ตำนาน เทพีเฮสเทีย (Hestia) เทวีอัคนี ผู้ครองไฟ ของชาวโรมัน

เรื่องลึกลับ

เทพีเฮสเทีย (Hestia) หรือ เวสตา (Vesta) สำหรับภาษาโรมัน ถือเป็นเทพีที่เป็นที่เคารพนับถือเป็นอย่างมาก

ในฐานะที่เป็นเทวีอัคนีผู้ครองไฟ โดยเฉพาะไฟในเตาผิงตามบ้านเรือนแล้ว ทำให้เจ้าแม่ถือเป็นที่นับถือว่าเป็นผู้คุ้มครองชีวิตความเป็นอยู่ของคนในบ้านอีกด้วยครอบครัวกรีก และโรมัน เชื่อว่าเตาไฟผิงเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมากสำหรับทุกๆบ้าน พวกเขานั้นถือว่าไฟที่ลุกโชติช่วงบนเตาถือเป็นไฟของเจ้าแม่

เมื่อใดที่มีเด็กเกิดใหม่ขึ้นมาในบ้านของชาวกรีก เมื่อเด็กอายุครบ 5 วัน พ่อของเขาจะอุ้มลูกไปวนเวียนอยู่รอบเตาผิง ซึ่งเดิมที่แล้วจะตั้งไว้อยู่กลางบ้าน ไม่ได้ตั้งอยู่ติดฝาผนังเหมือนอย่างในสมัยนี้ ซึ่งการอุ้มลูกไปเดินเวียนรอบเตาผิงก็เพื่อแสดงให้รู้ว่า เจ้าแม่จะได้รับเอาเด็กคนนั้นไปไว้ในการดูแลอารักขา และช่วยคุ้มครองโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เด็กนั้นเริ่มหัดเดิน เฮสเทียถือเป็นพี่สาวคนโตของซุส และเป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่ที่ครองพรหมจรรย์ คนส่วนใหญ่นับถือเฮสเทียด้วยเหตุผลอื่น เฮสเทียไม่ใช่ภรรยาของซุส

WM
ภาพจาก www.google.com

หรือแม้โปเซดอนผู้เป็นพี่ชายจะขออภิเษกด้วย เฮสเทียก็ยังคงยืนยันไม่ยินยอม ในขณะที่ อพอลโล ผู้เป็นหลาน ก็ล้วนถูกเฮสเทียปฏิเสธเช่นกัน เจ้าแม่เฮสเทียในวัดทรงกลมและประกอบพิธีเป็นพรหมจารี บรรดาผู้ถวายสังฆทานเพื่อถวายแด่เจ้าแม่แล้วยังทำหน้าที่จุดไฟในเตาไฟสาธารณะซึ่งมีอยู่ทุกเมืองให้ส่องสว่างตลอดไป เป็นที่เชื่อกันว่าชาวโรมันบูชาเทพธิดาเฮสเทียซึ่งขยายพันธุ์ไปไกลถึงประเทศของตน

เฮสเทีย
ภาพจาก www.google.com

โดยมีอีเนียสเป็นผู้ริเริ่มการเผยแผ่นี้ จากนั้นนูมา ปอมปิลิอุส DooDiDo กษัตริย์แห่งกรุงโรมได้สร้างศาลเจ้าเพื่อถวายแด่เทพธิดากลางลานโรมัน หรือที่เรียกว่า Roman Forum เขาเชื่อว่าบริเวณนี้ถูกต้อง และความผาสุกของกรุงโรมและทั้งแผ่นดินขึ้นอยู่กับการรักษาไฟศักดิ์สิทธิ์ในวัดนี้ให้ลุกโชนอยู่ตลอดเวลา

แหล่งที่มา :  tamnanthephceakrik