ไขข้อสงสัย?? เด็กๆ สามารถทานทุเรียนได้หรือไม่

เด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ปี สามารถทานทุเรียนได้

ในช่วงหน้าร้อนถือเป็นช่วงของเทศกาลทุเรียนเลยก็ว่าได้ ถือเป็นเวลาแห่งนาทีทองที่จะมีทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกรับประทานได้ตามใจชอบ ต้องบอกว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่ทุกคนชื่ชอบอย่างมาก ด้วยรสชาติและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ทุเรียนจัดเป็นราชาแห่งผลไม้กันเลยทีเดียว สำหีับพ่อแม่บ้านไหนที่หลงใหลในความอร่อย ละมุนลิ้นของทุเรียน คงมีข้อสงสัยกันบ้างใช่ไหมคะว่าลูก ๆ สามารถทานทุเรียนได้ไหม

“ทุเรียน” หนึ่งในผลไม้เมืองร้อนที่ถูกขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้” ก็คงไม่ได้ ด้วยรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้มีคนชอบและไม่ชอบรับประทานทุเรียนอยู่พอ ๆ กัน เนื่องจากมีกลิ่นที่ใครหลาย ๆ คนอาจไม่พึงประสงค์ ขณะที่บางคนก็มองว่าเป็นผลไม้ที่น้ำตาลเยอะเกินไป ไม่แปลกที่ทุเรียนจะกลายเป็นของต้องห้ามสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ถ้าเผลอทานเข้าไปมาก ๆ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/najibzamri-7973793/

เด็กสามารถทานทุเรียน “ได้”
ไม่ว่าการทานผลไม้ชนิดไหนๆ ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น แต่ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน การรับประทานควรระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้เป็นร้อนในหรือ มีไข้ ตัวร้อนได้เลย เนื่องจากทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานมากๆด้วย

เด็กอายุเท่าไหร่ถึงจะเริ่มทานได้
เนื่องจากสรรพคุณและฤทธิ์ของทุเรียน ทำให้เด็กที่มีอายุมากกว่า 1 ปี สามารถทานได้ เพราะถ้ามีอายุที่ต่ำกว่านี้อาจจะทำให้เกิดอาการร้อนใน ซึ่งอาจจะดูแลกันยากกว่า

เด็ก ๆ ทานได้กี่เม็ดกันนะ
สำหรับเด็ก ๆ แล้วสามารถทาน 1-2 เม็ดเล็ก เพราะถ้าทานมากไปอาจทำให้เป็นร้อนใน จนถึงขั้นไม่สบายได้ แต่อาการร้อนในดังกล่าวไม่ได้จะเกิดขึ้นกับเด็กทุกคน เพราะแต่ละคนมีการเผาผลาญและธาตุภายในร่างกายไม่เหมือนกัน ต่อให้ทานในปริมาณที่เท่ากัน รวมไปถึงการรับประทานในคุณพ่อคุณแม่ก็ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกันนะคะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/jcomp

ประโยชน์ของทุเรียน
ทีนี้เรามาดูกันบ้างว่าทุเรียนที่คุณพ่อคุณแม่ชอบทานมีประโยชน์อะไรบ้าง
– ช่วยลดระดับไขมัน
– ช่วยแก้ปัญหาผมขาว
– ดีท็อกซ์ลำไส้
– ช่วยฆ่าเชื้อโรคในร่างกาย
– ช่วยในการเผาผลาญ
– ช่วยขัดเซลล์ผิวเก่า
– ช่วยลดริ้วรอย
– ช่วยป้องกันสิว
– ช่วยสมานแผลบนผิวได้เร็ว

ทุเรียนเป็นผลไม้ฤทธิ์ร้อน หลังจากที่ให้เด็ก ๆ ทานแล้วควรมีผลไม้ หรือเครื่องดื่มฤทธิ์เย็นมาทานตามหลัง DooDiDo เพื่อมาลดอาการร้อนภายในร่างกายนะคะ ถึงแม้ว่าเด็ก ๆ จะสามารถทานทุเรียนได้ แต่ก็อย่าให้ทานในปริมาณที่มากนะคะ เพราะในทุเรียนมีน้ำตาลสูง แถมยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย อาจส่งผลเสียต่อระบบย่อยอาหาร เสี่ยงทำให้สุขภาพของเด็ก ๆ แย่ได้ค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.shopat24.com, www.parentsone.com