คัมมินส์ 6.7 เทียบกับ Cummins 5.9: ดีเซลตัวไหนดีกว่ากัน

ยานยนต์

เครื่องยนต์ดีเซลของคัมมินส์ได้สร้างชื่อเสียงให้กับอุปกรณ์อุตสาหกรรม เครื่องจักรการเกษตร และตลาดรถบรรทุกสำหรับงานหนักมาอย่างยาวนาน

รถบรรทุก Dodge เริ่มใช้น้ำมันดีเซลแถวเรียง 6 สูบแถวเรียงขนาด 5.9 ลิตรของ Cummins ในปี 1989 จากนั้นได้ผ่านการปรับปรุงซ้ำหลายครั้งเพื่อปรับปรุงแรงบิดรอบต่ำ การประหยัดเชื้อเพลิง และความทนทานในระยะยาวของเครื่องยนต์ คัมมินส์เพิ่มการปรับปรุงเช่นคอมมอนเรลไดเรคอินเจคชั่น อัพเกรดปั๊มเชื้อเพลิงของ Bosch เทอร์โบชาร์จเจอร์ใหม่ และระบบวาล์ว 24 วาล์วสำหรับ B-Series 5.9 ลิตรรุ่นที่สองและสาม

รถปิคอัพ Dodge Ramในช่วงหลังของปี 2550 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลคัมมินส์ 6.7 ลิตรใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าที่คู่ควรกับรุ่น 5.9 ลิตรรุ่นเก่า ทันทีที่ใช้ไม้ตี มันให้กำลังและแรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์ขนาด 5.9 ลิตรที่มีความจุน้อยกว่า แต่มอเตอร์แต่ละตัวก็มีข้อดีและข้อเสีย การตอบว่าอะไรดีกว่าก็เหมือนกับการหาว่าไก่หรือไข่เกิดก่อนกัน สำหรับผู้เริ่มต้น Cummins 6.7 ลิตรรุ่นใหม่ใช้ส่วนประกอบหลายอย่างร่วมกับ 5.9 ลิตร ทำให้เครื่องยนต์ทั้งสองเกือบจะเหมือนกันจากมุมมองทางวิศวกรรมเกือบ 40% ของส่วนประกอบคัมมินส์ 5.9 ลิตรรุ่นก่อนเปลี่ยนเป็นดีเซล 6.7 ลิตรใหม่ ทั้งคู่มีการฉีดตรงแบบคอมมอนเรล แต่ 5.9 มีเทอร์โบชาร์จเจอร์รูปทรงคงที่ Holset HE351CW ในทางกลับกัน เครื่องยนต์ดีเซลคัมมินส์ขนาด 6.7 ลิตร

Dodge

มีเทอร์โบแปรผันรูปทรงเรขาคณิต Holset HE351VE เพื่อสร้างกำลังที่มากขึ้นในขณะที่กระตุ้นการทำงานของเบรกไอเสียของรถบรรทุก เฉพาะสำหรับรถบรรทุก Ram ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล Cummins 6.7 ลิตร “เบรกเทอร์โบ” ช่วยเพิ่มพลังในการหยุดและป้องกันการสึกหรอของเบรกมากเกินไป ซึ่งเป็นผลดีอย่างยิ่งเมื่อลากจูงของบรรทุกหนักเครื่องยนต์คัมมินส์ขนาด 5.9 ลิตรทำกำลังได้สูงสุด 325 แรงม้าและแรงบิด 610 ปอนด์-ฟุต

แต่เทอร์โบรูปทรงคงที่หมายถึงการรับมือกับอาการกระตุกของเทอร์โบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะเดียวกัน ดีเซลคัมมินส์ 6.7 ลิตรมีเทอร์โบชาร์จเจอร์รูปทรงเรขาคณิตแปรผัน (VGT) เพื่อสร้างแรงม้าสูงสุด 385 แรงม้าและแรงบิด 900 ปอนด์-ฟุต

แต่ถึงแม้จะให้การตอบสนองที่ดีกว่าและแรงบิดรอบต่ำที่มากกว่า แต่ VGT ก็มีแนวโน้มที่จะเกิดการสะสมของคาร์บอนและหัวฉีดที่เหนียว ซึ่งเป็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อส่วนประกอบที่ปล่อยไอเสียของดีเซลยุคใหม่ เช่น วาล์ว EGR (การหมุนเวียนก๊าซไอเสีย) และตัวกรองอนุภาคดีเซล (DPF)

Cummins 5.9 ลิตรดีกว่า 6.7 หรือไม่โครงสร้างพื้นฐานของคัมมินส์ 5.9 ลิตรทำให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นและมีปัญหาที่รายงานน้อยกว่าดีเซล 6.7 ลิตร นอกจากนี้ยังกินน้ำมันดีเซลน้อยลงเนื่องจากมีส่วนประกอบที่ปล่อยมลพิษน้อยลง อย่างไรก็ตาม มันให้กำลังน้อยกว่าและมี turbo lag ที่เห็นได้ชัดเจนกว่า 6.7 แม้จะมีชื่อเสียงในด้านความทนทานและความน่าเชื่อถือ

แต่แล้วอีกครั้ง 6.7 ลิตรยังห่างไกลจากความสมบูรณ์แบบ แรงดันบูสท์ที่สูงขึ้นทำให้มันไวต่อความล้มเหลวของปะเก็นฝาสูบ และเทอร์โบชาร์จเจอร์ VGT ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของความทนทาน แม้ว่ามันจะตอบสนองต่อคันเร่งได้อย่างน่าประหลาดก็ตาม

Cummins

โดยรวมแล้ว เครื่องยนต์ดีเซลของคัมมินส์ทั้งสองรุ่นจะผิดพลาดได้ยาก โรงสีขนาด 5.9 ลิตรได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจาก ลูกค้า ของ Ramนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2532 และเครื่องยนต์ดีเซลคัมมินส์ขนาด 6.7 ลิตรที่ใหม่กว่าก็มีส่วนแบ่งจากแฟน ๆ และผู้ศรัทธา ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องยนต์ 6.7 ลิตรต้องการการบำรุงรักษามากกว่ารุ่น 5.9 แต่การดูแลเป็นพิเศษก็คุ้มค่ากับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น

ขอบคุณภาพจาก:

ขอบคุณแหล่งอ้างอิงจาก:

ติดตามข่าวสาร ได้ที่ : https://doodido.com