รมว.พลังงาน หาแนวทางอิตาเลียนไทยยกเลิกทวายโปรเจ็กต์

WM

ภาพจาก ประชาชาติ

“สุพัฒนพงษ์” รมว.พลังงาน ยัน ช่วย “อิตาเลียนไทย” หลังถูกเลิกสัญญาสัมปทาน “ทวาย”

รมว.พลังงาน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  กล่าวถึงกรณีที่บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ถูกคณะกรรมการบริหารงานพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (DSEZ MC) บอกเลิกสัญญาสัมปทานพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายทั้งหมด 7 ฉบับ ว่า ขณะนี้เรื่องยังมาไม่ถึงตน เพียงแค่ทราบจากข่าว ดังนั้น ต้องไปดูในรายละเอียดว่าเหตุผลในการยกเลิกสัญญานั้นเป็นเพราะอะไร

WM
ภาพจาก ประชาชาติ

“แต่ทั้งนี้ เรามีสัญญาประชาคมอาเซียนในการคุ้มครองการลงทุนอยู่แล้ว หากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็มีกฎกติกากำกับอยู่ เมื่อผู้ประกอบการของคนไทยที่ไปประกอบธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน ถูกเลิกสัญญาเราก็ต้องช่วย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราไปกล่าวหาว่ารัฐบาลพม่าไม่มีเหตุผล จึงต้องดูด้วยเหตุผลว่าเหตุใดจึงถูกยกเลิกสัญญา แต่ต้องรอรายละเอียดเสียก่อน” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ตั้งให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวาย แทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ แล้ว เพราะโดยหลักแล้วรองนายกฯ จะต้องเป็นประธาน

จากนี้ไปจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดเล็ก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการตั้งประธานคณะอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อไปประสานกับทางเมียนมา และ ญี่ปุ่น ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องการยกเลิกสัญญากับบริษัทอิตาเลียนไทยฯ อย่างเดียว แต่เป็นเรื่องการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจในทวายเพื่อประโยชน์สูงสุดของไทยและเมียนมา

เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ  เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา  ฐานเศรษฐกิจ