ตำนาน อามาซาเกะ Amazake baba บาบาเป็นหญิงชราผู้เย่อหยิ่ง

เรื่องลึกลับ

อามาซาเกะ บาบาเป็นหญิงชราผู้เย่อหยิ่งจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

แทบแยกไม่ออกจากหญิงชราทั่วไป ซึ่งทำให้ยากต่อการจดจำว่าเป็นโยไคจนกระทั่งสายเกินไป อามาซาเกะ บาบา ปรากฏในคืนฤดูหนาวและเดินทางจากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่ง เธอเคาะประตูบ้านแล้วร้องว่า “ขอเหล้าสาเกหน่อยได้ไหม” บรรดาผู้ที่ตอบนางไม่ว่าคำตอบจะใช่หรือไม่ก็ป่วยหนัก

สาขาแขวน ว่ากันว่าเหนือประตูเพื่อไม่ให้อามาซาเกะบาบาเข้ามาใกล้บ้านคุณรูปแบบของอามะซาเกะ บาบา จากจังหวัดยามานาชิเรียกว่า อามะซาเกะ บันบา เธอเดินทางจากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่งเพื่อพยายามขายสาเกและเหล้าสาเก ผลที่ตามมาของการตอบเธอเหมือนกับอามาซาเคะ บาบา แต่วิธีที่จะทำให้เธออยู่นิ่งๆ ก็เล็กน้อย ต่างกัน หากคุณแขวนป้ายที่ประตูหน้าว่า “เราไม่ชอบสาเกหรือเหล้าสาเก” เธอจะทิ้งคุณไว้ตามลำพังและไปบ้านถัดไป

WM
ภาพจาก www.google.com

เดิมทีอามะซาเกะบาบาถือเป็นเทพเจ้าแห่งโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งไข้ทรพิษ ในช่วงที่มีการระบาดของไข้ทรพิษ มีการพบเห็นอามาซาเกะ บาบาเพิ่มขึ้นอย่างมากในใจกลางเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น ไม่ใช่แค่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น ความกลัวไข้ทรพิษเป็นปัญหาใหญ่ในใจกลางเมือง และมีส่วนทำให้ข่าวลือเรื่องอามาซาเกะ บาบา ได้รับความนิยม

อามาซาเกะ
ภาพจาก www.google.com

ตั้งแต่การกำจัดไข้ทรพิษ โรคที่แพร่ระบาดโดยอามาซาเกะ บาบา DooDiDo ได้เปลี่ยนจากไข้ทรพิษเป็นไข้หวัด ทุกวันนี้ ยังพบรูปปั้นของเธอในเมืองต่างๆ บรรดาแม่ๆ มาเยี่ยมชมรูปปั้นเหล่านี้เพื่อทิ้งสาเกและเหล้าสาเกไว้เพื่อให้ลูกๆ ได้ ไม่ป่วย

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Amazake babā)