ยามาอูบะ ปีศาจยายแก่ ปากจะฉีกขึ้นไปถึงหู อาศัยตามภูเขาในญี่ปุ่น

เรื่องลึกลับ

เรื่องเล่าเกี่ยวกับคุณยายตนนี้ ยามาอูบะ ปีศาจที่กินเนื้อมนุษย์ อาศัยอยู่ในป่าลึก

ยามาอูบะเป็นแม่มดเก่าแก่แห่งภูเขาและป่าไม้ของญี่ปุ่น ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยเป็นมนุษย์ แต่ถูกทำลายและกลายร่างเป็นสัตว์ประหลาด แตรหรือเขี้ยวแบบสปอร์ตบางชนิด แต่ส่วนใหญ่แล้วยามาอูบะก็ดูเหมือนหญิงชราผู้ใจดีทั่วไปที่ไม่มีวี่แววว่าจะมีนิสัยชั่วร้าย จนกว่าพวกเขาจะโจมตี ยามาอูบะอาศัยอยู่ตามลำพังในกระท่อมริมถนนซึ่งบางครั้งพวกเขาก็ให้ที่พักพิงแก่นักเดินทางที่เหนื่อยล้าอาหารและที่สำหรับนอนหลับ

ในตอนดึกเมื่อแขกของพวกเขาหลับอย่างรวดเร็วยามาอูบะก็เปลี่ยนร่างเป็นแม่มดปีศาจแก่ที่น่าเกลียด ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพยายามจับและกินแขกของพวกเขาโดยมักใช้เวทมนตร์ที่ทรงพลัง เรื่องราวของการเผชิญหน้ากับยามาบะได้รับการเผยแพร่โดยนักเดินทางเพียงไม่กี่คนที่โชคดีพอที่จะหลบหนี นิทานเหล่านี้ถูกส่งต่อกันมาหลายชั่วอายุคนจนกระทั่งได้รับการเล่าขานเป็นนิทานก่อนนอนให้กับเด็ก ๆ ที่ไม่เชื่อฟัง“ จะดีหรือยามาอุบะจะมารับคุณ” บางครั้งยามาอูบะถูกสร้างขึ้นเมื่อหญิงสาวที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมหรือการกระทำที่ชั่วร้ายหลบหนีเข้าไปในถิ่นทุรกันดารและอาศัยอยู่ในภาวะลี้ภัย

WM
ภาพจาก www.google.com

ผู้หญิงค่อยๆเปลี่ยนเป็นแม่มดภูเขาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา DooDiDo ในบางกรณีต้นกำเนิดของพวกเขาสามารถอธิบายได้ด้วยประเพณีเก่าแก่ตั้งแต่ช่วงอดอยากหรือความยากลำบากทางเศรษฐกิจ เมื่อมันเป็นไปไม่ได้ที่จะเลี้ยงทุกคนครอบครัวจึงต้องตัดสินใจอย่างหนัก ถอดสมาชิกคนหนึ่งออกเพื่อให้คนที่เหลืออยู่รอด บ่อยครั้งการเสียสละที่เลือกคือผู้ที่เพิ่งเกิดใหม่หรือผู้สูงอายุ บางครอบครัวพาแม่ของพวกเขาลึกเข้าไปในป่าและปล่อยให้พวกเขาตายที่นั่น หญิงชราที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้ไม่ว่าจะด้วยความโกรธหรือความสิ้นหวังได้กลายร่างเป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวที่กินมนุษย์และฝึกฝนมนต์ดำ

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Yamauba)