มารู้จัก”เฟอเรท” สัตว์เลี้ยงขนฟูฟ่อง ที่มีหน้าตาสุดน่ารัก!!

WM

มาดู!! 6 ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงเฟอเรท เลี้ยงง่าย ไม่ยากย่างที่คิด

เฟอเรท (Ferret) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mustela putorious Furo จัดอยู่ในหมวดของสัตว์กินเนื้อขนาดเล็ก ซึ่งจะพบมากในทวีบยุโรปและอเมริกา ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีการนำเข้ามาจำหน่ายและเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตไม่แพ้สุนัขและแมวเลยทีเดียว ก็ไม่แปลกใจนักที่มีคนชอบเลี้ยงมากมายขนาดนี้ เพราะนอกจากมันจะมีหน้าตาที่น่ารักแล้ว มันยังมีนิสัยขี้เล่น ขี้อ้อน ร่าเริง กระโดดโลดเต้นได้ทั้งวันอีกด้วย

เฟอเรทสายพันธุ์ดั้งเดิมนั้นเขาจะเรียกมันว่า แบลคฟุต (Black-foot ferret) โดยมันจะอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าและป่าละเมาะในทวีปอเมริกา ซึ่งทางอเมริกาได้จัด เฟอเรตให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธ์และจัดอยู่ในรายชื่อของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือที่เขาเรียกกันว่าไซเตส (CITES)

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/guillenet-1842679/

ข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงเฟอเรท
1.เฟอเรทเป็นสัตว์มีกลิ่นเฉพาะตัว แต่เรื่องกลิ่นก็แก้ปัญหาได้ด้วยนาโนมูฟ หรือสเปรย์ดับกลิ่นสัตว์มากมายซึ่งมีหลายยี่ห้อให้ได้เลือกใช้ +กับการทำความสะอาดดีๆเก็บกวาดถูพื้น เก็บอึทุกวัน เรื่องกลิ่นถือว่าน้อยมาก สามารถเลี้ยงในห้องนอนได้สบายมาก ยกเว้นตอนฮีท(ติดสัตว์) ถ้าตัวเมียจะมีกลิ่นขึ้นมานิดนึง แต่ถ้าเป็นตัวผู้กลิ่นจะค่อนข้างแรงต้องคอยใส่นาโนมูสเอา

2.เฟอเรทเป็นสัตว์ไม่ส่งเสียงดัง สามารถแอบเลี้ยงในคอนโดได้สบายๆ หรือเลี้ยงในหอพักก็ได้(ถ้าเลี้ยงตัวเดียวเงียบมาก)ถ้าเลี้ยงหลายตัว อาจจะมีเสียงเล่นกันหรือกัดกันเสียงดังบ้าง

3.เฟอเรทเป็นสัตว์ไม่ค่อยทำลายข้าวของ ชอบเล่นของเล่นเด็กอ่อน เพลยิม ตุ๊กตามีเสียง ลูกบอล มุดท่อ(ไม่ใช่ท่อน้ำนะคะ)ท่อของเล่น หาซื้อได้ที่ Home Pro ชื่อว่า ท่อดูดควัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/guillenet-1842679/

4.เฟอเรท กัด ช่วงเด็กๆ ต้องคอยฝึก และมีเวลาให้เค้ามากๆ ถ้าเค้าเชื่อใจเรา เค้าก็จะไม่กัด ระดับความเชื่องเท่ากับแมว (กัดแรงไม่แรงแล้วแต่นิสัยบางตัวด้วยนะคะ)และอยู่ที่วิธีการเลี้ยงของเจ้าของด้วยว่าเลี้ยงแบบไหน

5.เฟอเรทต้องเลี้ยงในระบบปิดเท่านั้น เพราะถ้าหลุดออกไปหายแน่นอน เพราะไม่สามารถกลับมาบ้านเองได้เหมือนน้องหมาน้องแมว ถ้าเลี้ยงในกรง กรงต้องแน่นหนาพอสมควร เพราะเฟอเรทสามารถแหกกรงหนีออกมาได้ และต้องเลี้ยงในพื้นที่อากาศถ่ายเทไม่ร้อนจนเกินไปเพราะอากาศร้อนเกินไปก็สามารถทำให้เฟอเรทเสียชีวิตได้ เฟอเรทชอบอยู่ในห้องแอร์มาก ถ้าเลี้ยงในห้องแอร์จะหลับแทบทั้งวัน เฟอเรทชอบนอนเปลมาก ถ้าเลี้ยงขังกรงต้องปล่อยมาเล่นวันละ 2-4 ชม ไม่งั้นเฟอเรทจะเครียดได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/christels-3741991/

6.เฟอเรทเป็นสัตว์กินเนื้อ เรื่องอาหารสำคัญมาก เฟอเรทไม่สามารทานผลไม้ นม ขนมของคนได้ อันตรายมากเพราะลำไส้เฟอเรทจะไม่ย่อย และอาจท้องเสียได้ เฟอเรทสามารถทานขนมของแมวได้ เฟอเรทสามารถทานเม็ดแมวได้ แต่ต้องเกรดฟรีเมี่ยมเท่านั้น หรืออาหารเม็ดเฟอเรทโดยตรงจะดีกว่า แต่ถ้าให้กินพวกเนื้อสด โครงไก่สดสับ เครื่องในไก่สด จะดีกับสุขภาพเฟอเรทในระยะยาวมากกว่า และกลิ่นอึกลิ่นฉี่จะมีน้อยกว่าอาหารเม็ด

การเลี้ยงเฟอเรท เฟอเรทนั่นสามารถ เลี้ยงได้ 2 แบบ
1.เลี้ยงแบบปล่อย หรือ อิสระ แต่อิสระที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงปล่อยเลี้ยงแบบสุนัข เราต้องเลี้ยงไว้ในห้อง หรือในบริเวณตัวบ้าน ที่ปิดตาย มีประตูแน่นหนาเพราะเฟอเรทเป็นสัตว์ที่ชอบสำรวจเอามากๆ มีความอยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอดเวลา น้องจะเดินไปเรื่อยๆ จนอาจจะหลงทางกลับบ้านไม่ถูก โดนรถเหยียบตายได้หรือหาย นั่นเอง และการเลี้ยงปล่อยนั่น สามารถฝึกให้เฟอเรท ขับถ่ายในกระบะ ทรายได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/kemll-2032841/

2.เลี้ยงแบบขังหรือในกรง ควรเตรียมกรงที่มีความแข็งแรง ไม่เป็นสนิมง่าย และมีพื้นที่มากพอให้มัน และควรปล่อยออกมาวิ่งเล่นอย่างน้อยวันละ 30นาที อย่างต่ำ เพราะถ้าไม่ปล่อยเลย อาจจะทำให้เฟอเรท เครียดได้

ในกรงควรมีภาชนะสำหรับอาหารและน้ำดื่มที่สะอาด แนะนำให้ใช้ถ้วยกระเบื้องหรือชามดินเผาที่ค่อนข้างหนัก ส่วนน้ำให้ใช้ แบบเป็นขวดน้ำกระต่าย หมั่นเปลี่ยนน้ำและอาหารทุกวัน เพื่อความสะอาด เพราะ ที่รู้ๆอากาศเมืองไทยร้อน อาหาร อาจจะบูดเสียง่าย และเป็นต้นเหตุ ของโรคท้องเสียได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ourfuzzybutts-8703989/

อาหารของเฟอเรท ที่รู้ๆ กันเฟอเรทเป็นสัตว์กินเนื้อตระกูล Pole Cat ซึ่งอาหารนั่น แน่นอน เฟอเรทต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นอย่างมาก ถึง 38 กรัม ต่อวัน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับไข่ต้ม เท่ากับไข่ต้ม 9-10ฟองเลยทีเดียว

เฟอเรทนับเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลักษณะนิสัยเด่นๆ ทำให้หลายคนหลงรักมัน เฟอเรทใช้เวลานอน 6-8 ชั่วโมง และจะวิ่งเล่นประมาณ 12-18 ชั่วโมง แม้ว่าจะนอนนานกว่าสัตว์อื่นๆ แต่พวกมันตื่นตัวและว่องไวต่อสิ่งรอบข้างเสมอ สามารถเล่นกับเจ้าของได้ตลอดทั้งวัน จะว่าไปแล้ว DooDiDo ว่าเฟอเรทก็คล้ายสุนัขและแมวที่บ้านเรานั่นเอง

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://mgronline.com/live/detail/9540000152713