มารู้จักกับ “หมูแคระ” Micro Pig สุดยอดสัตว์เลี้ยงไซต์จิ๋ว

WM

น้องหมูแคระ มีความน่ารัก กะทัดรัด ซุกซน ขี้อ้อน และเลี้ยงง่าย

หมูขนาดจิ๋ว Micro Pig มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ น้องหมูแคระนี้ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดโดยเริ่มแรกที่คลอดออกมาน้องมีขนาดที่เล็กมาก หมูแคระ Micro Pig แต่ละตัวก็จะมีเอกลักษณ์และจุดเด่นเป็นของตัวเอง แถมยังมีท่าไม้ตายคือ ฉลาดและขี้อ่อนสุดๆ แน่นอนว่าเจ้าหมูแคระของเรานั้นจะมีจมูกที่อมชมพู หูเล็กและตั้งตรง ดวงตาสดใส นอกจากนี้หมูแคระยังมีนิสัยที่ร่าเริง สดใส ขี้เล่นมาก เป็นสัตว์ที่กระตือรือร้นและตื่นตัวอยู่แทบจะตลอดเวลา สามารถเดินและวิ่งได้ทั้งวัน แถมยังแสนรู้ เป็นมิตรเข้ากับคนได้ง่าย ว่านอนสอนง่าย น่ารักจนเกินหายใจ ใครละจะไม่อยากเล่นน้อง วันนี้เราจะพาไปดู สุดยอดสัตว์เลี้ยงไซต์จิ๋ว มารู้จักกับ หมูแคระ Micro Pig

สัตว์เลี้ยงนั้นมีหลายประเภทที่หลายคนนิยมนำมาเลี้ยงไว้ เพื่อเป็นเพื่อนยามเหงา อย่างที่จะยกมานำเสนอให้ได้รู้จักในวันนี้ หมูแคระ หรือ หมูจิ๋ว หมูตัวเล็ก ๆ ที่เคยเห็นและคงอยากที่จะมีไว้สักตัว เพราะ มีความน่ารักด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่ กะทัดรัด หมูแคระ เป็นทีนิยมเลี้ยงในต่าง ๆ ประเทศ  และในต่างประเทศก็จะเรียก หมูแคระ ในชื่อที่ต่าง ๆ กันไป เช่น Micro Ping , Mini ping  เพราะขนาดลำตัวที่เล็กพอ ๆ กับ หมาปั๊ก ซุกซน ขี้อ้อน และเลี้ยงง่าย แต่ก่อนหน้านี้นั้นเพราะเทรนด์การเลี้ยงหมูแคระ ยังใหม่จึงทำให้มีราคาค่าตัวจึงยังสูงแตะหลักหมื่นเลยทีเดียว เพราะเมื่อก่อนนี้ต้องนำสายพันธุ์เข้ามาจากต่างประเทศ แต่ปัจจุบันนี้สามารถเพาะพันธุในประเทศไทยได้แล้ว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/V5-QE9NELwM

ประวัติความเป็นมา  หมูแคระ

หมูแคระ มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ ในปีประมาณ 19921 ในฟาร์มเพาะเลี้ยงหมูคริสมอเรย์ ที่ใช้ความพยายามผสมพันธุ์หมูแคระ โดยนำหมูสายพันธุ์ต่าง ๆ  เช่น หมูเวิร์ท หมูนิวซีแลนด์ จนได้เป็นหมูจิ๋ว ที่มีชื่อว่า Teacup ping เพราะขนาดที่เกิดมามีขนาดตัวเล็กพอ ๆ กับถ้วยน้ำชา และขายให้กับผู้ที่ต้องการเลี้ยง ด้วยราคาถึงหลักหมื่น และเหล่าเซเลมคนดังต่างนิยมเลี้ยงหมูแคระ กันอย่างมาก ด้วยความน่ารัก และเลี้ยงง่าย ทำให้ฟาร์มจึงเพาะพันธุ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนไม่ทันต่อความต้องการ จนมีอีกหลายฟาร์มเริ่มทำตาม

ลักษณะทั่วไปของหมูแคระ

หมูแคระ เป็นหมูที่มีขนาดเล็กกว่าขนาดปกติ สมตามชื่อ หมูแคระ ด้วยขนาดที่เล็กทำให้มีน้ำหนักตัวที่เบา หมูจิ๋วจะโตเต็มที่ต้องใช้เวลาดูแลประมาณ 3 ปี และเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักประมาณ 25-30 กิโลกรัม มีส่วนสูง ที่10-15 นิ้ว หมูจิ๋วจะมีอายุขัยอยู่ราว 20 ปี  การเลี้ยงดูทำได้ง่าย หมูแคระ จะไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และไม่เห็บหมัด

ลักษณะนิสัย

หมูแคระ เป็นหมูที่มีนิสัย ซุกซน ขี้อ้อน ชอบอยู่กับคนเลี้ยง มีความฉลาดมาก และเป็นสัตว์ที่รักสะอาดมาก และเข้ากับคนง่าย แต่หมูก็คือหมู ยังมีพฤติกรรมเดิมอยู่กับตัวอย่างพฤติกรรมการที่ชอบคุ้ยดิน อยู่ไม่ค่อยนิ่ง ชอบเดินไปรอบ ๆ  ดื้อ บ้างในบางครั้ง ผู้เลี้ยงจึงควรฝึกนิสัยให้เป็นระเบียบ หมูแคระ สามารถฝึกสอนได้เป็นหมูที่มีความฉลาดพอตัวเลยทีเดียว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/i4XLJmlYit4

การเลี้ยงและดูแลหมูแคระ

ปัจจุบันนี้หมูแคระ ได้รับความนิยมมากเพราะมีความน่ารัก ฉลาด จนอดหลงรักไม่ได้ เลี้ยงง่าย มีค่าใช้จ่ายไม่สูง เหมาะกับการเลี้ยงไว้คลายเหงา เพราะสามารถอยู่กับคนเลี้ยงได้นานถึง 20 ปี   เป็นสัตว์เลี้ยงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสุขภาพ แต่ก็ยังมีปัญหากวนบ้างเล็กน้อย เกี่ยวกับโรคผิวหนัง โรคเกี่ยวกับกีบเท้า และหาง แต่ก็ขึ้นอยู่กับการรักษาความสะอาด และอาหารที่ให้ในการเลี้ยงดู

อาหารของหมูแคระ

นั้นไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงอย่างหมาหรือแมว สำหรับลูกหมูแคระ ไม่ควรที่จะให้กินอาหารเยอะ เพราะจะมีผลเสียมากกว่าผลดีกับลูกหมูอาหารไม่ควรมีรสชาติเค็ม ไม่ใช่เนื้อสัตว์ แต่ควรให้กินพืชผัก และผลไม้ เพื่อลูกหมูจะได้รับสารอาหารที่ครบ  ให้เพียงวันละสองมื้อ เช้าและเย็น

ลักษณะเด่น ของหมูแคระ ดังนี้ ควรเน้นเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดี ยิ่งมีใบการันตีได้ยิ่งดี มีจมูกสั้น มีลำตัวที่ยาวไม่สูงมาก หูมีขนาดเล็กตั้งตรง ขาสั้นๆ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/A0qtF_zwx_M

หากคุณคิดจะเลี้ยงหมูแคระ สักตัว อย่าลืมพิจารณาความพร้อมของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก ๆ ว่าพร้อมหรือยังที่จะดูแลสัตว์เลี้ยงสักตัว เพราะไม่ใช่แค่ความชอบและอยากเลี้ยง แต่ต้องใส่ใจและมีเวลาให้กับเค้าเหล่านั้น เพราะสัตว์เลี้ยงทุกชนิดก็มีชีวติและจิตใจที่ต้องการความรักและความเข้าใจจากผู้เลี้ยง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสาระความรู้ดีที่ DooDiDo ได้นำมาฝากให้กับสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักอย่างหมูแคระ กับเรื่องสุดยอดสัตว์เลี้ยงไซต์จิ๋ว มารู้จักกับ หมูแคระ Micro Pig น้องเป็นสัตว์รักสะอาดและไม่มีกลิ่นตัวไม่ต้องกังวลเรื่องเห็บหมัดน้า เห็นหรือยังว่าน้องน่ารักสดใสแบบนี้ ใครจะรู้ว่าจริงๆแล้วน้องเป็นสัตว์ขี้เหงา ไม่ชอบอยู่ตามลำพัง ชอบให้มีคนอยู่ด้วย ผู้เลี้ยงอาจจะต้องคอยเล่นกับน้อง หรือแสดงความรักกับน้องบ่อยๆ โดยการกอดหรือลูบหัว แค่นี้ก็สามารถทำให้น้องแฮปปี้ได้แล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://songsaad.com