลูกสำลักยา จะดีขึ้นและหายไปได้เอง

2.ไม่อุ้มลูกตอนลูกสำลักยา
หลีกเลี่ยงการอุ้มลูกขึ้นทันทีที่มีเมื่อลูกสำลักยา แต่ให้จับนอนตะแคง ให้ศีรษะอยู่ต่ำลง เป็นการป้องกันไม่ให้ของเหลวที่สำลักไหลย้อนกลับไปที่ปอด

3.ลูกสำลักยาจนไม่หายใจ ให้ปฐมพยาบาล
กรณีพบว่าเด็กไม่หายใจ แสดงอาการเหมือนร้องไห้แต่ไม่มีเสียงออกมา แปลว่ามีการอุดตันทางเดินหายใจ ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยด่วน ด้วยการใช้มือหนึ่งข้างรองบริเวณใต้คางเด็กประคองตัวในลักษณะคว่ำหน้าลงบนตัก ให้ศีรษะของเด็กอยู่ต่ำลงบริเวณระหว่างเข่าทั้งสองของผู้ที่ทำการช่วยเหลือ มืออีกข้างเคาะบริเวณหลัง 5 ครั้ง เพื่อไล่ของเหลวที่เข้าไปปิดกั้นระบบทางเดินหายใจ เมื่อช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ทันที

4.หากลูกสำลักยามีอาการแย่ลงให้พบแพทย์โดยด่วน
กรณีที่ยังพบว่าทารกมีอาการไอรุนแรงจนถึงขนาดหน้าเขียว หรือมีเสียงหายใจผิดปกติ ดังครืดคราด ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/@jonathanborba

วิธีป้องกันไม่ให้ลูกสำลักยา
1.อย่าให้ยาในขณะที่ลูกร้องไห้ เพราะมีโอกาสสูงที่จะทำให้ลูกสำลักยา
2.หากยาที่ป้อนมีรสจัด พ่อแม่อาจผสมยากับน้ำเปล่าเล็กน้อย เพื่อช่วยให้ลูกทานยาได้ง่ายขึ้น และไม่เกิดการต่อต้านซึ่งอาจทำให้ลูกสำลักยาได้
3.ยาบางชนิดมีรสขม ทำให้เด็ก ๆ ต่อต้านจนมักเป็นสาเหตุทำให้ลูกสำลักยา ให้ผสมยากับน้ำหวานเล็กน้อย ช่วยให้เด็กกินยาได้ง่ายขึ้น
4.การป้อนยาทารกอายุน้อยกว่า 1 ขวบ ให้ใช้วิธีจับนอนหงาย และใช้ไซริ้งจ์หยอดยาแทนการใช้ช้อนป้อนยาเหมือนเด็กโต โดยให้หยอดยาทีละเล็กทีละน้อย แล้วเว้นระยะให้ลูกค่อย ๆ กลืนยา โดยทารกมักใช้เวลานานในการหยอดยา พ่อแม่จะต้องมีความอดทนและใจเย็น ๆ เพื่อป้องกันลูกสำลักยา
5.หากพยายามป้อนยาลูกแล้วเกิดการอาเจียนทุกครั้ง ให้หยุดการป้อนยา และกลับไปปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ หรือแพทย์อาจพิจารณาวิธีการรักษาเพื่อเปลี่ยนยาเป็นตัวอื่นแทนนั่นเองค่ะ
6.ให้กำลังใจลูก ชื่นชม และช่วยเชียร์เวลาป้อนยา มากกว่าดุ หรือบังคับให้กินยา เพื่อช่วยให้เด็กผ่อนคลาย และยอมกินยาโดยง่าย ซึ่งจะไม่ทำให้ลูกสำลักยานั่นเองค่ะ

ทั้งหมดที่ DooDiDo นำมาฝากคือวิธีป้องกันไม่ให้ลูกน้อยสำลักยาจากการกินยายากค่ะ ซึ่งอาการสำลักของเด็กอาจมีความรุนแรงและอันตรายถึงชีวิตได้หากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี และการสำลักที่เป็นอันตรายในทารก คือ จะเริ่มมีอาการหายใจไม่ออก หน้าแดงไปจนเขียว ร้องไห้ไม่มีเสียง หมดสติและอาจทำให้ลูกน้อยเสียชีวิตได้เลยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://kidminute.com