จดหมายนิรนาม ทำให้ Cruise Robotaxis อยู่ภายใต้การสอบสวน

ยานยนต์

ในเหตุการณ์ที่พลิกผัน มีรายงานว่า Cruise ของ General Motors อยู่ภายใต้เครื่องสแกนด้านกฎระเบียบตามจดหมายที่ไม่ระบุชื่อจากพนักงานที่ถูกกล่าวหา

โดยอ้างว่า Robotaxis กำลังถูกนำไปใช้งาน ตามรายงานของThe Wall Street Journalจดหมายดังกล่าวกล่าวถึงความกังวลในหมู่พนักงานของ Cruise “เกี่ยวกับความพร้อมของเทคโนโลยีของบริษัทรถยนต์ไร้คนขับสำหรับการติดตั้งเชิงพาณิชย์”จดหมายฉบับดังกล่าวซึ่งเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างว่าได้เห็น อ้างว่าแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วยตนเองของครูซก็จอดที่ทางแยกและปิดถนนอยู่เป็นประจำ

เมื่อต้นเดือนนี้WIREDยังได้เขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่รถยนต์เชฟโรเลต โบลต์ แบบกำหนดเองที่ขับเองโดยครูซยังคงหยุดนิ่งอย่างลึกลับ แม้ว่าสัญญาณจะเป็นสีเขียวตามการสื่อสารภายในที่เห็นโดย WIRED ฝูงบินหุ่นยนต์ Cruise ประมาณ 60 คันถูกปิดการใช้งานหลังจากสูญเสียการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนหลังจากเหตุการณ์ที่คล้ายกันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ที่น่าสนใจคือจดหมายนิรนามถูกส่งไปยังหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนียในเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Cruise ได้รับอนุญาตให้เปิดตัวบริการ robotaxi แบบชำระเงินในซานฟรานซิสโกหนึ่งเดือนต่อมาในเดือนมิถุนายนไม่ใช่สัญญาณที่ดีสำหรับหุ่นยนต์แห่งอนาคต

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

จดหมายนิรนามกล่าวเสริมว่ารถครูซที่ติดอยู่ทีละคันหรือรวมกันเป็นฝูงเป็นเหตุการณ์ปกติและระบบการกู้คืนฉุกเฉินเพื่อออกจากสถานการณ์ดังกล่าวก็มีแนวโน้มที่จะล้มเหลวเช่นกัน “บันทึกความปลอดภัยของเราถูกติดตาม รายงาน และเผยแพร่โดยหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง” โฆษกของ Cruise กล่าวในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาในจดหมาย

ณ เวลานี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคณะกรรมการสาธารณูปโภคของรัฐแคลิฟอร์เนียได้เริ่มการสอบสวนอย่างเป็นทางการในประเด็นนี้หรือไม่ แต่มีอำนาจในการเพิกถอนใบอนุญาตและยกเลิกใบอนุญาต หากพบความผิดปกติทางระบบและการละเมิดความปลอดภัย

น่าสนใจโพสต์ ที่ แชร์เมื่อสองสัปดาห์ก่อนใน Reddit ย่อย r/SelfDrivingCars ถูกกล่าวหาว่าเขียนโดยบุคคลที่ส่งจดหมายถึง CPUC โพสต์อ้างว่าจดหมายระบุรายละเอียด “เหตุการณ์การเรียกรถ” สำหรับรถยนต์ครูซที่มีปัญหาชัดเจน

มาถึงเหตุการณ์ของ robotaxis ที่ปิดกั้นการจราจรเป็นเวลาหลายชั่วโมง Cruise เคยกล่าวในอดีตว่ากู้คืนได้ด้วยการดึงข้อมูลด้วยตนเองและความช่วยเหลือระยะไกลตามรายงานของ Wall Street Journal ในเดือนเมษายน ครูซได้เข้าไปพัวพันกับอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ได้รับการเผยแพร่เป็นอย่างดี

Cruise
ภาพจาก www.slashgear.com

เมื่อรถที่ขับด้วยตนเองคันหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจลากไป DooDiDo SlashGear ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าจดหมายและโพสต์ใน Reddit ซึ่งผู้เขียนยังไม่ได้ตรวจสอบสถานะการจ้างงานโดยอ้างว่ากลัวว่าจะโดน doxxing นั้นถูกต้องหรือไม่

แหล่งที่มา : SLASHGEAR