แพทย์ มหิดล แชนแนล คาดโควิดอาจระบาดรอบ 2 หากผ่อนปรน

WM

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay

“หมอประสิทธิ์” เชื่อ โควิด-19 ระบาดรอบ 2 แน่ แพทย์ ย้ำไม่ได้ขู่ย้ำการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง

แพทย์ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยผ่าน “Mahidol Channel มหิดล แชนแนล” เกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 จากไวรัสโคโรนา รอบ 2 โดยระบุว่า เชื่อว่า การระบาดรอบ 2 มีแน่ ซึ่งรอบ 2 นี้ จะมีคนเสียชีวิตมากกว่ารอบแรกเท่าตัว ถ้า 1 วันมีคนติดเชื้อ 100 คน มันกระจายไปแล้ว เวลากระจายจะยกกำลัง 2 ไม่ใช่คูณ 2 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยืนยันว่า ตนไม่ขู่ เพราะธรรมชาติจะต้องมี แต่ที่ห่วงคือ กลับเข้ามาแล้ว คนติดเชื้อสูง หรือไม่สูง ทุกครั้งที่มีคนติดเชื้อ แล้วไม่เสียชีวิต คนเหล่านั้นจะมีภูมิต้านทานขึ้น ถ้าภูมิต้านทานเยอะขนาด 2 ใน 3 ของคนในประเทศ โควิด-19 อยู่ในประเทศไทยไม่ได้ 

การที่ประเทศใด จะคุมโควิด-19 ได้หรือไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คน การที่เราส่งสัญญาณให้อยู่บ้าน สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ทุกคนก็ทำตาม อีกอย่างคือ การบริหารจัดการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยที่ 3 คือ เทคโนโลยี ในการตรวจโควิด-19 และปัจจัยสุดท้าย คือ ไวรัส หลายคนบอกว่า สายพันธุ์ในไทย เป็นคนละสายพันธุ์กับในอเมริกา มันแตกต่างกัน ซึ่งต่างกันจริง แต่ก็ไม่มีผลโดยตรงต่อความรุนแรงของเชื้อ

ทุกครั้งที่ผ่อนปรน คนจะออกจากบ้าน ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน คือความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และรับเชื้อ คนใกล้กันมากขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยง ดังนั้น ทุกคนยังจำเป็นต้องใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ทันทีที่เราผ่อนปรน เราจะรู้เลยว่า เรื่องการอยู่บ้านจะแย่ลง การรักษาความห่างจะแย่ลง จึงต้องย้ำเรื่องการใส่หน้ากาก ว่าห้ามผ่อน

ตอนนี้คนเก็บกดเยอะ เริ่มมีคนไม่ใส่หน้ากาก การที่สถานบันเทิงปิด คนก็ชวนกันไปสังสรรค์ที่บ้าน ดื่มเหล้าที่บ้าน และหากมีใครสักคนที่มีไวรัสอยู่ ก็แพร่ไวรัสได้ 

WM
ภาพโดย Klaus Hausmann จาก Pixabay

จากบทเรียนในต่างประเทศ โรงเรียนเป็นที่ต้องระวังมาก เพราะเปิดแล้ว นักเรียนก็จะเข้ามา นักเรียนจะติดกันง่ายมาก เพราะเด็กไม่แยกกันเล่นอยู่แล้ว เวลาเด็กติดจะมีอาการเล็กน้อย พอกลับถึงบ้านอยู่กับครอบครัว พ่อแม่มากอด ก็ติด และกระจายออกไปเร็วมาก 

เมื่อถามว่า อีกนานแค่ไหนประเทศจะเหมือนเดิม ศ.นพ.ประสิทธิ์ เผยว่า สภาวะปกติของเรามีโควิด-19 อยู่ตลอด ต้องทำใจแบบนี้ 18-24 เดือนจากนี้ เราก็จะเจอคนที่มีโควิด-19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ มันจะหายไป หากมีวัคซีน ซึ่งเชื่อว่ากว่าจะมีวัคซีนออกมาใช้บนโลกใบนี้ ไม่เร็วไปกว่า มี.ค.ปี 2564 

เราจะทำให้การระบาดรอบ 2 รุนแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคน 3 กลุ่ม คือ ผู้บริหารประเทศ ที่มีอำนาจตัดสินใจ อย่าผ่อนคลายอะไรเร็วเกินไป ดีกว่าผ่อนปุ๊บแล้วต้องกลับมาปิดประเทศใหม่ และอย่าปกปิดความจริง ดีกว่าประชาชนรู้เอง เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ประชาชนจะไม่เชื่ออีก และบอกอะไรก็จะไม่ทำตาม

กลุ่มที่สอง คือ ผู้ประกอบการ มีโอกาสทำให้ธุรกิจกลับมาแล้ว ก็ต้องช่วยกัน อย่าทำให้เกิดการแพร่กระจาย และทำตามข้อกำหนด และกลุ่มสุดท้าย คือ ประชาชน คนไทยทุกคน ที่เริ่มไปใช้บริการ ก็ต้องระวังตัวเอง.

เศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจทั่วโลก บทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เจาะตลาดการวางแผนเศรษฐกิจ  เศรษฐกิจการเงิน เศรษฐกิจการลงทุน ติดตามข่าวเศรษฐกิจด่วน กระแสข่าวเศรษฐกิจ ที่ได้รับความสนใจ ได้ที่ doodido

ที่มา  ข่าวสด