เรื่องราวการ แยกวง ของวงการเคป๊อป

แยกวง 2

นอกจากความรักดราม่าและข่าวลือแล้ว สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับวงการเพลงเคป็อปมาโดยตลอด เป็นดราม่ากี่ยวกับการ แยกวง ของสมาชิกในวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ป K-pop ซึ่งมาจากการหมดสัญญาหรือการฟ้องร้องเพื่อบอกเลิกสัญญา เพราะการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ทำให้ไม่มีโอกาสได้เจอสมาชิกวงที่เราชอบทำงานร่วมกันเป็นวงโดยสมบูรณ์

ทงบังชินกิ! และเจวายเจ แยกวง

สำหรับแฟนๆ K-pop วงดนตรีชื่อดัง TVXQ! นั่นคือบอยแบนด์ที่โด่งดังที่สุด เนื่องจากความสามารถและรูปลักษณ์ที่น่าดึงดูด พวกเขาจึงประสบความสำเร็จในวงการเพลงเคป็อปและญี่ปุ่น แต่ในปี 2009 ข่าวดังกล่าวสร้างความตกตะลึงให้กับวงการบันเทิงเมื่อแจจุง ยูชอน และจุนซูตัดสินใจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย และแยกวงด้วยเหตุผลเรื่องสัญญาที่ยาวเกินไป การทำงานหนัก และการแบ่งรายได้ที่ไม่ยุติธรรม

หลังจากคดีทางกฎหมายเสร็จสิ้น แจจุง ยูชอน และจุนซูตัดสินใจจัดตั้งกลุ่มใหม่หลังจากการแยกวงชื่อ JYJ ภายใต้ C-JES ซึ่งเป็นเอเจนซี่ใหม่ ส่วนยุนโฮและชางมิน สมาชิกที่เหลืออีก 2 คนในค่ายยังคงเป็น TVXQ! เพิ่มเติมแต่มีรายงานว่าถึงแม้จะมีการแยกวงกัน แต่สมาชิกทั้ง 5 คนก็ยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

แยกวง 1

ซุปเปอร์จูเนียร์และฮันเกิง แยกวง

ไม่นานหลังจากที่สมาชิกสามคนของ JYJ ยื่นฟ้องเพื่อยกเลิกสัญญาและแยกวงกับค่ายเพลง ฮันเกิง สมาชิกชาวจีนของ Super Junior ได้ยื่นฟ้องเพื่อยกเลิกสัญญาและแยกวงกับต้นสังกัด ด้วยเหตุผลของการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม นี่เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้แฟน ๆ ของ Super Junior ตกใจอย่างมาก ปัจจุบัน ฮันเกิงกลับมาที่ประเทศจีนในฐานะนักแสดงแล้ว แต่เขายังคงติดต่อกับเพื่อนร่วมวงของเขาอยู่ หลังจากเหตุการณ์แยกวงของฮันเกิง จากค่าย Super Junior และ TVXQ! มีการปรับสัญญาของศิลปินให้อยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสมและศิลปินภายใต้ค่ายก็แบ่งหุ้นในบริษัทด้วย

EXO และคริส, ลู่หาน, เทา แยกวง

แม้ว่าบอยแบนด์ที่ร้อนแรงที่สุดแห่งปี 2010 จะประสบความสำเร็จอย่างมากกับอัลบั้มแรกและซิงเกิล “Growl” ในปี 2013 แต่ในปี 2014 ก็มีข่าวที่น่าตกใจเกิดขึ้น เมื่อลู่หานและคริส สมาชิกชาวจีนของกลุ่มได้ตัดสินใจฟ้องร้องยกเลิกสัญญาและแยกวง ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพและการทำงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่นานหลังจากนั้นในปี 2015 เทาสมาชิกชาวจีนอีกคนตัดสินใจฟ้องร้องยกเลิกสัญญาและแยกวงตามฟ้อง ทำให้ EXO เหลือสมาชิกเพียง 9 คนเพื่อโปรโมตอัลบั้มปัจจุบันของพวกเขา โดยล่าสุดทาง SM Entertainment ได้เจรจารายได้และยกเลิกสัญญาการทำงานและแยกวงในฐานะสมาชิก EXO กับลู่หานและคริสเรียบร้อยแล้ว

เกิร์ลส์เจเนอเรชั่น และ เจสสิก้าแยกวง

สำหรับแฟนๆ K-pop เกิร์ลกรุ๊ปอย่าง Girls’ Generation ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับฉายาว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ แต่ในเดือนกันยายน 2014 มีข่าวมาสร้างความตกใจให้กับแฟนๆ เคป็อป เมื่อเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ มีการประกาศว่า เจสสิก้า หนึ่งในสมาชิกวงได้ยุติบทบาทของเธอและแยกวงแล้ว หลังจากนั้นไม่นาน ค่ายเพลงได้คืนสัญญาของเจสสิก้าในฐานะศิลปินอิสระ การเปลี่ยนแปลงนี้ตามมาด้วยดราม่ามากมาย เพราะไม่มีใครรู้สาเหตุที่เจสสิก้าแยกวงจนทำให้แฟนๆคาดเดาไปต่างๆนาๆ

2PM และแจบอม

ในอดีตก่อนที่จะมาเป็นบอยแบนด์ที่มีสมาชิก 6 คนในทุกวันนี้ 2PM เคยมีลีดเดอร์อย่างพัคแจบอมหรือเจย์ปาร์คซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟนๆ จากบุคลิกของเขา เรือนร่างในสไตล์ศิลปินชาวอเมริกัน แต่ในขณะที่เขากำลังโด่งดังด้วยซิงเกิล AGAIN&AGAIN ก็มีข่าวลือว่าเขาได้เขียนคอมเมนต์ดูหมิ่นชาวเกาหลีในมายสเปซส่วนตัวของเขา แม้ว่าเรื่องราวนี้จะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่ในที่สุดแจบอมก็ตัดสินใจแยกวงในที่สุด จนกระทั่งแฟนๆ ตัดสินใจประท้วงต่อต้าน JYP Entertainment เพื่อให้แจบอมกลับมาเป็นสมาชิกเหมือนเดิม ปัจจุบันแจบอมกลับมาที่เกาหลีใต้ในฐานะศิลปินเดี่ยวและสร้างค่ายเพลงฮิปฮอป AOMG เพื่อสนับสนุนตัวเองและศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความหลงใหลในดนตรีฮิปฮอป

T-ARA และฮวายอง

ในปี 2009 เป็นช่วงเวลาที่เกิร์ลกรุ๊ปเกิดขึ้นมากมาย รวมถึง T-ara เกิร์ลกรุ๊ปจาก Core Content Music ที่มาพร้อมเพลงติดหูมากมายอย่าง ROLY POLY, BO PEEP BO PEEP ความสำเร็จของทีอาราทำให้ต้นสังกัดตัดสินใจเพิ่มสมาชิกใหม่คือรยูฮวายองในปี 2010 อย่างไรก็ตาม ในปี 2012 ทางต้นสังกัดได้ประกาศยกเลิกสัญญาของฮวายองท่ามกลางข่าวลือว่าสมาชิกของกลุ่ม ส่วนที่เหลือของทีอาราเป็นคนที่ กดดันให้ฮวายองลาออก การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้สมาชิก T-ara ที่เหลือต้องเผชิญกับปัญหากับสื่อและข่าวลือที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อชื่อเสียงของพวกเขา และคงใช้เวลานานในการพิสูจน์ความจริง

บทสรุป

แม้ว่าในวงการไอดอลเกาหลีทั้ง Girl Group หรือ Boyband ต่างก็มีเรื่องของการแยกทางหรือแยกวงกัน แต่ถึงอย่างไรความนิยมในตัวศิลปินนั้นก็ไม่ได้ลดตามไปด้วย อีกทั้งการแยกวงอาจช่วยส่งเสริมด้านงาน และผลงานต่างๆที่ดีกว่าให้กับศิลปินแต่ละคนอีกด้วย


อ้างอิงจาก

https://www.sanook.com/music/2383125/

ที่มาของภาพ

https://mellowpop.mcot.net/article/1929/gclub

https://women.kapook.com/view2101.html

ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ https://doodido.com/