ไขข้อสงสัย “น้ำอัดลม” ไม่มีน้ำตาล หวานแบบไม่อ้วนจริงหรือ?

WM

คุณแน่ใจได้ยังไงว่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมแบบ 0 % ไม่ทำให้อ้วน

น้ำอัดลมเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่สำหรับ คนไทยแล้วก็จำเป็นมากๆ เลยล่ะค่ะ ด้วยรสชาติ หวานๆ ซ่าๆ ยิ่งถ้าดื่มตอนเย็นๆ แก้กระหายแล้วล่ะก็ ชื่นใจกันไปถ้วนหน้า แต่ก็เพราะระดับปริมาณน้ำตาลในน้ำอัดลมนั้นมีจำนวนมากเลยทำให้คนที่รักสุขภาพก็พยายามจะหลีกเลี่ยงกัน แต่ในปัจจุบันนั้น เครื่องดื่มน้ำอัดลมในแต่ละยี่ห้อนั้นก็ได้ผลิตน้ำอัดลมที่ ขึ้นป้ายว่า ไม่มีน้ำตาล น้ำตาล 0 % หรือ ไม่มีแคลลอรี่กันเยอะใช่มั้ยล่ะคะ

ฃซึ่งแน่นอนค่ะว่าเป้าหมายของสินค้าเหล่านี้ก็คงเป็นคนที่รักสุขภาพแน่นอน ดังนั้นด้วยเหตุนี้ จึงทำให้คนรักสุขภาพหลายคนชะล่าใจกับน้ำอัดลมประเภทนี้ และเลือกดื่มกันอยู่บ่อยๆ กันใช่มั้ยล่ะคะ แล้วคุณแน่ใจได้ยังไงคะว่า เครื่องดื่มน้ำอัดลมประเภทนั้นจะไม่ทำอะไรต่อร่างกายคุณได้เลย? หลายคนคงจะเถียงในใจว่า เค้ามีน้ำอัดลมไม่มีน้ำตาล หรือน้ำอัดลมแบบน้ำตาล 0 % ไม่ทำให้อ้วนไง ซึ่งความเป็นจริงจะเป็นเช่นไร ดื่มเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนจริงหรือเปล่า? แล้วจะทำลายสุขภาพของเราหรือไม่ ในวันนี้เราจะมาบอกให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/bru-no-1161770/

น้ำอัดลมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

น้ำอัดลม เครื่องดื่มยอดนิยมไม่ว่าจะยุคไหน ๆ ด้วยรสชาติที่อร่อยซ่า และการทำการตลาดชั้นเยี่ยม ทั้งโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้น้ำอัดลมกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ในน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ประกอบด้วย

– น้ำ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญ

– สารให้ความหวาน หรือน้ำตาล เพื่อเพิ่มรสชาติให้หวาน

– สารปรุงแต่งสี กลิ่น และรส เป็นตัวปรุงแต่งรสชาติ และเพิ่มสีสัน ให้ชวนทดลองดื่ม

– กรดคาร์บอนิก และกรดฟอสฟอริก ทำให้น้ำอัดลมมีฟอง มีรสซ่า และเปรี้ยวนิดๆ

– คาเฟอีน เพิ่มความตื่นตัวให้ร่างกาย ลดอาการง่วงซึมได้

– วัตถุกันเสียบางชนิด

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@mahbodakhzami

น้ำอัดลม น้ำตาล 0% ทางเลือกที่ดีกว่า?

น้ำอัดลมแบบน้ำตาล 0% หรือแบบไม่มีน้ำตาล แตกต่างจากน้ำอัดลมทั่วไปตรงที่ใช้สารให้ความหวานแทนการใช้น้ำตาลธรรมชาติ ซึ่งสารให้ความหวาน หรือน้ำตาลเทียมนี้ คือ สารสังเคราะห์ที่มีองค์ประกอบคล้ายน้ำตาล มีรสหวาน แต่ไม่ใช่น้ำตาล มีทั้งแบบที่ให้พลังงานและไม่ให้พลังงาน โดยนิยมใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่ม ขนม และน้ำอัดลมเป็นส่วนใหญ่ เราสามารถสังเกตประเภทและปริมาณของสารให้ความหวานเหล่านี้ ได้จากสินค้าที่มีเครื่องหมาย อย.กำกับบนฉลาก

ดื่มน้ำอัดลม แบบไม่มีน้ำตาล จะอ้วนหรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามที่ค้างคาใจหลายคน ขอตอบแบบเป็นกลางว่า อยู่ที่ปริมาณและการเลือกบริโภค อย่างที่เล่าให้ฟังตอนต้นแล้วว่า น้ำอัดลม แบบไม่มีน้ำตาล จะใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ถ้าเราต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือเป็นโรคเบาหวาน ก็ควรเลือกในกลุ่มที่ไม่ให้พลังงาน ได้แก่  แอสปาแตม ซึ่งหวานกว่าน้ำตาล 200-300 เท่า แต่ไม่ให้พลังงาน แต่ก็จะไม่ได้รับคุณค่าทางโภชนาการใด ๆ นอกจากความหวาน ในขณะที่ผู้ที่ต้องการได้รับคุณค่าทางอาหารจากสารให้ความหวานด้วย ก็ควรเลือกในกลุ่มให้พลังงาน ได้แก่ ซูคราโลส หวานกว่าน้ำตาล 600 เท่า และ  ไซลิทอล ซึ่งสกัดจากธรรมชาติล้วน ๆ ทั้งหวาน มีประโยชน์ และปลอดภัยไร้ผลข้างเคียง

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@crystalsjo

ดื่มน้ำอัดลม อย่างไร ให้ไกลโรค

– ดื่มน้อยๆ ผลการวิจัยระบุว่า การดื่มน้ำอัดลม แบบไม่มีน้ำตาลวันละไม่เกิน 2 กระป๋อง ไม่ทำลายสุขภาพ และไม่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งอย่างที่เคยเป็นข่าว

– ดื่มน้ำอัดลม ไม่ว่าจะแบบไม่มีน้ำตาล หรือแบบธรรมดา ในปริมาณที่มาก มีความเสี่ยงอ้วนได้เหมือนกัน

– ดื่มน้ำอัดลมขณะท้องว่าง และระหว่างมื้ออาหาร มีโอกาสเป็นโรคกระเพาะ และท้องอืดได้

– หลังดื่มน้ำอัดลม มีโอกาสเสี่ยงเกิดโรคฟันผุ ควรบ้วนปากหรือแปรงฟันหลังดื่ม

– เป็นความเชื่อที่ผิดที่บอกว่า ดื่มน้ำอัดลมช่วยชดเชยเกลือแร่ในร่างกายตอนเสียเหงื่อ เพราะในน้ำอัดลมไม่มีเกลือแร่ใดใด อาจจะมีคาเฟอีนที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้นเท่านั้น

เพียงเท่านี้ก็คงจะไขข้อสงสัยให้หลายๆ คนได้แล้วสินะคะว่า ว่าเครื่องดื่มน้ำอัดลมแบบน้ำตาล 0% นั้น เป็นทางเลือกสุขภาพที่ดีจริงหรือเปล่า ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลอยู่แล้วล่ะค่ะ เพราะ DooDiDo เองก็คิดว่าเครื่องดื่มประเภทนี้นั้นก็จัดเป็น 1 ในสิ่งที่ก็ต้องควบคุมปริมาณในการทานเช่นเดียวกันกับอาหารและเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ถ้าหากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ดื่มแค่พอให้หายอยากเท่านั้น ยังไงก็ไม่มีทางส่งผลเสียต่อร่างกายเราได้แน่นอนล่ะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: https://th.openrice.com