มาดู!! 7 เหตุผลดีๆ ที่สาวๆ ควรออกกำลังกายในช่วงเช้า

WM

ถ้าสาวๆ ยอมอดทนตื่นมาตอนเช้าเพื่อออกกำลังกาย จะให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก

ในสมัยนี้ก็เรียกได้ว่าปฎิเสธไม่ได้เลยใช่มั้ยล่ะคะ ว่าไม่ว่าใครก็ตามก็ต้องอยากที่จะมีสุขภาพที่ดีกันทั้งนั้น แน่นอนด้วยว่าการที่เราจะมีสุขภาพที่ดีได้นั้น เพียงแค่ได้เลือกทานอาหารที่ดีนั้นก็อาจไม่เพียงพอ อย่างไรก็ต้องขาดการได้ออกกำลังกายที่ดีไปไม่ได้เลย เชื่อได้เลยค่ะว่าขึ้นว่าเป็นการออกกำลังกายแล้วล่ะก็หลายคนก็คงคิดว่าไม่ว่าจะเป็นตอนไหนก็สามารถออกได้เพราะยังไงก็ได้เผาผลาญพลังงานออกจากร่างกายไปได้ค่ะ แต่รู้มั้ยคะว่าช่วงเวลาที่ดีในการออกกำลังกายจริงๆ แล้วเป็นเวลาไหนบ้าง?

เข้าใจสาวๆ หลายคนเป็นอย่างดีว่า การตื่นมาออกกำลังกายในตอนเช้า ถือเป็นสิ่งท้าทายอย่างมาก เพราะถ้าเลือกได้ก็อยากจะนอนห่มผ้าไปจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนตื่นมาอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวไปทำงาน แต่ทราบหรือไม่ว่า ถ้าสาวๆ ยอมอดทนตื่นมาตอนเช้าเพื่อออกกำลังกาย จะให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก และทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย มาดูเหตุผลสำคัญที่จะช่วยให้สาวๆ หันมาออกกำลังกายในตอนเช้าทุกวันกันดีกว่าค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/fotorech-5554393/

1.เบิร์นไขมันได้ดี

แน่นอนว่าการออกกำลังกายมีส่วนช่วยเบิร์นไขมัน ไม่ว่าจะออกกำลังกายในช่วงไหนก็ตาม แต่บอกเลยว่าการออกกำลังกายในตอนเช้าช่วยเบิร์นไขมันได้ดีกว่าหลายเท่า เนื่องจากมีผลการศึกษาพบว่า การออกกำลังกายก่อนกินอาหารเช้า จะช่วยเพิ่มความสามารถในการตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีกว่า และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน พร้อมทั้งช่วยลดน้ำหนักได้ง่ายอีกด้วย

2.ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

การออกกำลังกายมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณของสาวๆ เปล่งปลั่ง และดูสดใสอย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงทุกส่วนของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยขับสารพิษออกมาทางเหงื่ออีกด้วย แต่ทั้งนี้การออกกำลังกายในช่วงเช้ากลับช่วยทำให้ผิวพรรณของสาวๆ เปล่งปลั่งได้มากกว่า เนื่องจากผิวได้รับแสงแดดในยามเช้า ซึ่งให้ผลดีต่อผิวพรรณด้วยนั่นเอง

3.ช่วยเร่งเมตาบอลิซึม

การออกกำลังกายในตอนเช้าเป็นการช่วยเร่งเมตาบอลิซึมให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นั่นจึงช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน ส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งถ้าออกกำลังกายก่อนกินอาหารเช้า ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายสามารถเบิร์นไขมันและแคลอรีต่อไปได้อีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stocksnap-894430/

4.เติมพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

การออกกำลังกายในตอนเช้า อาจจะเริ่มต้นด้วยความง่วง แต่หลังจากออกกำลังกายแล้ว กลับเป็นการเติมพลังงานให้แก่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า และช่วยกระตุ้นให้ร่างกายพร้อมทั้งสมองเกิดการตื่นตัวได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการดื่มกาแฟในยามเช้า

5.ลดความดันโลหิตได้ดี

มีงานวิจัยค้นพบว่าการออกกำลังกายในตอนเช้ามีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้สูงถึง 10% อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดได้อีกเช่นกัน สาวๆ คนไหนที่มีโรคประจำตัวหรือมักจะป่วยง่าย ควรหมั่นออกกำลังกายในตอนเช้าจะดีต่อสุขภาพอย่างมากเลยทีเดียว

6.ช่วยให้หลับง่ายและหลับสนิท

สาวๆ คนไหนที่อยากเปลี่ยนพฤติกรรมการนอน โดยเข้านอนแต่หัวค่ำหรือเร็วกว่าปกติ แนะนำให้ออกกำลังกายในตอนเช้าทุกวัน จะช่วยให้หลับง่ายในตอนกลางคืน แถมยังช่วยให้หลับสนิทอีกด้วย นั่นเพราะการออกกำลังกายในช่วงเช้าส่งผลให้เกิดความอ่อนเพลียในช่วงเย็นนั่นเอง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/juuucy-16525009/

7.ลดความเครียดและอาการซึมเศร้า

มีผลการศึกษาที่ได้กล่าวไว้ว่าการขยับตัวไปมา หรือไม่อยู่นิ่ง มีส่วนช่วยลดระดับความเครียดและอาการซึมเศร้าได้ดีมากๆ ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา จึงช่วยขับไล่ความเครียดออกไป ดังนั้นถ้าไม่อยากเครียดกับการทำงานหรือเรียน แนะนำให้ออกกำลังกายในตอนเช้าจะดีที่สุด

เท่านี้ทุกคนก็น่าจะรู้ได้แล้วล่ะค่ะว่า ข้อดีของการออกกำลังกายทุกเช้ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็จริงอยู่ที่การออกกำลังกายนั้นเพียงแค่ได้ขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกายบ้างนั่นก็นับว่าเป็นการออกกำลังกายได้เช่นกัน ถ้าหากใครที่เป็นคนไม่มีเวลาที่จะออกกำลังกายแล้วนั้น อาจจะลองหันมาออกกำลังกายในชีวิตประจำวันแทนก็ได้ค่ะ หากไปทำงานหรือเรียนก็ลองเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ หรือปั่นจักรยานในการเดินทางแทนรถเครื่องนั่น DooDiDo ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.sanook.com