ระวัง!! ปัญหาควันบุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุนัขเสี่ยงเป็นมะเร็งได้

WM

สัตว์เลี้ยงที่อยู่ใกล้ชิด เสี่ยงอันตรายจากควันจนทำให้เกิดเป็นโรคร้าย อย่างโรคมะเร็งได้

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง แสนน่ารักมาฝากให้เพื่อนๆ ได้รู้กันเหมือนเคย สำหรับสัตว์เลี้ยงที่นิยมเลี้ยงกันมากในบ้าน คือแมวและสุนัขจากงานวิจัย พบว่ามีความเสี่ยงต่อการได้รับควันบุหรี่มือสอง อาจจะมากยิ่งว่าในคนเสียอีก เพราะว่าสุนัขและแมว (รวมทั้งทารก) เป็นสัตว์ที่อยู่ตามพื้นผิวมากกว่าคนผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสสัมผัสกับควันบุหรี่ และละอองบุหรี่ไฟฟ้าที่ติดอยู่ตามพื้นมากขึ้น ยิ่งสุนัขหรือแมวที่เลียขน หรือเด็กทารกที่กวาดมือแล้วเอาเข้าปาก จะยิ่งได้รับสารพิษมากขึ้น วันนี้เรามี เรื่องคนที่เลี้ยงสัตว์ วิธีการดูแลสุขภาพเจ้าตูบให้แข็งแรงหากเพื่อนพร้อมกันแล้วเราไปอ่านสาระความรู้ดีๆ ในบทความนี้กันเลยค่า วันนี้เรามี เรื่อง  ระวัง ปัญหา ควันบุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุนัขเสี่ยงเป็นมะเร็ง หากเพื่อนพร้อมกันแล้วเราไปอ่านสาระความรู้ดีๆ ในบทความนี้กันเลยค่า

เจ้าของสูบบุหรี่ เสี่ยงทำให้หมาเป็นมะเร็ง!

บุหรี่นอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพของผู้สูบและคนใกล้ชิดแล้ว สัตว์เลี้ยงที่อยู่ใกล้ชิดอย่างน้องหมาและน้องแมวก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายจากควันจนทำให้เกิดเป็นโรคร้าย อย่างโรคมะเร็งได้เลยทีเดียว!

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/cherylholt-209609/

มีงานวิจัยในปี 2012 และปี 2017 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Small Animal Practice ได้ตีพิมพ์เรื่องนิโคตินที่ติดอยู่ภายใต้ของน้องหมาและน้องแมว รวมถึงงานวิจัยในปี 2008 ที่ศึกษาเรื่องนิโคตินในปัสสาวะน้องหมา พบว่าน้องหมาที่มีเจ้าของสูบบุหรี่จะมีนิโคตินตกค้างในร่างกายมากกว่าปกติ ถ้ารับนิโคตินเข้าไปได้ก็จะสะสมเป็นสารก่อมะเร็งได้

โดยธรรมชาติ น้องแมวเป็นสัตว์ที่เลียขนตัวเองบ่อย  เลียเป็นกิจวัตรประจำวัน ดังนั้นพวกเค้าจะได้รับสารก่อมะเร็งเข้าไปเต็ม ๆ ทางปาก จึงมีรายงานต่างๆ เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว , มะเร็งช่องปาก หรือมะเร็งหลอดลม

ส่วนในน้องหมาที่เป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการดมกลิ่น ประสาทสัมผัสในการดมดี รับรู้กลิ่นได้ดี หากอยู่ใกล้เจ้าของที่สูบบุหรี่ก็จะสูดเอานิโคตินเข้าไปเต็ม ๆ นั่นจึงทำให้น้องหมามีโอกาสที่จะเป็น มะเร็งโพรงจมูกในน้องหมาที่โพรงจมูกยาว, มะเร็งปอดในน้องหมาที่โพรงจมูกสั้น, หลอดลมอักเสบ นอกจากนี้ในงานวิจัยปี 2014 ยังพบว่าน้องหมาที่สัมผัสควันบุหรี่จะมีเซลล์ในช่องปากและลำคอที่เปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็งได้อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/lindsayfox-2320706/

ทุกวันนี้ ถึงแม้จะมีบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาเป็นตัวเลือก แต่ว่าควันจากบุหรี่ไฟฟ้าก็ยังมีอันตรายต่อน้องหมาน้องแมวอยู่ … ในน้องหมา บางตัวได้กลิ่นหอมจากน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าจึงพยายามกินหรือกัดขวดน้ำยา ถ้าน้องหมากินเข้าไปนั่นหมายความว่าพวกเค้ากำลังกินนิโคตินเทียบเท่ากับกินบุหรี่เป็นซอง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าอันตรายมาก ๆ เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งช่องปาก และมะเร็งในส่วนอื่น ๆ … ส่วนในน้องแมวควันจากบุหรี่ไฟฟ้าก็อาจจะนำไปสู่ภาวะโลหิตจางในแมวได้ค่ะ

ไม่แค่ใช่บุหรี่เท่านั้นนะคะ การจุดธูป หรือยากันยุง ใกล้ ๆ น้องหมาน้องแมวก็เป็นการทำลายสุขภาพของพวกเค้าในระยะยาวเหมือนกันค่ะ เช่น ทำให้น้องหมาเป็นโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง , ทำให้เป็นโรคมะเร็งในระบบทางเดินหายใจและช่องปาก เป็นต้น (**ธูปมีสารเคมีก่อมะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้ 3 ตัว ได้แก่ เบนซีน บิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน**)

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stocksnap-894430/

การจะแก้ปัญหานี้ ได้มีทางเดียวคือเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวผู้เลี้ยงเองเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของน้อง ๆ ค่ะ โดยอาจจะเริ่มจาก

  • ค่อย ๆ ลดปริมาณการสูบบุหรี่และค่อย ๆ เลิกสูบบุหรี่ เซฟทั้งสุขภาพเจ้าของและน้องหมา น้องแมว
  • แยกห้องหรือจัดพื้นที่ในการสูบบุหรี่ให้เป็นสัดส่วน แต่ในข้อนี้มีงานวิจัยในคนที่มีลูก พบว่าถึงจะสูบบุหรี่นอกบ้าน แต่พอกลับมาอยู่ในบ้าน ก็จะพาเอาฝุ่นควันบุหรี่ติดตัวมาด้วยตามเสื้อผ้าหน้าผม รายงานในเด็กทารกก็ปรากฎว่าเด็กได้รับสารพิษเช่นกันค่ะ ดังนั้นย้อนกลับไปที่ข้อแรก “เลิกสูบดีที่สุดค่ะ”
  • สำหรับยาจุดกันยุง แนะนำให้ใช้ยาจุดกันยุงสำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ จะไม่มีสารก่ออันตรายค่ะ
  • สำหรับธูป เลือกใช้ธูปที่ผลิตจากสมุนไพร 100% ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ก็จบลงไปแล้วน้า กับเรื่องราวสาระความรู้ สัตว์เลี้ยง อย่างกับ “ระวังปัญหาควันบุหรี่ ส่งผลเสียต่อสุนัขเสี่ยงเป็นมะเร็ง” DooDiDo หวังว่าเพื่อนที่เลี้ยงน้องหมาจะไปเกร็ดความรู้ไม่มากก็น้อยนะคะ  สุนัขเป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการดมกลิ่น จมูกของมันกรองกลิ่นได้ดี จึงพบโรคต่างๆ ได้เช่น มะเร็งโพรงจมูกในสุนัขที่โพรงจมูกยาว มะเร็งปอด ในสุนัขที่โพรงจมูกสั้น หลอดลมอักเสบ โดยงานวิจัยยังพบว่าสุนัขที่สัมผัสควันบุหรี่จะมีเซลล์ในช่องปากและลำคอที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นมะเร็งได้

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.dogilike.com