มารู้จัก “ชิวาวา” สุนัขพันธุ์เล็กจิ๋ว ฉลาด ร่าเริง เลี้ยงง่าย!

WM

“ชิวาวา” หนึ่งในบรรดาสุนัขพันธุ์เล็กที่ได้รับความสนใจ และนิยมเลี้ยงกันอย่างมาก

สำหรับคนรักน้องหมา คงต้องบอกเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักกับ ชิวาวา เจ้าหมาสายพันธุ์จิ๋ว ที่มีหน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นน้องหมาตัวเล็กที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งภายใต้รูปร่างเล็ก ๆ กะทัดรัดน่ารักนั้น มีเรื่องราวอีกมากมายที่น่าค้นหา เพราะเหตุนี้จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์ชิวาวามีเสน่ห์และเป็นที่สนใจของคนทั่วไปอย่างมากค่ะ

ชิวาวา (Chihuahua) ถือกำเนิดในเมืองชิวาวา ประเทศเม็กซิโก ถูกแบ่งออกเป็น 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขนสั้น และพันธุ์ขนยาว เป็นสุนัขที่สายพันธุ์เล็กที่สุดในโลก หูมีขนาดใหญ่ ดวงตากลมโต และเห่าค่อนข้างเสียงดัง แต่ข้อดีเลยสำหรับการเลี้ยงไว้ในบ้าน คือ ไม่ค่อยทำลายข้าวของมากนัก เพราะแรงส่วนใหญ่ของมันจะไปลงที่การเล่นซะหมด ใครที่กำลังมองหาเพื่อนเล่นจอมซนพวกน้องหมาตัวเล็กๆ ล่ะก็ชิวาวา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากตัวเล็กพกพาสะดวก ดูแลไม่ยากอีกด้วยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/hg-fotografie-2282886/

นิสัยน่ารักของชิวาวา
1. มีความกล้าหาญเป็นเลิศ ถึงแม้ว่าชิวาวาจะเป็นสุนัขที่สายพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลก แต่สำหรับตัวมันแล้ว มันไม่ได้คิดเช่นนั้นเลย รับประกันได้ว่าถ้ามีสุนัขตัวใหญ่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ จะต้องเจอเจ้าชิวาวาตัวน้อยไล่เห่าไล่งับจนป่าราบแน่นอน

2. ฉลาดเป็นกรด เจ้าชิวาวาตัวน้อยมีความฉลาดเอามากๆ เรียนรู้ได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นการฝึกให้นั่ง ให้หมุน หรือทำท่าทางต่างๆ แต่บางครั้งก็ตีมึนใส่เราบ้าง ขอแค่เอาใจเขาหน่อย รับรองให้ทำอะไรก็ทำหมด

3. รักเจ้าของ ชิวาวาเป็นสุนัขที่ติดและรักเจ้าของมากเป็นอันดับต้นๆ หากเจ้าของไม่มีเวลาให้ก็อาจจะมีงอนเล็กน้อยสังเกตได้จากการที่ชิวาวากระดิกหางเบาๆ เป็นสัญญาณเตือน เห็นอย่างนี้แล้วก็รีบๆ ไปง้อเขาหล่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/hg-fotografie-2282886/

การดูแลขนของชิวาวา
การเลือกแชมพูอาบน้ำสุนัขเป็นสิ่งที่คนเลี้ยงต้องให้ความสำคัญ ปัจจุบันมีแชมพูอาบน้ำ ออกมาหลายสูตร เจ้าของต้องเลือกสูตรที่เป็นสูตรบำรุงขนโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้แชมพูของเด็ก หรือของสุนัขสายพันธุ์โต เพราะอาจจะทำให้ผิวของเจ้าชิวาวาแพ้ และอักเสบได้ง่าย ที่สำคัญไม่ควรอาบน้ำบ่อย แค่เดือนละ 2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว หลังจากอาบน้ำเช็ดตัวเป่าน้ำให้แห้งแล้ว ควรเริ่มต้นด้วยการแปรงขน เพื่อจัดระเบียบให้กับขนของสุนัข รวมถึงกำจัดขนที่ตายแล้วออกด้วย โดยเริ่มแปรงตั้งแต่หัวจรดหาง สามารถแปรงได้ทั้งชิวาวาพันธุ์ขนสั้นและขนยาว จะช่วยให้น้ำมันบริเวณผิวหนังของสุนัขออกมา ทำให้ขนสวยและเงางามขึ้นอีก

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/teerasuwat-740400/

อีกเรื่องสำคัญ ที่ทำให้ขนของสุนัขสวยงามนั่นก็คือ อาหารที่มีโปรตีนสูง และมีสารอาหารที่น้องหมาต้องการอย่างครบถ้วน จะทำให้ขนมีความสวยงาม เงางามอย่างเห็นได้ชัด

เรื่องมากเรื่องกิน!
ชิวาวาตัวน้อยนั้นมีความช่างเลือกอาหารเป็นอย่างมาก เป็นเพราะการรับรู้กลิ่นของเขาไม่ดีเท่าสุนัขพันธุ์อื่น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะปัจจุบันมีอาหารที่ทำมาพิเศษสำหรับน้องหมาแต่ละสายพันธุ์แล้ว รวมถึงเจ้าชิวาวาด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://pixabay.com/th/users/rebeccaspictures-18516/

เจ้าชิวาวามีปัญหาเรื่องช่องปากที่มีขนาดเล็ก จึงไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีขนาดเม็ดใหญ่ได้ เพราะอาจทำให้น้องชิวาวาเกิดปัญหาเรื่องช่องปาก เช่น หินปูน เหงือกอักเสบตามมา เนื่องจากชิวาวาเป็นสุนัขที่ขี้เล่น จึงทำให้ใช้พลังเยอะ เลยอาจจะหิวบ่อยไปหน่อย เจ้าของต้องหมั่นฝึกการให้อาหารเป็นเวลาตั้งแต่เจ้าหมาน้อยยังเป็นเด็ก และไม่ควรเทอาหารทิ้งไว้ เพราะจะทำให้เจ้าชิวาวากินตลอดเวลา ทำให้เกิดโรคอ้วนตามมาได้ (ปริมาณอาหารที่แนะนำสำหรับลูกสุนัข 1 ช้อนโต๊ะ เช้าและเย็น สำหรับชิวาวาที่โตแล้ว 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน)

น่ารักมากๆ ใช่ไหมคะ กับเจ้าชิวาวา สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วสุดน่ารักที่ DooDiDo นำมาเสนอให้กับคนที่ชอบเลี้ยงน้องหมาในวันนี้  ซึ่งชิวาวาเหมาะที่จะเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับครอบครัวที่ให้ความใส่ใจ เอาอกเอาใจน้องจริงๆ และนิสัยที่ฉลาด น่ารัก ร่าเริง อารมณ์ดี เจ้าของไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการเลี้ยงดู และดูแลสุขภาพมากนัก หลายคนคงอยากจะอยากเลี้ยงน้องไว้ในบ้านสักตัวเพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงาของเราอย่างแน่นอนค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.tipsdd.com/pet/chihuahua/