รวบรวม 7 นิสัยดี ๆ ที่ควรปลูกฝังลูกให้โตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี

WM

คุณพ่อคุณแม่เองควรจะสอนเขาให้คำนึงถึงจิตใจของคนอื่น ๆ

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคนค่ะ การจะให้ลูกเติบโตไปเป็นบุคคลที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนปรารถนา แต่การที่ลูกจะเป็นแบบนั้นได้สิ่งสำคัญคือการเลี้ยงดู และการปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็กนั่นเอง คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยเอาใจใส่ในรายละเอียดต่าง ๆ ต้องคอยอบรมและบ่มนิสัย เพราะการโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดีจะทำให้สังคมน่าอยู่มากขึ้น มาดูกันค่ะว่านิสัยดี ๆ ที่ควรปลูกฝังลูก ให้โตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพมีอะไรบ้าง

พ่อแม่ทุกคนก็อยากที่จะให้ลูก ๆ ที่น่ารักของเราเป็นเด็กที่มีพฤติกรรมที่ดี เป็นเด็กที่น่ารักทั้งกับพ่อแม่เอง และกับผู้อื่นด้วย ไปที่ไหนจะได้มีคนรักคนเอ็นดูตลอดเวลา การที่ปลูกฝังบทเรียนชีวิตๆต่าง พฤติกรรมที่ควรกระทำ และอื่นๆ ที่ตัวเด็กนั้นสามารถที่จะเรียนรู้และยังนำไปปรับใช้ต่อได้ด้วยในอนาคต ทำให้วันนี้ทางผู้เขียนจึงรวบรวมสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังลูกตั้งแต่ยังเล็กๆ มาฝากกัน จะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/master1305

1. ความซื่อสัตย์
เพราะความซื่อสัตย์หากมีติดตัวไว้ เชื่อเลยว่าไปที่ไหนก็จะมีแต่คนรัก คนเชิดชู ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรที่จะสอนเด็ก ๆ ให้ทำและพูดในสิ่งที่เป็นจริงอยู่เสมอนะคะ หลีกเลี่ยงการโกหกทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ๆ ก็ตาม แต่ถ้าวันใดวันหนึ่งหากจับได้ว่าลูกของคุณนั้นโกหกล่ะก็ สิ่งแรกเลยก็คือห้ามดุด่าในสิ่งร้ายๆ กับลูก หรือท่าทีที่เก็บอารมณ์ไม่อยู่ ควรที่จะสอนถึงผลกระทบทางลบที่จะตามมา เพื่อให้เป็นบทเรียนที่สำคัญกับลูก

2. ระวังคำพูดคำจาให้มาก
หลายคนจะเห็นว่าหากเจอเด็กๆ พูดจาไม่น่ารักกับผู้ใหญ่ เราเองยังรู้ได้เลยว่าเด็กคนนี้ดูไม่น่ารักจัง หรือบางคนก็อาจจะว่าไปถึงพ่อถึงแม่เลยก็ได้ว่าทำไมไม่สอนลูก ซึ่งการฝึกลูกเรื่องการระวังคำพูดคำจาตั้งแต่ยังเล็กที่ง่ายที่สุดเลย ก็คงต้องเริ่มจากคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน เพราะเขาจะจดจำพฤติกรรมต่างๆ ของเรา ยิ่งเราพูดจาน่ารักกับลูก ลูกก็จะซึมซับในส่วนนี้ของเรา และจะทำให้เขากลายเป็นเด็กที่น่ารักได้เลยค่ะ

3. เลือกคบเพื่อนที่ดี
เชื่อเลยว่าถ้าสังคมดี ย่อมทำให้ลูกของเราเป็นเด็กที่ดีได้ด้วย ยิ่งช่วงเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว ลูกเริ่มมีสังคมที่เปิดกว้าง เจอคนมากหน้าหลายตา และเป็นธรรมดาที่มีการติดเพื่อนจนไม่อยากกลับบ้านกลับช่อง คุณพ่อคุณแม่เองจึงต้องสอนเขาเรื่องการคบเลือกเพื่อนไว้บ้าง อย่างน้อยๆ เขาก็จะได้รู้ว่าควรคบเพื่อนในลักษณะแบบไหน หากชวนกันเล่น ชวนกันโดดเรียน การบ้านไม่ทำแบบนี้ ก็อาจจะทำให้ลูกคล้อยตามเพื่อนไปได้นั่นเองค่ะ

4. การเอาใจเขามาใส่ใจเรา
เพราะทุกคนย่อมมีความในใจ และประสบการณ์ที่เจ็บช้ำมาไม่เหมือนกัน บางเรื่องเราอาจจะคิดว่าเล็กน้อย แต่มันกลับเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของใครอีกหลายคนได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่เองควรจะสอนเขาให้คำนึงถึงจิตใจของคนอื่นๆ รวมถึงแสดงให้ลูกรู้ว่า ถ้าเราทำดีกับคนอื่น คนอื่นก็จะทำดีกับเราเช่นกัน และต้องรู้จักคิดถึงคนอื่นให้มากๆ ไม่เป็นเด็กเห็นแก่ตัวด้วยค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/racool-studio

5. รักคนอื่นด้วยความรัก
เพราะความรักสามารถทำให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนเด็กๆ เรื่องความรักนะคะ อย่างเช่น การบอกรัก “พ่อกับแม่รักหนูมากนะคะ” หรือการแสดงความรักโดยการโอบกอดลูกเมื่อลูกทำสิ่งนั้นได้สำเร็จ หรือกอดโดยไม่ต้องมีเหตุผลอะไรเลยก็ได้ อีกทางเลือกหนึ่งนอกจากการบอกรักหรือการกอด การแสดงความรัก็มีหลากหลายรูปแบบ อย่างการทำอาหารกลางวันให้ลูกไปแล้วแปะสติกเกอร์น่ารักๆ บนกล่อง ก็เป็นการแสดงความรักให้กับลูกได้ ทำบ่อยๆ จนเขาซึมซับส่วนนี้ไป เขาก็จะกลายเป็นเด็กที่น่ารัก และมอบความรักให้กับคนอื่นๆ ต่อไปได้ด้วยค่ะ

6. รู้จักกับความผิดหวัง
เพราะชีวิตจริงไม่มีใครสมหวังกับชีวิตทุกอย่าง เพราะเมื่อเด็กๆ โตขึ้นเขาจะพบกับความเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่าง ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ อีกทั้งยิ่งโตขึ้นเด็กๆ ก็จะเจอกับปัญหาต่างๆ ที่ไม่คาดคิดมากขึ้นด้วย ทำให้คุณพ่อคุณแม่เองต้องสอนเขาเรื่องนี้เพื่อให้เขาเข้าใจในสัจธรรมความเป็นจริงให้ได้ สอนเขาว่าความผิดหวังยังไงทุกคนต้องประสบพบเจอ และลูกต้องผ่านพ้นมันไปให้ได้ หากผ่านมันไปได้ลูกก็จะสมหวังและจะกลายเป็นเด็กที่แกร่งกล้าขึ้นมาได้ เพราะคนเราไม่จำเป็นต้องสมหวังหรือชนะไปทุกสิ่งทุกอย่าง แต่สิ่งสำคัญเลยนั้นคือระหว่างทางลูกเจอหรือประสบพบเจออะไรบ้าง เพราะสิ่งนั้นมันจะทำให้ลูกโตขึ้นและกลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั่นเองค่ะ

7. วางแผนเป็น
เพราะการวางแผนถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ออกนอกบ้านคนเราก็ต้องเริ่มวางแผนแล้วว่าจะต้องทำอะไรก่อนหรือหลัง หรืออย่างการทำงานต่างๆ การวางแผนที่ดีก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะฉะนั้นก่อนเด็กๆ จะเติบโต คุณพ่อคุณแม่คงต้องรีบสอนเรื่องนี้กับเขาแล้วล่ะค่ะ การฝึกให้เขารู้จักวางแผนจะทำให้ชีวิตเขาง่ายขึ้น มีลำดับขั้นตอนในการคิดและทำในสิ่งต่างๆ ลองหากิจกรรมที่ทำร่วมกันไปกับลูก ก็เป็นสิ่งที่ดูน่าสนุกดีนะคะ ให้เขาได้ลองวางแผนและเราก็คอยช่วยเขาไปอีกทาง เรียกได้ว่าสอนไปด้วย สร้างความสัมพันธ์ไปได้ด้วย

ทั้ง 7 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องปลูกฝังให้ลูกตั้งแต่เค้ายังเล็กนะคะ เพื่อที่โตไปลูกจะได้เป็นคนดีมีคึุณภาพ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น พวกเขาจะสามารถวางแผนชีวิตและดำเนินชีวิตไปด้วยความสุข DooDiDo นอกจากนี้การเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลุกก็เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรทำ เพราะตัวอย่างที่ดีนั้นเป็นได้มากกว่าคำสอนนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.starfishlabz.com