แนะนำ! 4 เทคนิคง่าย ๆ ชวนลูกรักแปรงฟันเพื่อสุขภาพฟันที่ดี

WM

สาธิตการแปรงฟันให้ลูกดูก่อน เด็ก ๆ ในวัยเรียนรู้ส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมเลียนแบบผู้ใหญ่อยู่เสมอ

การดูแลสุขภาพของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ การเลือกใช้ยาสีฟันก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพช่องปากของลูกรักแข็งแรงและสุขภาพดีได้ การเลือกใช้ยาสีฟันที่ปลอดภัย ต่อสุขภาพฟันของลูกน้อยยังช่วยให้ฟันของลูกแข็งแรงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย คุณพ่อคุณแม่ทั้งมือใหม่และมือเก่าจะสามารถนำไปปรับใช้เพื่อชวนลูกรักแปรงฟันและรู้สึกสนุก มีความสุขกับการแปรงฟันมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าเด็กน้อยที่ยังไม่ค่อยรู้ความจะไม่ค่อยชอบแปรงฟันเพราะอาจจะรู้สึกจักจี้หรือไม่คุ้นเคยกับการถูกอะไรสักอย่างมาสัมผัสเหงือกและฟันซี่น้อย ๆ ของพวกเขา ดังนั้นงานหนักจึงตกมาอยู่ที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายว่าควรจะใช้วิธีไหนหรือกลเม็ดเคล็ดลับอะไรมาจูงใจให้หนูน้อยรู้สึกแฮปปี้กับการแปรงฟันมากยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำเอาเทคนิคง่าย ๆ ในการชวนลูกรักแปรงฟันมาฝากกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://www.freepik.com/nensuria

1. สาธิตการแปรงฟันให้ลูกดูก่อน
เด็ก ๆ ในวัยเรียนรู้ส่วนใหญ่มักมีพฤติกรรมเลียนแบบผู้ใหญ่อยู่เสมอ ฉะนั้นเวลาแปรงฟันคุณพ่อคุณแม่สามารถสาธิตวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องให้ลูกดูเสียก่อนเพื่อให้เขาเลียนแบบทำตามไปด้วยนั่นเองค่ะ รวมถึงสามารถแสดงบทบาทสมมติด้วยการใช้ตุ๊กตาทำท่าแปรงฟันด้วยก็ได้ เช่นกัน

2.ร้องเพลงไปด้วยแปรงฟันไปด้วย
การเบี่ยงเบนความสนใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ขณะแปรงฟันด้วยการร้องเพลงทำนองที่หนูน้อยคุ้นเคยหรือปรับโทนเสียงแปลก ๆ ให้หนูน้อยยิ้มตาม ก็จะช่วยให้การแปรงฟันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

3.ให้ลูกเลือกแปรงและยาสีฟันเอง
เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูก ๆ ยอมแปรงฟัน คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ลองเลือกแปรงสีฟันรูปแบบที่ชอบ ยาสีฟันรสชาติและกลิ่นที่ใช่ เพื่อให้ถูกใจพวกเขาและอาจรู้สึกสนุกกับการแปรงฟันมากยิ่งขึ้นได้

4.อย่าลืมชื่นชมลูกหลังแปรงฟันเสร็จ
น้องๆ หนูๆ จะรู้สึกแฮปปี้มากยิ่งขึ้นเมื่อได้รับคำชมเชย การกอด หอมแก้ม และรู้สึกว่าได้รับความรักและความเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งนอกจากจะเอ่ยปากชมเชยแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็อาจมีของรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ให้ด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://www.freepik.com/drobotdean

แม้ว่ายาสีฟันเด็กจะมีการออกแบบให้มีความอ่อนโยนต่อสุขภาพช่องปากของเด็กโดยเฉพาะแล้ว แต่ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อยาสีฟันที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการสุขภาพช่องปากของลูกๆ ได้อย่างครบถ้วนรวมถึงมองหายาสีฟันที่จะช่วยให้ลูกแฮปปี้กับการแปรงฟันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งหลักในการเลือกซื้อยาสีฟันสำหรับเด็กมีดังต่อไปนี้

มีฟลูออไรด์ VS ไม่มีฟลูออไรด์
ส่วนผสมยอดฮิตที่มักอยู่ในยาสีฟันก็คงหนีไม่พ้น “ฟลูออไรด์” อย่างแน่นอน โดยฟลูออไรด์นั้นมีคุณสมบัติช่วยเคลือบฟันให้มีความแข็งแรง ลดปัญหาฟันผุพร้อมทั้งลดการสะสมของแบคทีเรียในช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ซึ่งถ้าอยากให้สุขภาพช่องปากของลูกๆ มีความแข็งแรง ควรเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์อย่างน้อย 1,000 ppm เพื่อลดความเสี่ยงปัญหาฟันผุอย่างไรก็ดี

หากเด็กๆ เผลอกลืนยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์มากเกินไป อาจทำให้ลูกน้อยเสี่ยงปัญหาฟันตกกระ (Fluorosis)ได้ ฉะนั้นเวลาเลือกซื้อยาสีฟันสำหรับเด็กก็ควรเลือกสูตรที่มีปริมาณฟลูออไรด์ที่เหมาะสม หรือหากลูกน้อยยังเล็กเกินไปอาจเลี่ยงไปซื้อยาสีฟันที่ปราศจากฟลูออไรด์เพื่อป้องกันสุขภาพช่องปากมองหาส่วนผสมช่วยดูแลช่องปากของลูกน้อยก็ได้เช่นกันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก : https://www.freepik.com/user18526052

นอกจากฟลูออไรด์จะเป็นส่วนผสมช่วยดูแลช่องปากหลักที่ใส่มาในยาสีฟันแล้ว ยาสีฟันสำหรับเด็กบางยี่ห้อก็มีการใส่ส่วนผสมนานาชนิดเข้ามาเพื่อการดูแลช่องปาก เหงือก และฟันที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Glycerin ที่มีส่วนในการช่วยไม่ให้ยาสีฟันและช่องปากแห้งขณะแปรงฟัน พร้อมทั้งมีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของแบคทีเรีย

ช่วยลดโอกาสเสี่ยงฟันผุได้ดีเยี่ยม Xylitol สารให้ความหวานที่มีความอ่อนโยนไม่ทำร้ายช่องปากและมีคุณสมบัติช่วยลดแบคทีเรียสาเหตุของฟันผุ Calcium Lactate ช่วยเสริมสร้างโครงสร้างฟันให้แข็งแรงสุขภาพดี รวมถึงสารสกัดจากธรรมชาติจำพวกสารสกัดจากว่านหางจระเข้ช่วยลดความเสี่ยงโรคเหงือก สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ช่วยปลอบประโลมอาการระคายเคืองในช่องปาก เป็นต้น

DooDiDo บอกเรยว่าซึ่งนอกจากคุณพ่อคุณแม่จะเลือกซื้อยาสีฟันสำหรับเด็กจากยี่ห้อที่ถูกใจและคุณสมบัติสรรพคุณน่าสนใจแล้ว ก็อย่าลืมตรวจสอบส่วนผสมในยาสีฟันต่างๆ ด้วยว่ามีสารอันตรายต่อสุขภาพช่องปากของลูกน้อยหรือไม่ด้วยนะค่ะ การแนะนำยาสีฟัน สำหรับใช้แล้วฟันขาวสะอาด สุขภาพช่องปากแข็งแรง และอ่อนโยนต่อเหงือกและฟันอย่างแน่

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://www.khong-dee.com