ไขข้อสงสัย กาแฟดำ VS โอเลี้ยง เครื่องดื่มนี้แตกต่างอย่างไร?

WM

กาแฟดำกับโอเลี้ยงแตกต่างกันที่ส่วนประกอบที่นำมาใช้ในการชง 

นอกจากเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย อย่าง กาแฟแล้ว เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเห็นในละครไทยที่มักจะเห็นร้านขายกาแฟหรือโอเลี้ยง เพื่อนทราบกันหรือเปล่าว่า ในบทความนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มไขข้อสงสัย กาแฟดำ VS โอเลี้ยง เครื่องดื่มนี้แตกต่างอย่างไร เราดูข้อมูลกันสักเล็กน้อยดีกว่า เริ่มจากโอเลี้ยง ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีมานานหรือบางคนอาจรู้จักในชื่อ กาแฟโบราณ มีต้นกำเนิดมาจากชาวจีนแต้จิ๋ว โดยโอเลี้ยงจะเป็นกาแฟที่มีการใส่เมล็ดธัญพืชลงไปคั่วบดรวมกับเมล็ดกาแฟ เช่นเมล็ดข้าวโพด เมล็ดมะขาม เพื่อลดต้นทุนและได้ความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ ส่วนกาแฟดำหรืออเมริกาโน่ เป็นกาแฟที่ได้รับความนิยมมากกว่ากาแฟชนิดอื่น มีการบรรจุทั้งในรูปแบบซองเอาไว้ชงแบบง่ายๆหรือจากกาแฟคั่วบดธรรมชาติ ไม่เติมสารให้ความหวานใด ๆ ชงโดยใช้เครื่องทำกาแฟ ตอนนี้เราพอรู้กันคราวๆแล้ว หากเพื่อนๆพร้อมกันแล้วเราไปดูสาระความรู้จากบทความนี้กันเลยค่า

หากใครที่หลงใหลการดื่มพวกเครื่องแนวชา กาแฟ ต่างๆ ที่แบ่งย่อยออกเป็นหลากหลายชนิดให้เลือก ไม่ว่าจะสไตล์กาแฟสด กาแฟโบราณ หรือกาแฟผงพร้อมชง หากใครที่เป็นคนชอบการดื่มกาแฟดำ ซึ่งเป็นกาแฟสดที่เรามักจะสั่งว่า “อเมริกาโน่” เป็นกาแฟที่ไม่ใส่นมและน้ำตาล แต่จะเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำตาลให้ แล้วแต่ว่าใครจะเติม

ซึ่งหลักๆ จะเป็นเอสเปรสโซ่ 1 ช็อตกับน้ำเพื่อให้เจือจางสำหรับแบบร้อน แต่แบบเย็นจะมีการผสมน้ำเชื่อมเพิ่มรสหวานลงไปด้วย ดังนั้นเราอาจจะเห็นว่ากาแฟดำชนิดนี้มันช่างดูเหมือนกับโอเลี้ยงบ้านเรา แล้วความแตกต่างของทั้งสองชนิดนี้มันเป็นยังไง ? ลองมาดูคำตอบให้กระจ่างใจกันดีกว่า

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@brigittetohm

ต้นกำเนิดของโอเลี้ยง

เรามาเริ่มกันที่โอเลี้ยงก่อน เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้มีที่มาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว คำว่า “โอ” แปลว่าดำ คำว่า “เลี้ยง” แปลว่าเย็น ดังนั้นมันจึงเหมือนการสื่อถึงอะไรบางอย่างที่มีความดำและเย็น ซึ่งก็คือนิยามของโอเลี้ยงที่เป็นเครื่องดื่มเย็นสีดำ ส่วนประกอบของโอเลี้ยงมีส่วนผสมมาจากผงกาแฟเช่นเดียวกัน แต่ใช้เป็นผงกาแฟที่ใช้ชงแบบโบราณ ตั้งแต่การนำเอาเมล็ดกาแฟที่ผ่านการบดแล้วมาผสมกับเมล็ดข้าวโพด มะขามคั่ว และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนผสมเหล่านี้จะถูกนำไปคั่วลงในกระทะ จุดน่าสนใจของเครื่องดื่มนี้ว่าจะเด่นหรือดับก็มาจากขั้นตอนการคั่วในกระทะนั่นเอง ในระหว่างการคั่วจะมีการผสมน้ำเชื่อมและเนย ! ลงไปด้วย เป็นตัวช่วยเสริมกลิ่นหอม พร้อมรสชาติเบาๆ เหมือนคาราเมลจากน้ำตาลไหม้ เมื่อได้ที่แล้ว ก็นำไปบดเป็นผงสำหรับใช้ชงเป็นโอเลี้ยง หากเป็นการชงเติมน้ำแข็ง เราก็เรียกกันว่าโอเลี้ยงตามปกติ แต่ถ้าชงแบบร้อน จะรู้จักกันในชื่อว่า โอยั๊วะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@kfred

กาแฟดำแตกต่างจากโอเลี้ยงอย่างไร ?

เพราะเราสรุปกันง่ายๆ เลยว่าเจ้ากาแฟดำเป็นกาแฟที่ได้มาจากการชงด้วยกาแฟคั่วบด หรือจะเป็นกาแฟซองธรรมดาที่ไม่ใส่นมลงไป แน่นอนว่าเป็นกาแฟที่มีความแตกต่างจากโอเลี้ยงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบที่นำมาใช้ ตัวโอเลี้ยงไม่ได้มาจากผงกาแฟเพียงอย่างเดียว แต่ได้มาจากส่วนผสมอื่นๆ ร่วมด้วย จึงทำให้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ โอเลี้ยงใส่น้ำแข็ง กับกาแฟดำชงใส่น้ำแข็ง ที่สีสันอาจจะดูดำเหมือนกัน แต่รสชาติแตกต่างกันชัวร์ๆ เราอาจเรียกกาแฟดำในสไตล์ตะวันตกว่าอเมริกาโน่ แต่หากบ้านๆ นี่ก็คือกาแฟดำดีๆ นั่นเอง

จะเห็นได้ว่ากาแฟดำกับโอเลี้ยงแตกต่างกันที่ส่วนประกอบที่นำมาใช้ในการชง แม้จะไม่มีส่วนผสมของนมหรือน้ำตาล หรือจะเป็นสีเดียวกัน แต่ด้วยรสชาติของส่วนผสมที่ได้มาของโอเลี้ยงก็เห็นได้ชัดแล้วว่าต่างกันอย่างมากมายเลยทีเดียว

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ สูตรเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่ DooDiDo นำมาฝากกันวันนี้ฝาก กับ “ ไขข้อสงสัย กาแฟดำ VS โอเลี้ยง เครื่องดื่มนี้แตกต่างอย่างไร ” หวังว่าเพื่อนๆคงจะได้รับความรู้จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ แต่ละสูตรมีวิธีทำง่าย ๆ และทำได้ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ เพียงเท่านี้คุณ ๆ ก็มีเครื่องดื่มแสนอร่อย สดชื่น ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อมีสุขภาพที่แข็งแรง ชะลอริ้วรอยก่อนวัยลงได้อย่างแน่นอน หันมาดูแลสุขภาพของตัวเองตอนนี้ยังไม่สายและหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : www.coffeefavour.com