นกแก้ว สีสวย ฉลาด น่ารัก นกขนที่ใครๆ ก็ต้องอยากเลี้ยง

นกแก้ว

นกแก้ว เป็นสัตว์อีกชนิดที่คนสนใจเลี้ยงมากขึ้น และได้รับความนิยมมาโดยตลอดเพราะว่ามันตลก ฉลาด เลี้ยงง่าย มีสีสวยงาม และมักจะแสดงความรัก สามารถเลียนแบบเสียงต่างๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ช่วยสร้างความเพลิดเพลินให้กับคนเลี้ยงเป็นอย่างดี นกแก้วส่วนใหญ่จะชอบภูมิอากาศร้อนชื้น ซึ่งประเทศไทยเหมาะในการเลี้ยงไม่น้อยเลยทีเดียว ก่อนที่จะเลี้ยงต้องศึกษาแต่ละสายพันธุ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับน้องนกแก้วมาเลี้ยง

นกแก้ว เพื่อนขนนกที่มีมากกว่า 350 สายพันธุ์

นกแก้ว เป็นนกที่มีทุกสีมาจากแหล่งที่อยู่อาศัยที่อบอุ่น ผู้คนเริ่มเลี้ยงนกแก้วบางสายพันธุ์ไว้เป็นเพื่อนเมื่อนานมาแล้ว ปัจจุบันมีนกแก้วมากกว่า 350 สายพันธุ์ ทั้งเพิ่มสายพันธุ์ใหม่และการกลายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้มีสายพันธุ์เป็นจำนวนมาก นกจะต้องมีจะงอยปากโค้งจึงจะจัดเป็นนกแก้วได้ นี่คือสาเหตุที่บางครั้งเรียกว่า hookbill และและเท้าต้องมีนิ้วเท้าสี่นิ้วโดยมีสองนิ้วหันไปข้างหน้าและอีกสองนิ้วหันไปข้างหลัง เหมือนกับนิ้วหัวแม่มือและนิ้วของมนุษย์ที่ตรงข้ามกัน สิ่งนี้ทำให้นกแก้วสามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้ดีด้วยเท้า ขนาดมีตั้งแต่ตัวเล็ก 5 นิ้วไปจนถึงนกแก้วมาคอว์ขนาดใหญ่ บางตัวอาจมีความยาวได้ 40 นิ้วตั้งแต่หัวจรดเท้า สียังแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ นกแก้วมีลิ้นทู่และกินเมล็ดพืช ดอกตูม ผลไม้และแมลงบางชนิด หลายคนเรียกชื่อเฉพาะเจาะจงมากกว่า เช่น นกแก้วมาคอร์ นกแก้วคอนัวร์ และเลิฟเบิร์ด นกที่เลี้ยงนั้นแตกต่างจากสุนัขเลี้ยงหรือแมวเลี้ยงมาก จิตวิญญาณพิเศษเหล่านี้นำพลังใหม่ๆ มาสู่ชีวิตของผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมบ้านด้วย การได้อยู่กับนกแก้วคือการเดินทางเพื่อค้นพบเพื่อนขนนกเหล่านี้และตัวคุณเอง

นกแก้ว

ลักษณะเฉพาะของนกแก้ว

นอกจากสีขนที่สวยงามแล้ว ลักษณะสำคัญของนกแก้วก็คือจะงอยปาก มีความเชี่ยวชาญในการใช้จะงอยปากมากเหมือนกับการใช้มือเพื่อปีน ถือสิ่งของ จัดการสิ่งของ และใช้สำหรับกิน นกแก้วมีอายุยืนยาวเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์อื่นๆ นกแก้วพันธุ์เล็ก เช่น นกหงส์หยกและเลิฟเบิร์ดมีอายุ 6 ปี นกคอกเทลอายุประมาณ 12 ปี และนกขนาดใหญ่ เช่น มาคอว์ นกกระตั้ว และแอฟริกันเกรย์ อายุประมาณ 30 ปี จะลอกคราบขนใหม่เพื่อทดแทนขนที่หายไป นั่นคือที่มาของขนเลือดที่กำลังเติบโตเป็นขนใหม่ การตัดแต่งขนปีกต้องทำด้วยความระมัดระวัง ห้ามเล็มขนเลือดเด็ดขาด หรือทิ้งขนไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งของขนเลือดซึ่งจะช่วยปกป้องขนได้ นกแก้วมีกรงเล็บเท้าที่ดี แต่ต้องดูแลสถขภาพด้วยการตัดเล็บเป็นประจำจะช่วยลดรอยขีดข่วนเมื่อเราไปจับ ดวงตาของนกแก้วอยู่ด้านข้าง (ที่ด้านข้างของศีรษะ) ซึ่งช่วยให้มองเห็นได้กว้างขึ้น การตรึงตาสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ของนกแก้ว การจ้องตาอย่างรวดเร็วมักบ่งบอกถึงความตื่นเต้น

สายพันธุ์ยอดนิยม

หากมีการแข่งขันกันความนิยมในหมู่นกแก้ว คู่แข่งอันดับต้นๆ น่าจะเป็นนกคอกคาเทล นกหงส์หยก แอฟริกันเกรย์ นกคอนัวร์ นกกระตั้ว แอมะซอน นกแก้วเลิฟเบิร์ด ความนิยมอาจเนื่องมาจากขนาด บุคลิกภาพ รูปลักษณ์ เสียงร้อง หรือปัจจัยหลายประการ เนื่องจากมีนกแก้วหลายสายพันธุ์ ผู้ที่สนใจเลี้ยงสามารถหาคู่หูนกขนเพื่อให้เข้ากับความชอบและไลฟ์สไตล์ได้ดีที่สุด

การเตรียมตัวเลี้ยงนกแก้วมีอะไรบ้าง

การเลี้ยงในกรงช่วยให้นกแก้วได้พักผ่อนโดยที่รู้ว่าอาณาเขตของพวกมันอยู่ในบ้านของเรา นอกจากนี้ยังช่วยตอบสนองความต้องการของนกแก้ว เช่น การควบคุมแสงสว่าง นกแก้วต้องการแสงสว่าง 12 ชั่วโมงและความมืด 12 ชั่วโมง นกแก้วทุกตัวต้องมีกรงที่ช่วยให้สามารถกางปีกได้อย่างอิสระในกรงที่มีอุปกรณ์ครบครัน สัตว์ที่มีหางยาวจำเป็นต้องมีกรงที่สูงพอที่จะรองรับความยาวหางได้ หากเลี้ยงนกแก้วหลายตัวให้เตรียมกรงสำหรับแต่ละตัว เพราะบางตัวอาจจะเข้ากันได้ยาก และให้ดูแลกรงสะอาดอยู่เสมอ นกแก้วดูแลความสะอาดตัวเองได้แต่บางครั้งมันต้องการให้อาบน้ำด้วยเช่นกัน และการตัดแต่งจะงอยปาก ตัดแต่งปีก และตัดแต่งเล็บ ปรึกษาสัตวแพทย์นกเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้

อาหารที่กินเพื่อให้ร่างกายสมดุล

การกินของนกที่แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ นกแก้วส่วนใหญ่ขึ้นชื่อเรื่องการกินเมล็ดพืช ถั่ว ผลไม้ และผัก แต่ส่วนใหญ่กินพืชทุกชนิด บางชนิดมีแนวโน้มที่จะขาดวิตามินและบางชนิดมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วน อาจจะต้องเสริมอาหารที่สมดุลเพิ่มเติม นอกจากอาหารที่สมดุลแล้ว นกแก้วยังเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารที่สดใหม่ทุกวันอีกด้วย อาหารเหล่านี้เป็นของว่าง ดังนั้นควรจัดสัดส่วนให้เหมาะสมกับขนาดของนก ผลเบอร์รี่ กล้วย ผักใบเขียว และสควอชเป็นอาหารเพื่อสุขภาพบางชนิดที่ปลอดภัยสำหรับเลี้ยงนกแก้ว อาหารบางชนิดที่คิดว่าดีต่อสุขภาพนั้นเป็นอาหารที่ไม่ดีสำหรับนกจริงๆ ดังนั้นควรทำการบ้านและปรึกษาสัตวแพทย์นกเกี่ยวกับอาหารใดๆ ที่สัยว่าปลอดภัยสำหรับนกแก้ว และสถานที่กินมีความสำคัญสำหรับนกบางตัว เช่น นกค๊อกคาเทลเป็นสัตว์หาอาหารบนพื้นและมักจะชอบอาหารที่เสิร์ฟบนพื้นกรง ดังนั้นให้เลือกสไตล์การกินที่ของนกแก้วแต่ละสายพันธุ์

ความสามารถในการพูดและเลียนแบบเสียง

ลักษณะนิสัยที่น่ารักที่สุดประการหนึ่งของนกแก้ว คือความสามารถในการพูดหรือเลียนแบบเสียง นกแก้วพูดได้แตกต่างกันไปในแต่ละสายพันธุ์ บ้างก็ดัง บ้างก็เงียบกว่า บางตัวสามารถเรียนรู้ที่จะพูดภาษามนุษย์ ในขณะที่บางตัวอาจพูดได้เฉพาะนกเท่านั้น นกแก้วมีกี่ชนิดซึ่งสามารถแบ่งประเภทนกพูดได้ออกเป็นสี่ประเภท

  1. นกสื่อสารด้วยเสียง
  2. พูดพล่อยๆ
  3. นกหวีด
  4. นกที่ค่อนข้างเงียบ

นกแก้วบางชนิดจัดอยู่ในมากกว่าหนึ่งประเภท การเลียนแบบคำพูดของมนุษย์ที่ดีที่สุดอาจเป็นได้ เช่น แอฟริกันเกรย์ แอมะซอน หงส์หยก นกไมนา นกแก้วคอวงแหวนอินเดีย และนกแก้วเควกเกอร์ อย่างไรก็ตาม เพียงเพราะว่านกชนิดใดชนิดหนึ่งเป็น “นักพูด” ไม่ได้หมายความว่านกนั้นจะพูดได้ สายพันธุ์ส่วนใหญ่จะส่งเสียงดังที่สุดในช่วงรุ่งสางและพลบค่ำ

บทสรุป

ไม่ว่าจะเลือกเลี้ยงนกแก้วสายพันธุ์ไหน ที่สำคัญควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับนกแก้วให้ละเอียด เพื่อที่จะได้เลือกสายพันธุ์ที่เหมาะกับเรามากที่สุด และนกชนิดนี้มีอายุที่ยืนยาวอยู่กับเราไปอีกนาน ควรมีความพร้อมที่จะดูแลเอาใจใส่และให้ความรักเหมือนกับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกรงเลี้ยง การให้อาหาร การดูแลความสะอาดและสุขภาพของนกแก้ว

 

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ และเกมส์ที่น่าสนใจได้ที่ : doodido.com

ขอบคุณภาพประกอบจาก :

  • facts.net
  • color-meanings.com

ขอบคุณแหล่งอ้างอิงจาก :

  • britannica.com
  • lafeber.com