Ford Shelby GR-1 เป็นรถแนวคิดย้อนยุคที่น่าทึ่ง กำลังกลับมาอีกครั้ง

ยานยนต์

Shelby GR-1 เปิดตัวครั้งแรกในรูปแบบแพลตฟอร์มไฟเบอร์กลาสที่ Pebble Beach Concours d’Elegance ในเดือนสิงหาคม 2547

ปรากฏขึ้นอีกครั้งในรุ่นการขับขี่ที่หุ้มด้วยอะลูมิเนียมเดือนต่อมาที่งาน Detroit North American International Auto Show ในเดือนมกราคมปี 2005ผ่าน RM Sotheby’s และMotorCities National Heritage Area Phil Martens รองประธานกลุ่มฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของ Ford ในขณะนั้นกล่าวว่า มันไม่ได้หมายถึงการเป็น “รถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่มีความเร็วสูง” อีกคันหนึ่ง แต่เป็นรถที่ขับได้และมีสมดุลที่ดีซึ่งน่าจะดึงดูดใจ

สำหรับผู้ที่อยู่ในตลาดสำหรับ Ferrari 575M Maranelloรูปลักษณ์ของ GR-1 ได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากจากShelby Daytona Coupe ปี 1964 (โดย RM Sotheby’s) โดยมีฝากระโปรงหน้ายาวและส่วนท้ายแบนสไตล์ Kamm ผิวอะลูมิเนียมถูกปล่อยให้เปลือยเปล่าโดยเจตนาและขัดให้เงางามเพื่อขับเน้นส่วนโค้งที่แกะสลักไว้ทั่วตัวถัง และทำให้ดูเหมือนกำลังเคลื่อนไหวแม้ว่าจะไม่ได้เคลื่อนไหวก็ตาม ประตูปีกผีเสื้อพร้อมกระจกทรงหยดน้ำช่วยให้รถดูยาวขึ้นแชสซีส่วนใหญ่ของ GR-1 ทำจากส่วนประกอบดัดแปลงจากFord GTภายใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์ V10 อลูมิเนียมทั้งหมด 6.4 ลิตร 390-ci ที่ให้กำลัง 605 แรงม้า แรงบิด 501 ฟุต-ปอนด์และเปลี่ยนจาก 0-60 ใน 3.9 วินาที

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

โมเดลแพลตฟอร์มไฟเบอร์กลาสไม่มีเครื่องยนต์ระบบขับเคลื่อนหรือการตกแต่งภายในถูกขายในการประมูลของRMSothebyในเดือนสิงหาคม2554ในราคา 82,500 ดอลลาร์ รายได้ทั้งหมดไปที่มูลนิธิวิจัยเบาหวานในเด็กและเยาวชนกรอไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วจนถึงเดือนมกราคม 2019 เมื่อ Lance Stander ซีอีโอของ Superformance และ Vince Laviolette รองประธาน Shelby ชาวอเมริกัน ประกาศว่าจะเริ่มผลิต Shelby GR-1

ที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการในจำนวนจำกัดซูเพอร์ฟอร์แมนซ์เป็นโรงงานเรสโทมอดของเชลบีในเออร์ไวน์ แคลิฟอร์เนีย โดยสร้างแบบจำลองอื่นๆ ของเชลบีที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการStander กล่าวว่าเขาได้ทำงานร่วมกับFordและShelbyในการรับGR-1เข้าสู่การผลิตเป็นเวลาประมาณหกปี เป้าหมายเดิมคือการสร้าง 200 คันด้วยอะลูมิเนียมขัดเงาแบบดั้งเดิม ทาสีหรือหุ้มด้วยตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์พวกเขาคาดว่า MSRP

จะเริ่มต้นที่250,000ดอลลาร์พร้อมระบบขับเคลื่อนฟอร์ด750+แรงม้าอย่างไรก็ตาม อุปสรรคใหญ่ประการหนึ่งคือพระราชบัญญัติผู้ผลิตรถยนต์ปริมาณน้อย (LVMVMA) ปี 2015 ซึ่งเชื่อมโยงกับพระราชบัญญัติอากาศสะอาดและการควบคุมการปล่อยมลพิษของเครื่องยนต์ร่างกฎหมายปี2558ซึ่งยังไม่ผ่าน จะอนุญาตให้กรมการขนส่ง(DOT)อนุญาตให้บริษัทที่ผลิตรถจำลองน้อยกว่า 500คันต่อปีไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย

และการติดฉลากยานยนต์ของรัฐบาลกลางมีการโพสต์การอัปเดตบนเว็บไซต์เมื่อวันที่8สิงหาคม2021โดยระบุว่ายังรอการอนุมัติกฎหมาย ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 บริษัทได้ประกาศว่ารถยนต์จำลองเทิร์นคีย์จำนวนจำกัดสามารถผลิตได้ ภายใต้พระราชบัญญัติผู้ผลิตในปริมาณน้อยฉบับใหม่

Shelby
ภาพจาก www.slashgear.com

แต่ระบุเฉพาะรถสปอร์ตGT40 ,CorvetteGrandSport DooDiDo และShelbyCobraเท่านั้นGR-1.ในปี2023ยังไม่มีการอัปเดตอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ GR-1 จากข้อมูลของ SuPerformance จะใช้เวลาสองปีในการผลิตรถยนต์เมื่อร่างกฎหมายผ่าน

แหล่งที่มา : SLASHGEAR