ตำนาน อัปพอชชะ Appossha สัตว์ประหลาด ต้นหอมแดง หัวโต

เรื่องลึกลับ

อัปพอชชะ เป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัว ซึ่งปรากฏในหมู่บ้านโคชิโนะในจังหวัดฟุคุอิ

อัปพอชชะ Appossha มีลักษณะคล้ายกับต้นหอมแดง หัวโต และผมสีเข้มเหมือนสาหร่าย สวมเสื้อผ้าตามแบบฉบับของคนทำงาน Appossha อาศัยอยู่ในทะเลญี่ปุ่นนอกจังหวัด Fukui พวกเขาปรากฏตัวบนบกปีละครั้งใน Koshōgatsu วันหยุดฉลองพระจันทร์เต็มดวงแรกของปีใหม่ทางจันทรคติ

ในคืนนี้ appossha คลานออกมาจาก เที่ยวทะเล เที่ยวตามท้องถนนในหมู่บ้าน ตีกาน้ำชาเหล็ก ร้อง “อัปสถะ!” การเดินทางจากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่ง เรียกร้องอาหาร ข่มขู่เด็ก พวกเขาถามแต่ละบ้านว่ามีเด็กไร้มารยาทอาศัยอยู่ที่นั่นหรือไม่ ไปทะเลกับพวกเขา เมื่อลูก ๆ ในบ้านกลัวจนหมดพ่อแม่ก็ให้โมจิเป็นของขวัญแก่ appossha และมันก็จากไป ประเพณีอัปปอสชะมีมาแต่โบราณ เมื่อกะลาสีเรือจากต่างแดนถูกเรืออับปางและว่ายขึ้นฝั่งที่จังหวัดฟุกุอิ

WM
ภาพจาก www.google.com

เขาเดินทางจากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่งเพื่อขออาหาร ชื่อ “อัปปอสชะ” เชื่อกันว่าเป็น สำเนียงคำของฝรั่งที่เน้นเสียง ถามโมจิกิน “Appo (โมจิ) hoshiya (ต้องการ)” appossha เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของ yōkai คล้าย oni DooDiDo ซึ่งพบได้ทั่วประเทศญี่ปุ่น แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น Namahage ของจังหวัด Akita เป็นตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุด

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Appossha)