มาดูกัน!! ในแต่ละไตรมาส คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ควรมีน้ำหนักเท่าไร

WM

หากคุณแม่น้ำหนักตัวเพิ่มน้อยเกินไปอาจส่งผลให้ทารกในครรภ์มีน้ำหนักตัวน้อยตามไปด้วย

ในขณะตั้งครรภ์แน่นอนว่าความคาดหวังของคุณพ่อและคุณแม่คือ อยากให้ลูกน้อยคลอดออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่เป็นท้องแรก มักเกิดคำถามว่าต้องทานอาหารเท่าไหร่ ถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อยในครรภ์ เพราะเกรงว่าลูกน้อยในครรภ์นั้นจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

น้ำหนักตัวคนท้อง น้ำหนักตัวแม่ท้อง เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่คุณหมอใช้ประเมินสุขภาพแม่ท้อง และ ทารกในครรภ์ได้นะคะ แม่ท้องควรน้ำหนักขึ้นเท่าไหร่ตลอดการตั้งครรภ์ เรามีคำแนะนำ พร้อมวิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้องทั้งการเพิ่มน้ำหนักตัวอย่างเหมาะสม การกินอาหาร หรือ ในกรณีที่น้ำหนัดตัวแม่ท้องเกินมาตรฐานค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/dimstock-7908956/

แม่ท้องควรน้ำหนักขึ้นเท่าไหร่ ตลอดการตั้งครรภ์ 9 เดือน
โดยเฉลี่ยแล้ว แม่ตั้งครรภ์ควรจะหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15 กิโลกรัม หรือเฉลี่ยประมาณ 12.5 กิโลกรัม โดยการตั้งครรภ์แต่ละไตรมาสก็จะมีน้ำหนักตัวแม่ท้องเพิ่มขึ้นไม่เท่ากัน ดังนี้ค่ะ

1.น้ำหนักตัวแม่ท้องช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 1 อายุครรภ์ 1-3 เดือน น้ำหนักตัวว่าที่คุณแม่ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์จะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก บางคนน้ำหนักอาจจะลดลงด้วยซ้ำ เพราะมีอาการแพ้ท้องจนกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตลอด 3 เดือน ช่วงนี้ถ้าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นก็มักไม่เกิน 2 กิโลกรัม

2.น้ำหนักตัวแม่ท้องช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 อายุครรภ์ 4-6 น้ำหนักจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ประมาณสัปดาห์ละ 0.25 กิโลกรัม หรือเดือนละ 1-1.5 กิโลกรัม โดยเฉพาะคุณแม่ท้องแรกคุณอาจดูแค่อิ่มเอิบขึ้นนิด ๆ ได้เวลาใส่ชุดคลุมท้องแล้ว แต่อาจมีคุณแม่บางคนพอหายแพ้ท้องก็อยากกินโน่นกินนี่แบบยั้งไม่อยู่

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/nguyentungson-2848982/

3.น้ำหนักตัวแม่ท้องช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 3 อายุครรภ์ 7-9 ช่วงนี้รูปร่างของคุณจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด เพราะน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละครึ่งกิโลกรัม หรือประมาณเดือนละ 2-2.5 กิโลกรัม ในเดือนสุดท้ายน้ำหนักจะคงที่หรือลดลงเล็กน้อย ช่วงนี้ลูกจะเจริญเติบโตเร็วมาก ทั้งทางสมองและร่างกายและเป็นช่วงที่คุณเจริญอาหารมากที่สุดด้วย

หมายเหตุ:
– ในกรณีที่น้ำหนักตัวไม่เพิ่มขึ้นเลยในช่วงตั้งท้องได้ 2-4 เดือน หรือมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่า 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ในเดือนที่ 4-6 หรือมีน้ำหนักเพิ่มมากกว่าครึ่งกิโลกรัม ต่อสัปดาห์ในเดือนที่ 7-9 อย่ารอช้า รีบไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

– สำหรับคุณแม่ลูกแฝดก็ไม่ได้หมายความว่าน้ำหนักจะต้องเพิ่มเป็น 2 เท่าหรือ 3 เท่าตามจำนวนลูกน้อยในครรภ์ แต่อาจจะหนักเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ คือประมาณ 17-22 กิโลกรัม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/einladung_zum_essen-3625323/

อาหารคุณภาพของคุณแม่ใน 1 วัน ควรประกอบด้วย
– โปรตีนครบ 3 มื้อ
– อาหารที่มีวิตามินซี 2 มื้อ
– อาหารที่มีแคลเซียม 4 มื้อ
– ผักใบเขียว ผลไม้ 3 มื้อ
– ข้าว 4 – 5 มื้อ
– อาหารที่มีธาตุเหล็ก 2 มื้อ
– น้ำเปล่า 8 – 10 แก้วต่อวัน

สิ่งที่สำคัญที่ DooDiDo อยากแนะนำคือ คุณแม่อย่าลืมออกกำลังกายวันละนิด ทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีอีกทางหนึ่งนะคะ ทำจิตใจให้สบาย อย่าเครียด ด้วยการหากิจกรรมที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย เช่น  อ่านหนังสือ ฟังเพลง พูดคุยกับลูกในท้อง สิ่งเหล่านี้ส่งผลดีไม่เฉพาะกับตัวคุณแม่เท่านั้น ยังส่งผลดีต่อเจ้าตัวน้อยในครรภ์อีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.rakluke.com, www.queenlymom.com