ลิซ่า จากศิลปิน Blackpink สู่ผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก

ลิซ่า 1

ชาวเอเชียที่มีอิทธิพลไปทั่วโลก เธอไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือ ลิซ่า แบล็คพิงค์ จากความทรงจำของเธอในฐานะศิลปินเกาหลี ผมสีบลอนด์สั้น เจ้าของหน้าม้าแทบไม่ขยับเลย กลายเป็นสาวไทยคนแรกที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก ไม่ว่าคุณจะขยับตัวไหน ก็ถูกหยิบยกเป็นเทรนด์และเป็นที่รักของผู้คนมากมายทั่วโลก จนล่าสุดมียอดผู้ติดตาม IG ทะลุ 80 ล้านคนแล้ว

ลิซ่า 2

กว่าจะมาเป็น ลิซ่า

ชื่อเดิมของเธอคือปราณปรียาและแม่ของเธอพาเธอเปลี่ยนชื่อก่อนออดิชั่นจนกลายเป็นชื่อ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล เกิดในปี 2540 สาวบุรีรัมย์ที่กระโดดเข้าสู่วงการเต้นตั้งแต่อายุ 4 ขวบจนถึงปี 2553 YG Entertainment ออดิชั่นเปิดในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและลิซ่าเป็นคนเดียวที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็นเด็กฝึกหัด นอกจากนี้ระหว่างการฝึกครั้งนั้น เธอยังเป็นเด็กฝึกหัดที่ถูกจัดอยู่ในเกรด A (ดีที่สุด) มาโดยตลอด ต่อมาในปี 2012 ค่าย YG Entertainment ได้ปล่อยคลิปลึกลับ Who’s That Girl? โดยเผยให้เห็นรูปถ่ายของเด็กสาววัย 16 ปี ผมหน้าม้าสีดำกำลังฝึกซ้อมเต้นรำ โดยไม่เปิดเผยตัวตนหรือศรัทธาในชาติ แต่หลายคนขุดคุ้ยและพบว่าเธอเป็นสาวไทยลิซ่า และในปี 2556 ได้ปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอเพลง Ringa Linga ของศิลปินในตำนาน แทยัง จากวง Bigbang

ลิซ่า เริ่มเดบิวต์ก้าวแรกสู่ศิลปินเกาหลี

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ลิซ่าเปิดตัวในฐานะนักเต้นหลักและแร็ปเปอร์ในเกิร์ลกรุ๊ป “แบล็คพิงค์” โดยมีซิงเกิล “Whistle” และ “Boombayah” นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากนั้นทั้ง 4 สาวก็ร่วมมือกันสร้างปรากฏการณ์ จากชื่อเสียงระดับเอเชียสู่ระดับโลก ก่อนจะก้าวสู่ระดับเอเชียอย่างการเป็นเมนเทอร์ชาวไทยคนแรกในรายการจีน ในปี 2020 ลิซ่าได้เข้าร่วมรายการ Youth with you 2 รายการเรียลลิตี้โชว์ตามหาไอดอลในจีน ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านการเต้นรำของรายการ และในปี 2021 สำหรับซีซั่น 3 รายการได้เชิญเธอให้อยู่ในตำแหน่งเดิม

ลิซ่ากับโซโล่แรกนำโชคกวาดรางวัลทุกมุมโลก

ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในฐานะ Blackpink เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง หลังจากที่เพื่อนร่วมวง เจนนี่ และ โรเซ่ ปล่อยเพลงโซโล่เดี่ยว ทางต้นสังกัดได้ประกาศข่าวถึงคราวของเมนแดนเซอร์ลิซ่าแบล็คพิงค์และวันที่หลายคนตั้งตารอในปี 2564 สิงหาคมนี้ ปล่อยเพลงเดี่ยวเพลงแรกของเธอ ลลิษา ชื่อเพลงมาจากชื่อของเธอลิซ่า แอล.ลิซ่าแน่นอนว่าในเนื้อเพลงเป็นการประกาศให้คนทั้งโลกได้รู้จักเธออย่างแท้จริงว่าเธอได้ลุกขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ตามมาด้วยเพลง MONEY ซึ่งตอนนี้มียอดวิวทะลุ 700 ล้านวิวแล้ว ที่สำคัญยังคว้ารางวัลมามากมาย เช่น กลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์ Billboard Hot Trending Songs และเพลง “LALISA” ของลิซ่า คว้ารางวัล “Best K-POP” ในงาน MTV Video Music Awards เวที 2022 และรางวัลเดียวกันบนเวที MTV Europe Music Awards 2022 นอกจากนี้ความสามารถที่โดดเด่นของเขายังดึงดูดสายตาของ DJ Snake ที่สมัครเป็นแฟนคลับในการสะสมซีดี และถ่ายรูปก่อนที่จะมีโซโลและยังพาเขามาร่วมร้องเพลง SG ในเดือนตุลาคม 2564 อีกด้วย

ลิซ่าทรงอิทธิพลเพิ่มมูลค่าแบรนด์ดังทั่วโลกยอมรับ

นอกจากงานเพลงแล้ว เธอยังได้รับตำแหน่ง Global Brand Ambassador ให้กับแบรนด์ดังระดับโลกอีกด้วย เช่น Celine | ปี 2018 แบรนด์ Celine ส่งกระเป๋ารุ่น Celine 16 Bag มีเพียง 3 ใบในโลก และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามก่อนเข้าร่วมแฟชั่นโชว์ปี 2019 จนเป็นที่สะดุดตาของสายแฟชั่น และในปี 2020 ก็ได้เป็น Global Brand Ambassador BVLGARI | ในปีเดียวกัน 2020 ทาง แบรนด์เครื่องประดับ BVLGARI  ได้แต่งตั้ง ลิซ่า  Global Brand Ambassador และลุคที่สร้างเสียงฮือฮาสุดๆ คือ สร้อยคอรุ่น Serpenti และ B.Zero1 ราคาหลักหลายล้าน M.A.C | ความฮอตแห่งปี 202 ยังไม่จบลง แบรนด์บิวตี้ M.A.C Cosmetics ยกลิซ่า ขึ้นเป็นแบรนด์แอมยาสเดอร์คนแรกของ Chivas Regal | ปี 2022 เดือน มี.ค. แบรนด์วิสกี้จากสก็อตแลนด์ ประกาศ Chivas Regal x LISA พร้อมแคมเปญ I Rise, We Rise นับได้ว่า เป็นศิลปินชาวเอเชียคนแรกที่ถูกดึงตัว เป็น Brand Ambassador

บทสรุป

ทั้งหมดนี้คือรายชื่อแบรนด์ที่ลิซ่าครองตลาดอยู่ในปัจจุบัน ไม่รวมถึงแบรนด์เก่าๆ มากมายที่ซื้อตัวลิซ่าไปได้สำเร็จ รวมถึงผลงานเพลงและคอนเสิร์ตเวิร์ลทัวร์ที่เตรียมจะดำเนินต่อไป นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าจะมีการอังกอร์ซึ่งหมายถึงการเพิ่มจำนวนคอนเสิร์ตหรือการกลับมาเล่นคอนเสิร์ตในประเทศที่เคยเล่นไปแล้ว


ขอบคุณบทความอ้างอิงจาก

https://www.komchadluek.net/entertainment/foreign-entertainment/540672

ขอบคุณรูปภาพจาก

YG Entertainment

ตัวตน-ความเป็นไทยใน LALISA มีแต่ #ลิซ่า เท่านั้นที่ทำได้

ลิซ่า BLACKPINK เปิดตัว LALISA บน Spotify พร้อมฝากข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทย

ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ https://doodido.com/