รถแนวคิด Hummer ที่ถูกลืม ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดความนิยมของแบรนด์

ยานยนต์

เมื่อ Hummer เชิงพาณิชย์คันแรกออกสู่ท้องถนนในปี 1992 อเมริกาต้องตกตะลึง ไม่มียานพาหนะอื่นในสหรัฐอเมริกา

AMERICA! มีพื้นฐานมาจากยานพาหนะล้อเลื่อนอเนกประสงค์ที่มีความคล่องตัวสูง HMMWV หรือที่เรียกว่า Humvee ที่กองทัพใช้ในการเคลื่อนย้ายทหารและสินค้าในช่วงสงครามมันค่อนข้างเป็นสัญลักษณ์ของ ‘Murica -นานก่อนที่จะมีมนอกจากนี้ยังเป็นสัตว์ร้ายที่กินน้ำมันดีเซลซึ่งไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเลยรูปลักษณ์ที่ดึงดูดความสนใจของ Hummerดึงดูดกลุ่ม A-listers ตั้งแต่นักแสดง ป๊อปสตาร์ ไปจนถึงนักกีฬามืออาชีพ

และกลายเป็นจุดสนใจของปาปาราซซีมากพอๆ กับเหล่าเซเลบเองจากนั้นการรวมตัวกันของเหตุการณ์โลกก็เล่นออกมา สงครามอิรักทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น และในปี 2550 เกิด “ภาวะถดถอยครั้งใหญ่”และบีบให้ General Motors ประกาศล้มละลายในปี 2552สิ่งเหล่านี้ขัดแย้งกับความคิดที่มีมาช้านานว่า Hummers เป็นเพียงผู้ก่อการร้ายเชิงนิเวศสี่ล้อ และ GM ตัดสินใจยุติการผลิต Hummer H3 ในเดือนพฤษภาคม 2010แต่ก่อนอื่น ในความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อให้ Hummer ฮัมเพลง GM ได้ทิ้งแนวคิด Hummer HX ที่งาน 2008 North American International Auto Show (NAIAS) ในเมืองดีทรอยต์แนวคิดสำคัญเบื้องหลัง HX คือการทำให้มันเล็กลงและให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งได้มากที่สุด

WM
ภาพจาก www.slashgear.com

มันควรจะเป็น Wrangler ของJeepรุ่นที่หรูหรากว่าของ GMและทั้งหมดนี้มาจากความคิดที่สดใสของบัณฑิตสามคนจาก College for Creative Studies ในเมืองดีทรอยต์ ซึ่ง GM เพิ่งจ้างมา ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาเป็น “ผู้ซื้อหนุ่มสาวที่ร่ำรวย” คนเดียวกันระหว่าง 20 ถึง 30 ที่ GM หวังที่จะขาย SUV เหล่านี้ให้ระยะฐานล้อโดยรวม 103 นิ้วสั้นกว่ารุ่น H3 ก่อนหน้า 10 นิ้ว มันขี่บนยางแบบออฟโรดขนาดใหญ่ 35 นิ้ว

พื้นยางที่ทำความสะอาดง่ายและแผงหน้าปัดอะลูมิเนียมแวววาวพร้อมมาตรวัดหน้าปัดแบบ LCD ที่กำหนดค่าได้ซึ่งห่อหุ้มภายในห้องโดยสารที่คล้ายกับเครื่องบินจากวิดีโอเกมมากกว่าสี่ที่นั่ง 4×4ที่นั่งบักเก็ตซีททั้งสี่แต่ละที่นั่งมีสายรัดนิรภัยแบบสี่จุดสำหรับการป้องกันเป็นพิเศษ และมีพลั่วพับได้ ไฟฉาย และชุดปฐมพยาบาลอยู่ในตัวHX มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V-6 ขนาด 3.6 ลิตรแบบไดเร็กอินเจ็คชันซึ่งนำออกมาจากCadillac CTS

ซึ่งสามารถผลิตแรงม้าได้ 304 แรงม้าและแรงบิด 273 ปอนด์-ฟุต ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพแต่สิ่งที่หยุดการแสดงของ Hummer คันนี้คือสามารถถอดชิ้นส่วนออกได้กี่ชิ้น สำหรับผู้เริ่มต้น หากคุณรู้สึกอยากเปิดโล่ง ก็สามารถถอดแผงหลังคาออกได้ หากคุณต้องการปิดประตูเพื่อเย้ยหยัน Wranglers บานพับโครเมียมขนาดใหญ่ก็ช่วยให้บานพับเหล่านั้นถอดออกได้เช่นกัน และหากคุณออกไปวิ่งเทรลแล้วบังโคลนรถเสียหาย

Hummer
ภาพจาก www.slashgear.com

บังโคลนแต่ละอันก็อาจหลุดออกได้เช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดค่า ” DooDiDo fastback” ได้สามวิธีที่แตกต่างกัน ถอด “เอียง” ออกและเก็บราวกั้นข้างรถไว้เพื่อให้ดูเป็น “เกวียน” หรือเอาออกเพื่อให้เหมือนรถกระบะมากขึ้นตัวเลือกมีมากมายเป็นไปได้มากว่า HX อาจเป็นพาหนะที่ช่วยให้ GM รอดพ้นจากการล้มละลาย หรืออย่างน้อยก็หยุดสาย Hummer ที่ทำให้ตกเลือด แต่นั่นเป็นเพียงสิ่งที่เราไม่มีทางรู้

แหล่งที่มา : SLASHGEAR