จัดหาอนาคตของ รถยนต์ Mercedes EQS SUV ปี 2023 รุ่นใหม่ Ep.2

ยานยนต์

Envision AESC จะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ในการรักษาความสามารถสำหรับผลิตภัณฑ์ Mercedes-EQ

Mercedes-EQ รุ่นใหม่ของเราที่สร้างขึ้นในสหรัฐอเมริกาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า” Markus Schaefer หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Mercedes กล่าว ด้วยโซลูชั่นคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของ Envision AESC ความร่วมมือครั้งใหม่นี้เน้นย้ำแนวทางแบบองค์รวมเกี่ยวกับห่วงโซ่คุณค่าที่ยั่งยืนของเรา และช่วยให้เราสามารถจัดหาวัสดุสิ้นเปลือง เพื่อใช้ประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด และเพื่อให้บริการลูกค้า

ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่เหนือกว่า  เดิมชื่อ Automotive Energy Supply Corporation ก่อนการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Envision Group ของจีนในปี 2018 Envision AESC จะไม่เพียงแต่จัดหาโมดูลเซลล์ที่จำเป็นในการสร้างชุดสำหรับ EQS และ EQE SUV แต่ยังวางแผนที่จะจัดตั้งโรงงานขนาดยักษ์ในสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะเริ่มจัดหาโมดูลดังกล่าวให้กับโรงงานโดยเริ่มตั้งแต่กลางยุค 20 ใหม่ Envision AESC เข้าร่วม ProLogium Technology ของไต้หวันในฐานะพันธมิตรด้านแบตเตอรี่ใหม่ของ Mercedes ProLogium ซึ่งลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเทคนิคกับบริษัท เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมเซรามิกแบบโซลิดสเตตชั้นนำ ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไปในการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า

Envision
ภาพจาก www.slashgear.com

เป้าหมายสองประการของ Mercedes กับโรงงานแบตเตอรี่ทั้งหมด รวมถึงโรงงานแห่งใหม่ล่าสุดในแอละแบมา คือการลดการใช้โคบอลต์ให้เหลือศูนย์ร้อยละ รวมถึงการรีไซเคิลลิเธียมเมื่อเซลล์ไม่สามารถใช้งานได้สำหรับการปรับสภาพ/การผลิตซ้ำในชุดแบตเตอรี่อีกต่อไปการผลิต

ดังนั้นคำถามสามข้อจึงผุดขึ้นในใจฉันเมื่อได้เรียนรู้สิ่งนี้ลิเธียมรีไซเคิลทำอะไรได้บ้าง โคบอลต์มีบทบาทอย่างไรในการผลิตแบตเตอรี่ ทำไมต้องลดการใช้โคบอลต์ให้เหลือศูนย์ โชคดีที่โต๊ะกลมกับ Markus Schaefer ช่วยตอบคำถามเหล่านี้

เรามีบริษัทMercedes-Benz Energy ที่ใช้แบตเตอรี่เพื่อชีวิตที่สอง Schaefer กล่าว สำหรับการใช้งานขนาดใหญ่นำพวกเขามารวมกันเป็นระบบสำรองหรือระบบรักษาเสถียรภาพในเครือข่าย ในที่สุดการรีไซเคิล

การรีไซเคิลลิเธียมยังเป็นเรื่องใหม่ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับการขุดและการสกัดน้ำเกลือ เทคโนโลยีในการรีไซเคิลลิเธียมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และความจริงที่ว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนโดยรวมไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการรีไซเคิลอย่างเหมาะสม ปัจจัยขับเคลื่อนหลักในการรีไซเคิลลิเธียมที่เพิ่มขึ้น

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

คือความจำเป็นในการนำโลหะกลับมาใช้ใหม่ในแคโทดลิเธียมนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ออกไซด์โดยเฉพาะโคบอลต์ซึ่งเมอร์เซเดสต้องการกำจัดออกจากแบตเตอรี่โดยสิ้นเชิง พวกเขาประสบความสำเร็จในการกำจัด 90% จากแพ็คของพวกเขาจนถึงตอนนี้

โคบอลต์ถูกใช้ในการรักษาเสถียรภาพของแบตเตอรี่Schaefer กล่าว มันทำให้เคมีของแบตเตอรี่มีเสถียรภาพมากขึ้น เราต้องการเคมีของแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพมาก [ของโคบอลต์] ช่วยได้ แต่เราสามารถผลักดันโคบอลต์

ซึ่งเป็นวัสดุที่สำคัญจากมุมมองของเราในแง่ของการขุดและที่ตั้ง ขุดที่ไหน มันเป็นวัสดุที่สำคัญที่เราอยากเห็นการออกจากแบตเตอรี่ เราเห็นว่ามีโอกาสที่จะปราศจากโคบอลต์ ฉันจะบอกว่าภายในสองสามปีข้างหน้าเราอาจจะเห็นโคบอลต์ แบตเตอรี่ฟรี

แม้ว่าโคบอลต์จะถูกใช้อยู่แล้วในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับสมาร์ทโฟน แต่การเพิ่มขึ้นและตามมาของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ผลักดันความต้องการในการจัดหาและขุดองค์ประกอบทางเคมี

AESC
ภาพจาก www.slashgear.com

ความจำเป็นในการลดการใช้โคบอลต์ให้เป็นศูนย์ DooDiDo จะช่วยให้เกิดความยั่งยืนในการใช้งานโดยรวม เนื่องจากมีการใช้องค์ประกอบนี้ในทุกสิ่งตั้งแต่แบตเตอรี่ไปจนถึงโลหะผสมและตัวเร่งปฏิกิริยา (รวมถึงคาร์บอกซิเลตที่ใช้ในการปรับปรุงการยึดเกาะระหว่างเหล็กและยางในเหล็กกล้า- ยางรัดเข็มขัด) และแน่นอน ในการระบายสีและเม็ดสี เนื่องจากโคบอลต์นำสีน้ำเงินมาสู่เครื่องแก้วและเซรามิก

แหล่งที่มา : SLASHGEAR